Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 37

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 37
altaristöfluna í kirkjunni, ljósmyndir af ætt- ingjum og kóngafólki úr útlöndum og ef til vill myndir úr dönskum myndablöðum. Þessar fáu myndir gátu haft sterk áhrif á myndþyrstan barnshugann, stundum urðu þær jafnvel kveikja að skáldsagnapersónu, vöktu útþrá eða löngun til að reyna að búa til mynd. En myndfátæktin hafði líka þau áhrif að myndmál var flestu fólki lítt skilj- anleg útlenska. Fyrstu íslensku myndlistar- mennimir þurftu að kenna fólki að sjá. Þeir mættu líka tortryggni hreintrúarinnar gagn- vart því sem er fallegt, því sem glepur frá hinu hreina og sanna orði. í upphafí var orðið. En í upphafi lífs okkar hvers og eins, í fmmbernsku, hafa orð enga merkingu. Við sjáum, horfum. Við gemm okkur hugmynd áður en við eigum orð. Hugmyndin er forsenda þess að við skiljum orðið. Einhveijar algengustu villur í mál- notkun byggjast einmitt á misskilningi á myndhverfum orðtökum, þegar sá sem talar eða skrifar gerir sér ranga — eða enga — hugmynd um orðtakið. Myndir eiga greið- an aðgang að barnshuganum. Þær tala til okkar jafnvel þegar við eigum engin orð til að lýsa þeim með, skýra þær eða skilgreina. Sá heimur sem bömin okkar alast upp í er fullur af myndum. Myndrænt áreiti í ein- hveiju formi dynur á þeim allan daginn, alls staðar. Að stærstum hluta er hér um að ræða myndir sem sjást aðeins skamma stund; auglýsingaskilti sem sést úr bílglugga þegar keyrt er framhjá, myndir í blöðum sem flett er og fleygt, flöktandi myndir á sjónvarps- skemii sem hverfa eftir andartak þegar nýj- ar taka við. Þó svo að framboð myndefnis hafi margfaldast er mikill meginhluti þess einhæf iðnaðarframleiðsla sem leitar ekki listrænna lausna, heldur lætur sér nægja yfirborðskenndar klisjur. Hætt er við að þessi myndgnótt geti leitt af sér sljóleika gagnvart myndmáli ekki sfður en myndfá- tæktin. Það er erfitt að læra tungumál án þess að heyra orðaskil, að greina og tileinka sér eigindir myndmálsins í einhæfri síbylju myndmiðlanna. Hugtakið sjálfsmynd er mikið notað þegar rætt er um þroskaferil barna. Talað er um nauðsyn þess að byggja upp jákvæða sjálfs- mynd hjá baminu. Jákvæð sjálfsmynd hlýtur að mínu viti að grundvallast á raunhæfri þekkingu og já- kvæðu mati á eigin getu, hæfíleikum og þroskamöguleikum. Hvernig geta bækur og aðrir miðlar haft áhrif á það hvort barnið þróar jákvæða og sterka sjálfsmynd eða ófullkomna, nei- kvæða og óraunhæfa sjálfsmynd? Bamið þarfnast staðfestingar á eigin hugmyndum um umhverfið og um sjálft sig. Með hjálp bóka og annarra miðla getur bamið líka bætt við eigin reynslu. Slík óbein reynsla er þroskandi og getur opnað barninu nýja möguleika, bæði í innra og ytra lífi. Til að miðlar hafi slík jákvæð og þrosk- andi áhrif verða þeir að uppfylla viss skil- yrði. Samsvömn við ytri heim eða hug- arheim bamsins verður að vera til staðar. Það gefur barninu öryggistilfinningu þegar það kannast við tilfinningu, hugsun, draum, aðstæður eða atvik í efni sem því er miðlað. Þetta þýðir ekki að nákvæm eftirlíking af raunveruleika barnsins sé nauðsynleg eða jafnvel æskileg. f listrænni útfærslu er alltaf um val að ræða, ekki eftirhermu. Samsvör- unin getur eins verið við innri heim barns- ins, við tilfinningar eða hugmyndir sem það þekkir. TMM 1992:1 27
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.