Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 62

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 62
undirstöðum. Þessvegna sé siðferðilegur sannleikur háður því á hvern hátt við skil- greinum sannleikann: Það er þekkingar- fræðilega eða frumspekilega. Heimspekingar hafa margir ætlað að setja fram siðfræðikenningu og byrjað á frum- speki og þekkingarfræði, en aldrei komist að siðfræðikenningunni. Ég held að þetta sé að byrja á öfugum enda. Sannleikshugtakið er að mínu áliti fyrst og fremst siðferðilegt hugtak. Það er siðfræðilegur sannleikur sem hinar tvær skilgreiningamar verða líka að reiða sig á, til að vera ekki innantómar. Það er að minnsta kosti villandi að líta svo á að siðfræðilegur sannleikur hljóti ævin- lega að koma á eftir frumspekilegum eða þekkingarfræðilegum. Fólk virðist hafa mun meiri áhuga á hverskyns dulhyggju og órök\’ísi, því sem er andsnúið skynseminni, heldur en sannleik- anum. Er það hœttulegt að þínum dótni? Dulhyggju má aldrei tefla gegn vísindunum eða opinberri trú. Hún kemur alltaf sem viðbót og þannig á hún vissan rétt á sér. Það er mikilsvert að fólk kunni skil á viðmiðun- um vísinda og opinberrar trúar, því að þau eru helsta kjölfesta skipulegrar hugsunar. Eitt er að gagnrýna vísindi og trú, það er nauðsynlegt. En það er háskalegt að tefla dulhyggju fram gegn viðteknum vísindum og ríkjandi trú. Það væri sama og að hundsa heilbrigða skynsemi. Það er ekki hægt að stunda vísindi án þess að taka mið af við- teknum vísindum, það er ekki hægt að stunda stjómmál án þess að taka mið af ríkjandi stjómmálum í þjóðfélaginu, og það er ekki hægt að trúa af viti án þess að taka mið af opinberum trúarbrögðum sem móta hugmyndaheim fólks. Dulhyggja og hvers kyns órökvísi, sem freistar fólks, veldur tómlæti um þau vandamál sem raunverulega er við að glíma í vísindum og stjómmálum, trúarlífi og sið- ferði. Hún gefur tæknilegri hugsun færi á að ná yfirhöndinni í samfélaginu. Nú hefurþú gagnrýntpresta ogfleiri stéttir, þar á meðal rithöfunda, fréttamenn og stjórnmálamenn. Er sannleikurirm sameig- inlegur kjarni íþessari gagnrýni? Það sem ég hef reynt af veikum mætti er að fá menn til þess að huga að forsendum eigin starfa og verka. Nútíminn krefst þess að fólk hugsi af krafti og rökvísi um það sem það er að gera og kunni að gagnrýna sjálft sig. Þama er ég bara að sinna því hlutverki sem heimspekingar hafa alla tíð haft í menningunni alveg frá því að Sókrates reyndi að ýta við samborgurum sínum í Aþenu forðum. Hann vildi vekja fólk til umhugsunar og fá það til að grundvalla skoðanir sínar á skynsamlegum rökum. Það hefur alltaf verið hlutverk heimspekinga að berjast gegn hugsunarleysinu. Ég hef líka reynt að koma á framfæri ákveðnum hugmyndum um að kirkjan þyrfti að taka sér tak og endurskilgreina sig miðað við gerbreyttan heim. Kirkjan á að hjálpa nútímafólki. Það geta rithöfundamir gert líka. En kirkjan getur að mínu viti gegnt lykilhlutverki í því að veita nútíma- fólki aðstoð til að takast á við og skilja lífsvandamál sín. Munurinn er kannski sá að kirkjan er stofnun en rithöfundar eru alltaf að fást við tiltekin verk sín. Það er hugsunarleysi að skeyta ekki um sannleikann og láta heilbrigða skynsemi, einsog við höfum talað um hana hér, stýra hugsunum sínum að öllu leyti. Mér finnst 52 TMM 1992:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.