Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 83

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 83
3:0 Stúlkur eiga að hafa fullan rétt á að vera gæslulausar og kjósa sér félagsskap að vild. 4:0 Algert jafnrétti kynjanna á að útrýma þeirri andstyggilegu hræsni sem nefnd er riddara- skapur eða að vera herralegur við dömur. Þann- ig á stúlka t.d. ekki að heimta að piltur standi upp og bjóði henni sæti sitt því slíkt ber vott um þrælslund, og bróður á ekki að venja á að systur hans búi um hann eða festi tölur á flíkur fyrir hann. Það á hann að gera sjálfur. 5:0 Konan á að hafa kosningarétt. Þegar ferm- ing kvenna er orðin að yfirheyrslu um lagaboð þess þjóðfélags sem hún er þegn í og þegar hinu opinbera verður skylt, eins og hlutafélögum nú, að fá sérhverjum borgara ársskýrslu, þá mun konan geta ákveðið hvaða manni eða málefni hún vill veita brautargengi, ekki síður en karl- inn. 6:0 Konan á að hafa aðgang að öllum starfs- greinum, og þetta verður ekki erfiðara við sjálfsstjómarfyrirkomulag en nú er, enda getur kona nú orðið þjóðhöfðingi, eins mótsagna- kennt og það þó er. Sjálfsstjóm verður ekki atvinnumannastjóm heldur eins og bæjarstjórn- ir em nú: fulltrúar munu verða kjömir til stjóm- arverkefna sem þeir eiga að sinna í frístundum. Er hægt að hugsa sér nokkum sem sé vitrari og hæfari til að stjóma en gamla konu, sem hefur sem móðir og bústýra lært að stjóma og skipu- leggja? (Forfeður okkar báru slíka virðingu fyr- ir visku gamalla kvenna að þær vom taldar hafa yfimáttúrlegar gáfur). 7:0 Með þessu eiga siðimir að verða mildari og lögin sömuleiðis, því enginn hefur lært þolgæði í sama mæli og móðirin, enginn betur lært að sýna þolinmæði og skilja hve lítils er hægt að krefjast af breyskum mannabörnum. 8:0 Konan á ekki að þurfa að gegna herskyldu. Þeir sem telja þetta óréttlátt verða að gæta þess að náttúran heimtar í staðinn af konunni að hún fæði böm. En reyndar verður ekki talinn neinn sérstakur heiður að því að gegna herskyldu. Það verður einfaldlega skylda. 9:0 Þar sem þjóðféiag framtíðarinnar mun tryggja öllum framfæri og kennslu með réttlátri skiptingu náttúruauðlindanna, verður hjóna- bandið sem trygging fyrir framfærslu óþarft. Karl og kona gera með sér samning, munnlega, eða skriflegan, um bandalag til eins langs tfma og þeim sýnist, sem þau geta sagt upp án tillits til laga eða guðspjalla þegar þau kjósa sjálf; þetta getur vissulega ekki hindrað að stundum vilji tveir hanar eiga sömu hænuna, en atið á ekki að verða eins grimmdarlegt og nú, og það verður hænan sem fær að velja sem ekki gildir nú, enda á enginn að þurfa að gifta sig vegna peninga eða samfélagsstöðu þar sem hvorugt verður til. Með þessum hætti verður úrvalið náttúrlegt og kynið mun batna. í framhaldinu kemur Strindberg með nokkrar ákveðnar uppástungur um aðgerðir þegar í stað. Konur hafi aðgang að öllum störfum, þær fái kosningarétt tafarlaust, skilnaður verði auðveldari, borgaraleg hjónabönd leyfð, konur haldi nöfnum sín- um óbreyttum við giftingu og fái ekki titil karlsins í kvenkyni (sbr. háyfirdómarafrú), drengir fái ættamafn föður en stúlkur móð- ur, konur fái laun (ekki ölmusur) fyrir heim- ilisstörf frá mönnum sínum hafi þær ekki aðrar tekjur og loks þetta hér: það á að verða hefð að hjón sofi hvort í sínu rúmi að jafn- aði. Sameiginlegt svefnherbergi leiðir til „óheilinda, viðbjóðs, leiða og þaðan af verra“ (25). En þó að Strindberg vilji að réttindi og skyldur haldist í hendur hjá báðum kynjum virðist hann við nánari athugun rammasta afturhald í jafnréttismálum. Sögumar í Hjónalífi eru skrifaðar til að fjalla um TMM 1991:1 73
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.