Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 58

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 58
vera algildur mælikvarði á satt og rétt. Þess- vegna er heimspekin í aðra röndina sam- keppni og barátta við heilbrigða skynsemi. Fólk notar það líka gegn heimspekingum að það sem þeir segja stangist á við heil- brigða skynsemi. Samkvæmt almannaskoðun er heimspek- ingurinn einmitt iðulega á villigötum! Það er af því að hann sér hlutina frá öðru sjón- arhorni og ruglar fólk í ríminu. Heimspek- ingurinn er stundum hróðugur yfir því að honum hefur tekist að rugla fólk, því að þá neyðist það til að fara að hugsa upp á eigin spýtur, hvemig svo sem því tekst það. Heimspekingurinn vill hafa þau áhrif á fólk að það velji sér ekki lífsskoðun eftir fyrir- mælum annarra eða af handahófi. Stundum öðlast fólk lífsskoðun á svipaðan hátt og það frelsast til einhverrar sértrúar. Allt í einu er eins og menn uppgötvi skoðanir sem áður voru þeim huldar, þeir slá skjaldborg um þær því þeim fínnst þær veita sér fót- festu ílffinu. Skoðanimar verða þeim hækj- ur, án þeirra finnst fólki að það muni missa jafnvægið. Heimspekin snýst hinsvegar um að hugsa án þess að vera rígbundinn á klafa ákveðinna skoðana eða kenninga. Sá sem hugsar heimspekilega er aldrei fyllilega bundinn einhverri tiltekinni lífsskoðun. Og er það þetta sem heimspekingarnir kenna: Hvemig hœgt er að vera til án þess að halda dauðahaldi ískoðanir sem maður hefur ekki hugsað sjálfur? Hér verður að gera greinarmun á tvenns- konar heimspeki. Annarsvegar er sú heim- speki sem stunduð er í háskólum og af fólki sem hefur það að ævistarfi að fást við fræði tengd heimspeki sem kennslugrein í há- skólum. Hinsvegar er heimspeki sem með- vituð og mótuð hugsun einstaklingsins um lffið og tilveruna. Hver einasti maður þarf á slíkri heimspeki að halda til að takast á við heiminn og sjálfan sig í heiminum og móta eigin lífsstefnu. Við getum því annarsvegar talað um skólaheimspeki eða akademíska heimspeki og hinsvegar um náttúrulega heimspeki. Ég held að allar manneskjur séu í upphafi efniviður í góða náttúrulega heimspekinga, því mönnum er raunverulega í blóð borið að gera sér kerfi skoðana, hugmynda og kenninga um lffið og tilveru okkar í veröld- inni. Börn eru náttúrulegir heimspekingar og oft þeir bestu — áður en þau eru farin að spillast af hleypidómum fullorðinna. Þannig er heimspekileg hugsun oft eðlileg- ust. Þessa hugsun sem við köllum heim- spekilega nýtum við til að setja hffi okkar markmið. Hver einstaklingur verður að móta lífsstefnu sína, og ef hann á að geta gert það á skynsamlegum forsendum, þarf hann að geta beitt þessari hugsun. Einnig nýtum við slíka hugsun til að taka ákvarð- anir og leysa deilumál, til þess að rökræða skipulega og til að lagfæra og gagnrýna ýmis kerfí hugmynda og skoðana. Kerfi hugmynda og skoðana eru mikilvægustu tæki mannsins til þess að fóta sig í tilver- unni. Það getur enginn hugsað fyrir annan mann. Þessvegna stunda allir náttúrulega heimspeki að vissu marki. En sannleikurinn er sá að fjöldi fólks fær aldrei tækifæri til að móta eigin náttúrulega heimspeki. Fólk er stöðvað eða stöðvast í því efni einhversstaðar á lífsleiðinni og sumir mjög snemma. í stað þess að það móti eigin lífssýn er troðið upp á það skoðunum og hugmyndum sem það verður rótfast í 48 TMM 1992:1 j
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.