Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 64

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 64
einhver svífandi órökvísi og óskynsamleg- ar tilfínningar. En tilfinningar eru ekki and- stæða skynseminnar. Fólki hættir til að rugla saman órökvísi og tilfmningum. Þess- vegna verður óánægja fólks og ófullnægja vegna tæknihyggjunnar og þess sem af henni leiðir svo ómarkviss. En málið er að tæknihyggjan skeytir ekki um sannleikann, með öðrum orðum: tæknivitið, eða verks- vitið, skiptir sér ekki af sönnu og ósönnu, og ekki heldur réttlæti eða ranglæti, fegurð eða ljótleika. Verksvitið má aldrei vinna alveg sjálf- stætt. Það verður alltaf að tengjast öðrum starfsháttum skynseminnar: siðviti og bók- viti. Þetta þrennt lýsir því hvernig mannleg skynsemi starfar. Öll „vitin“ hafa ákveðnar hugsjónir að leiðarljósi sem varpa ljósi á staðreyndimar. Bókvitið hefur hugsjónina um hlutlægni til dæmis helst að leiðarljósi. Verksvitið gengur hinsvegar að ákveðnum markmiðum vísum. Það er siðvitið sem set- ur þessi markmið. En siðvitið verður að fá upplýsingar frá hinum „vitunum". Það er stórhættulegt ef siðvitið starfar einangrað, ekki síður en þegar verksvitið verður alls- ráðandi. Þá sitjum við uppi með hugsjóna- menn úr tengslum við veruleikann. Eg held að gott sögulegt dæmi um slíkt sé franska byltingin. Siðvitið er ekki yfir annað hafið, allt verður að vinna saman til að mannleg skynsemi fái notið sín. Ertu að segja að afþví leiði alltaf einhvers- konar siðblinda þegar þessir þrír þœttir skynseminnar vinna ekki saman? Glóps- hátturþegarsiðvitið eitt vísar veginn, hugs- unarleysi þegar tœknivitið er annarsvegar og ábyrgðarleysi þegar bókvitið rœður ferðinni? Já. Það er eitt dæmi um siðblindu að halda að bókvitið geti starfað óháð siðviti sem kemur meðal annars fram í þeirri trú að vísindi séu hlutlaus og að ekki verði dregn- ar ályktanir um verðmæti af staðreyndum. Niðurstöður, staðreyndir eru oft verðmæti sjálfar. Hvað er skynsemi? Ein skilgreining á henni er að hún felist í að sjá það sem gott er og gera það sem rétt er. Sönn skynsemi sameinar siðvit, bókvit og verksvit. Er svo að skilja að þú viljir bera saman ástandið nú á dögum og ástandið í Frakk- landi á dögum byltingarinnar og segja að þá hafi siðvitið eitt tekið yfirhöndina, í nú- tímanum sé það aftur á móti tœknivitið sem leiki eitt lausum hala? Nei. Kannski er þó enn meira sammerkt með þessu tvennu. í frönsku byltingunni var það á vissan hátt líka tæknivit sem tók yfirhöndina. Menn héldu að þeir gætu lagt gamla þjóðfélagið niður og byggt upp nýtt á grundvelli tiltekinna sanninda sem hefðu verið uppgötvuð. Þessum markmiðum átti að vera mögulegt að ná eins og þau væru tæknileg markmið. Það er alveg sami vand- inn og nú: Tæknivitið og dýrkun á því hafa þanist út á kostnað siðvits og bókvits. Og ég held að þetta sé nátengt hugmyndalegri þróun á Vesturlöndum síðustu aldirnar. Eitt höfuðeinkenni á mótun hugmynda- heims Vesturlandabúa síðustu þrjár aldim- ar, frá upphafi nýaldar er ofuráhersla á sjálfið. Heimsmynd okkar á að verulegu leyti rætur að rekja til vísindabyltingarinnar og hruns heimsmyndar miðalda. Upphafn- ing sjálfsins er ofuráhersla á manneskjuna sem sjálfsvitandi veru. Hún er sett í mið- punkt heimsins. Það eru einkum Descartes, 54 TMM 1992:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.