Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 64

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 64
einhver svífandi órökvísi og óskynsamleg- ar tilfínningar. En tilfinningar eru ekki and- stæða skynseminnar. Fólki hættir til að rugla saman órökvísi og tilfmningum. Þess- vegna verður óánægja fólks og ófullnægja vegna tæknihyggjunnar og þess sem af henni leiðir svo ómarkviss. En málið er að tæknihyggjan skeytir ekki um sannleikann, með öðrum orðum: tæknivitið, eða verks- vitið, skiptir sér ekki af sönnu og ósönnu, og ekki heldur réttlæti eða ranglæti, fegurð eða ljótleika. Verksvitið má aldrei vinna alveg sjálf- stætt. Það verður alltaf að tengjast öðrum starfsháttum skynseminnar: siðviti og bók- viti. Þetta þrennt lýsir því hvernig mannleg skynsemi starfar. Öll „vitin“ hafa ákveðnar hugsjónir að leiðarljósi sem varpa ljósi á staðreyndimar. Bókvitið hefur hugsjónina um hlutlægni til dæmis helst að leiðarljósi. Verksvitið gengur hinsvegar að ákveðnum markmiðum vísum. Það er siðvitið sem set- ur þessi markmið. En siðvitið verður að fá upplýsingar frá hinum „vitunum". Það er stórhættulegt ef siðvitið starfar einangrað, ekki síður en þegar verksvitið verður alls- ráðandi. Þá sitjum við uppi með hugsjóna- menn úr tengslum við veruleikann. Eg held að gott sögulegt dæmi um slíkt sé franska byltingin. Siðvitið er ekki yfir annað hafið, allt verður að vinna saman til að mannleg skynsemi fái notið sín. Ertu að segja að afþví leiði alltaf einhvers- konar siðblinda þegar þessir þrír þœttir skynseminnar vinna ekki saman? Glóps- hátturþegarsiðvitið eitt vísar veginn, hugs- unarleysi þegar tœknivitið er annarsvegar og ábyrgðarleysi þegar bókvitið rœður ferðinni? Já. Það er eitt dæmi um siðblindu að halda að bókvitið geti starfað óháð siðviti sem kemur meðal annars fram í þeirri trú að vísindi séu hlutlaus og að ekki verði dregn- ar ályktanir um verðmæti af staðreyndum. Niðurstöður, staðreyndir eru oft verðmæti sjálfar. Hvað er skynsemi? Ein skilgreining á henni er að hún felist í að sjá það sem gott er og gera það sem rétt er. Sönn skynsemi sameinar siðvit, bókvit og verksvit. Er svo að skilja að þú viljir bera saman ástandið nú á dögum og ástandið í Frakk- landi á dögum byltingarinnar og segja að þá hafi siðvitið eitt tekið yfirhöndina, í nú- tímanum sé það aftur á móti tœknivitið sem leiki eitt lausum hala? Nei. Kannski er þó enn meira sammerkt með þessu tvennu. í frönsku byltingunni var það á vissan hátt líka tæknivit sem tók yfirhöndina. Menn héldu að þeir gætu lagt gamla þjóðfélagið niður og byggt upp nýtt á grundvelli tiltekinna sanninda sem hefðu verið uppgötvuð. Þessum markmiðum átti að vera mögulegt að ná eins og þau væru tæknileg markmið. Það er alveg sami vand- inn og nú: Tæknivitið og dýrkun á því hafa þanist út á kostnað siðvits og bókvits. Og ég held að þetta sé nátengt hugmyndalegri þróun á Vesturlöndum síðustu aldirnar. Eitt höfuðeinkenni á mótun hugmynda- heims Vesturlandabúa síðustu þrjár aldim- ar, frá upphafi nýaldar er ofuráhersla á sjálfið. Heimsmynd okkar á að verulegu leyti rætur að rekja til vísindabyltingarinnar og hruns heimsmyndar miðalda. Upphafn- ing sjálfsins er ofuráhersla á manneskjuna sem sjálfsvitandi veru. Hún er sett í mið- punkt heimsins. Það eru einkum Descartes, 54 TMM 1992:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.