Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Blaðsíða 118

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Blaðsíða 118
ríkulegri ánægju að engu var líkara en spá- dómur sígaunakonunnar hefði ræst. Og nú, tutt- ugu árum síðar, er þessi spádómur jafn sannur og hann reyndist þá. Höfundur ljóðsins er mjög ríkur. Avextir jarðarinnar vekja honum ennþá gleði. Hæfileiki hans til að njóta fegurðarinnar eróskertur. Ljóðið „Avextir jarðarinnar“ erein- kennandi fyrir þá lífsafstöðu sem Ljóð námu völd tjáir. Völdin sem felast í hæfileikanum til að skynja og skilja færa ljóðmælanda auðæfi fegurðarinnar. Sigurgleði margra ljóðanna er þó blandin sársauka og það leynir sér ekki að undir niðri býr vitundin um þá einmanalegu stað- reynd að dýpstu upplifunum verði varla deilt með öðrum. Skáldskaparmál Sigurði Pálssyni er einkar lagið að ná fram ljóðrænum áhrifum án þess að beita til þess sérstöku myndmáli, táknum, persónugerving- um eða fjölda lýsingarorða. Töfrar margra ljóða hans felast ekki síst í smekklegri uppsetningu textans. „I öskunni" er gott dæmi um mjög vel heppn- að ljóð þar sem ekki er beitt öðrum leikbrögðum skáldskaparíþróttarinnar en einni endurtekn- ingu í upphafi. Yfirþessu ljóði ereinhvertrega- blandin heiðríkja, sköpuð af einlægni ljóð- mælanda og látleysi tjáningarinnar. Því lýkur með þessum orðum: Hvert eru þeir famir öskukallamir? Þessir sem losuðu öskutunnumar á Dunhaganum fullar af ljóðauppköstum eftir sérvitran ungling um ungar stúlkur. (46) Þegar Sigurður beitir myndmáli er það gert af mikilli hugkvæmni. Hann er einstaklega laginn við að tengja sam- an margvíslega hluti úr efnisheiminum og hug- læg eða óáþreifanleg fyrirbæri, þannig að úr verða skemmtilegir smíðisgripir svo sem hin „stóra tromma einsemdarinnar" (45) eða „svipa norðanvindsins" (26), svo ég tali nú ekki um „mexíkanskan hatt þagnarinnar" (50). Styrkur Sigurðar Pálssonar sem ljóðskálds felst ekki síst í því að bestu ljóð hans byggjast öðru fremur á skýrri og frumlegri hugsun. Reykjavík An alls samanburðar má segja að Sigurður Páls- son hafi eftir dag Tómasar Guðmundssonar tek- ið við því hlutverki að vera skáld Reykjavíkur því á síðustu árum hefur ekkert ljóðskáld ort jafn skemmtilega um höfuðborgina og hann. I fyrstu þremur bókunum, ljóðvegaflokknum, var umhverfi ljóðanna gjaman París en í ljóð- námuflokknum kemur borgin við sundin í stað heimsborgarinnar. Sú Reykjavík sem ort er um í Ljóð námu völd er ekki hið sama „ormlausa umhverfi / þar sem hvergi er vottur blossandi bylgjuforms / hvergi naumalega svarta netsokka að sjá“ (12) og lýst er í Ljóð vega salt (1975), heldur heillandi ævintýraborg og tilvalinn vettvangur atburða- skáldskapar. Þar reikar undarlegur maður um Þingholtin, tekur menn tali og segir: „þessi far- angur er of þungur, þessi farangur er alltof þungur (...) ég fer að leggja hann frá mér“ (65). Þar laðar síðasta lag fyrir fréttir ekkjuna út á snúrur og þar vekur gagg kríunnar íbúana upp af dvala vetrarins. Hæfileiki Sigurðar Pálssonar til að opna les- andanum ferska og skáldlega sýn á hversdags- legustu og kunnuglegustu hluti nýtur sín sérstaklega vel í Ljóð námu völd. Á sama hátt og Tómas Guðmundsson lýsir vorkvöldinu í Reykjavík sem helgistund í ljóðinu „í vestur- bænum“ lýsir Sigurður Pálsson vormorgninum í Reykjavík sem „galdrastund, töfrastund“ í kvæði sínu „Morgunstund": (...) á þessari töfrastund lýsist hægt og rólega miðhlutinn á mósaikmynd Gerðar Helgadóttur á Tollhúsinu við Tryggvagötu. 108 TMM 1991:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.