Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 101
að segja ímynduð ævintýri hans, getur Robbe-Grillet sett á svið óra sína sem eru jafn mikill hluti af honum og skipta jafn miklu máli í bókmenntasköpun hans og ytri atburðir sem kunna að hafa átt sér stað. I upphafi endurminninga sinna segir Robbe-Grillet, um skáldsögur sínar og bækur: „Ég hef aldrei fjallað um annað en sjálfan mig, en þar sem það var innanfrá tóku fáir eftir því.“12 í huga Robbe-Grillets er bilið milli skáldsagnagerðar og sjálfs- ævisöguskrifa stutt. Skáldsögur fjalla aldrei um annað en höfunda þeirra og ef á að gera grein fyrir innra lífi sínu í margbreytileik þess og spennu, verður sjálfsævisagan að grípa til skáldskaparins. Sjálfsævisaga Robbe-Grillets hlýtur því að vera „roman- esque“, þ.e. af skáldsögulegum toga. * í upphafi nýaldar lagði lesandi skáldsagna af stað í gervi Don Kíkóta og mætti „veru- leikans köldu ró“, sem afhjúpaði þær blekk- ingar sem riddarasögur höfðu alið í brjósti hans. Nú, fjórum öldum síðar, hafa órarnir fengið — að minnsta kosti hjá höfund- unum þremur sem ég hef verið að ræða um — það hlutverk að lýsa upp innra líf hans og sýna að það tilheyrir um margt heldur riddarasögu en raunsæissögu. Formtilraunir Sarraute, Duras og Robbe- Grillets hafa því þann tilgang að auka sjálfsskilning þeirra og lesenda. Andóf þeirra gegn raunsæinu er ekki flótti frá raunveruleikanum, þvert á móti vilja þau brjótast úr viðjum tungumálsins til að nálg- ast raunveruleikann betur, vegna þess að tungumálið er svo þrungið rfkjandi hug- myndafræði að það „vex á milli þín og þess sem lifir“.13 Þetta tengist svo öðru samkenni þre- menninganna, sem vert er að lögð sé áhersla á, en það er sú takmarkalausa frels- isþrá, sem virðist knýja þau áfram, sá ásetn- ingur að láta ekki binda sig í neina fjötra, hvorki orða né bókmenntahefðar. Þau eru að fást við lífið sjálft en ekki eitthvað sem hugsanlega gæti verið handan þess. Og þá erum við komin aftur að því sem talað var um í upphafi og tæpt hefur verið á öðru hverju síðan: mikilvægi augnabliksins í þessum bókum um æviskeiðið. Það er svo skrýtið að við erum aldrei til nema í augnablikinu en við vitum svo sjald- an af því, svo upptekin erum við af hinu liðna og ókomna. Þegar við skoðum mann- inn sem veru augnabliksins hættum við að skynja hann sem heilsteypta persónu. I stað þess að vera Jón Jónsson sem fæddist á þessum stað á þessum tíma, hefur þessa stöðu í samfélaginu, og endar feril sinn í snyrtilegri gröf, verður hann þetta sundr- aða, síbreytilega, ávallt lifandi sjálf, sem er svo einkennilega frjálst. Því hvað gerist þegar búið er að sjá í gegnum klisjur orðræðnanna, kasta af sér ofurvaldi samfélagsins? Þá koma augna- blik, augnablik sem er best lýst þannig að þá er manneskjan fullkomlega til. Gærdag- urinn og morgundagurinn skipta ekki máli, heldur ekki aðrir staðir en sá sem hún er á. Hún er fullkomlega, á þeim stað og á þeirri stundu sem henni er gefið að lifa, með öllum frumum líkamans, með öllu frelsi vitundarinnar. Robbe-Grillet finnur þetta augnablik full- kominnar tilveru meðal annars í sviðsetn- ingu kynóra sinna, Duras í ástríðunum en einnig í sjálfum ástaratlotunum. Sarraute finnur þetta til dæmis í stuttu minninga- broti, aðeins örfáum línum. Hún er fimm TMM 1991:1 91
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.