Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 101

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 101
að segja ímynduð ævintýri hans, getur Robbe-Grillet sett á svið óra sína sem eru jafn mikill hluti af honum og skipta jafn miklu máli í bókmenntasköpun hans og ytri atburðir sem kunna að hafa átt sér stað. I upphafi endurminninga sinna segir Robbe-Grillet, um skáldsögur sínar og bækur: „Ég hef aldrei fjallað um annað en sjálfan mig, en þar sem það var innanfrá tóku fáir eftir því.“12 í huga Robbe-Grillets er bilið milli skáldsagnagerðar og sjálfs- ævisöguskrifa stutt. Skáldsögur fjalla aldrei um annað en höfunda þeirra og ef á að gera grein fyrir innra lífi sínu í margbreytileik þess og spennu, verður sjálfsævisagan að grípa til skáldskaparins. Sjálfsævisaga Robbe-Grillets hlýtur því að vera „roman- esque“, þ.e. af skáldsögulegum toga. * í upphafi nýaldar lagði lesandi skáldsagna af stað í gervi Don Kíkóta og mætti „veru- leikans köldu ró“, sem afhjúpaði þær blekk- ingar sem riddarasögur höfðu alið í brjósti hans. Nú, fjórum öldum síðar, hafa órarnir fengið — að minnsta kosti hjá höfund- unum þremur sem ég hef verið að ræða um — það hlutverk að lýsa upp innra líf hans og sýna að það tilheyrir um margt heldur riddarasögu en raunsæissögu. Formtilraunir Sarraute, Duras og Robbe- Grillets hafa því þann tilgang að auka sjálfsskilning þeirra og lesenda. Andóf þeirra gegn raunsæinu er ekki flótti frá raunveruleikanum, þvert á móti vilja þau brjótast úr viðjum tungumálsins til að nálg- ast raunveruleikann betur, vegna þess að tungumálið er svo þrungið rfkjandi hug- myndafræði að það „vex á milli þín og þess sem lifir“.13 Þetta tengist svo öðru samkenni þre- menninganna, sem vert er að lögð sé áhersla á, en það er sú takmarkalausa frels- isþrá, sem virðist knýja þau áfram, sá ásetn- ingur að láta ekki binda sig í neina fjötra, hvorki orða né bókmenntahefðar. Þau eru að fást við lífið sjálft en ekki eitthvað sem hugsanlega gæti verið handan þess. Og þá erum við komin aftur að því sem talað var um í upphafi og tæpt hefur verið á öðru hverju síðan: mikilvægi augnabliksins í þessum bókum um æviskeiðið. Það er svo skrýtið að við erum aldrei til nema í augnablikinu en við vitum svo sjald- an af því, svo upptekin erum við af hinu liðna og ókomna. Þegar við skoðum mann- inn sem veru augnabliksins hættum við að skynja hann sem heilsteypta persónu. I stað þess að vera Jón Jónsson sem fæddist á þessum stað á þessum tíma, hefur þessa stöðu í samfélaginu, og endar feril sinn í snyrtilegri gröf, verður hann þetta sundr- aða, síbreytilega, ávallt lifandi sjálf, sem er svo einkennilega frjálst. Því hvað gerist þegar búið er að sjá í gegnum klisjur orðræðnanna, kasta af sér ofurvaldi samfélagsins? Þá koma augna- blik, augnablik sem er best lýst þannig að þá er manneskjan fullkomlega til. Gærdag- urinn og morgundagurinn skipta ekki máli, heldur ekki aðrir staðir en sá sem hún er á. Hún er fullkomlega, á þeim stað og á þeirri stundu sem henni er gefið að lifa, með öllum frumum líkamans, með öllu frelsi vitundarinnar. Robbe-Grillet finnur þetta augnablik full- kominnar tilveru meðal annars í sviðsetn- ingu kynóra sinna, Duras í ástríðunum en einnig í sjálfum ástaratlotunum. Sarraute finnur þetta til dæmis í stuttu minninga- broti, aðeins örfáum línum. Hún er fimm TMM 1991:1 91
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.