Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 39

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 39
lengur. Megi marka þessar myndir er veik- leikinn höfuðþema nútímamannsins en hvorki æðra né æðruleysi eins og ráða má af bókmenntum 6. og 7. áratugarins. Að mati breska fræðimannsins Andrews Tud- ors varpar þessi þróun ljósi á tvo aðgreinda „heima“ innan hrollvekjunnar. Tengir hann þá við öryggiskennd annars vegar og of- sóknarkennd hins vegar. Fram eftir 7. ára- tugnum, ritar Tudor, einkenndust hryllings- kvikmyndir af markverðu öryggi, sem áður getur.s Mannleg athöfn hafði siðferðilegt gildi, ástæðu og markmið; það var fyrir einhverju að berjast — heimurinn var já- kvæður og lögmálsbundinn í eðli sínu; menningin treysti sér til að verjast væri á hana ráðist. í myndum þessa tíma er hið afbrigðilega yfirleitt þekkjanlegt; heimar skipulags og óreiðu eru aðgreindir með skýrum hætti. Alið er á óhug gagnvart fólki sem sniðgengur venjulega lífshætti: valda- sjúkum körlum og lostafullum konum — fólki sem iðulega ber innræti sitt utan á sér. Talið er fyllilega réttmætt að útrýma „óeðli- legu“ lífi, enda eru borgaraleg gildi ekki dregin í efa. Menn geta að auki reitt sig á handhafa ríkisvaldsins — þeir eru jákvæðar hetjur sem búa bæði yfir afli og kunnáttu í stríðinu við hið illa. Þróunin í átt til ofsóknarkenndar nær frá síðari hluta 6. áratugarins fram yfir 1970, að mati Tudors. Er þá svo komið að félags- leg „paranoia“ (ofsóknarkennd) ræður lög- um og lofum. Það er eins og mótstöðuafl menningarinnar hafi smám saman fjarað út; ófreskjur brjóta af sér mannlegt hold að ástæðulausu, farsóttir breiðast út, ófyrir- sjáanlegar og óskiljanlegar. I þessum heimi er ógnin oft á tíðum ósýnileg í upphafi enda dregur hann sjálfan sig í efa, grunar sjálfan sig um græsku — hryllingurinn getur sprungið út úr hverju sem er. Jafnvel blóð- sugan hefur breyst og orðið hversdagslegri en áður. Þannig getur hún líkt og sýkópatinn verið venjulegur borgari meðan sól er á lofti, lifað meðal fólks og tekið þátt í amstri þess uns skyggja tekur; hún kemur ekki lengur að utan, úr öðrum heimi, eins og áður var — heimarnir tveir hafa einhvern veginn runnið saman. Mörk skipulags og óreiðu eru alls staðar og hvergi; ógnin er hvarvetna og sínálæg. Af þeim sökum er stríð mannanna vonlaust; þeir eru dæmdir til að bíða ósigur. Þeir geta ef til vill seinkað endalokunum en ekki komið í veg fyrir þau. í myndum af þessu tagi hefur enginn stjórn á lífi sínu eða umhverfi; enginn getur verið viss um að bandamenn hans eða fjendur séu allir þar sem þeir eru séðir. Einstökum pers- ónum er hnikað til líkt og peðum á taflborði úr einu öryggisleysi í annað; þær sjá iðulega hvað er að gerast en fá ekkert að gert — flóttaleiðir lokast hver af annarri uns engin von er lengur um undankomu; lífið hefur breyst í óhugnanlega gildru. Kvikmynd Hitchcocks, Psycho (1960), er eins og bamagæla í samanburði við hryll- ingskvikmyndir seinustu ára; við sjáum skugga falla á tjald, hníf bera við loft, skelf- ingu lostið andlit — annað verðum við að gera okkur í hugarlund. Nú á dögum skirr- ast kvikmyndagerðarmenn ekki við að lýsa ofbeldinu á nosturslegan hátt. Þannig hefur þróast fullkomin eftirlíkingartækni þar sem mannslíkaminn er endurgerður í smæstu atriðum af líffærafræðilegri nákvæmni. Áður fyrr hafði ofbeldið iðulega fmm- spekilega merkingu; blóðugur dauðdagi táknaði ýmist sigur í stríði eða makleg málagjöld, refsingu holdsins. Nú á dögum er eins og þessi merkingarfesta hafi gufað upp; líkaminn sem slíkur — innri gerð hans TMM 1991:1 29
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.