Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 105

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 105
sem hún lifir einkennist af því að hún vemdar sjálfa sig gegn öllu óþægilegu, öllum tilfinning- um, allri umhyggju, allri áhættu, allri ást. Hún bælir sína eigin sögu, vemdar sig gegn uppmna sínum og rótum, gegn móður sinni og systur. Og það er systirin, Marta, sem þvingar Nínu til að vaka yfir móðurinni. Sjálfsgreining Nínu felur í sér uppgjör við Mörtu og í sögunum af formæðrunum má sjá bæði hliðstæður og andstæður við sögu þeirra systra. Við hlið Sunnevu (Nínu) stendur hin skyldurækna Friðmey (Marta) sem elskar Jakob (Gústa) sem endurgeldur ekki ást hennar. Við hlið Katrínar (Mörtu) stendur Elín (Nína) sem hefur brugðist henni og lengra nær sá saman- burður ekki. Við hlið verkakonunnar Þórdísar (Mörtu) stendur systirin Mana (Nína), mynd- listarkonan misheppnaða, snobbuð, henti- stefnumanneskja — og skáld. En þegar kemur að síðustu konunum tveimur byrja málin að flækjast því að bæði Marta og María eru dætur Þórdísar og gildi hennar eru gildi þeirra beggja þegar allt kemur til alls. Maríu líka. Sér til furðu uppgötvar Nína að Marta á til íroníu, ljóðrænu og missi, hún er ekki bara hin skyldurækna Marta Biblíunnar, hún er líka María. Sjálf heitirNína fullu nafni Katrín Sunn- eva. Og það er eðlilegt að amman, Katrín, sé sú formæðranna sem hún á verst með að skilja. „Ég“ og „hinir" Hvað fær Katrínu til að taka Elínu aftur inn á heimilið og fá henni sitt eigið nýfædda bam til fósturs? Katrín gerir þetta gegn vilja manns síns og Sunnevu gömlu. „Ömurlegt", „svo hallæris- legt að maður getur ekki einu sinni hlegið“ segir Nína á stefnumóti þeirra Katrínar í fortíðinni: . . . hún hlustar ekki þessi stúlka, vill ekki heyra. Vill ekki skilja hvernig það var, hvem- ig gleðin flúði og dagamir urðu myrkir og langir. Hvemig allt gegnsýrðist hægt og hægt af einhverju annarlegu, einhverjum illum æs- ingi, skúmkenndum og slepjugum sem límd- ist við allt, eitraði frá sér, magnaðist, þar til hann sprengdi af sér öll bönd, eyðilagði eitt- hvað sem síðan hefúr ekki aftur orðið heilt. Að þegar svo er komið er ekki lengur um sök að ræða eða fyrirgefningu heldur eitthvað allt annað. Ef til vill lífið sjálft. (70-71) Þegar Katrín stendur andspænis missinum velur hún lífið í stað þess að velja meiri missi, eyði- leggja meira. Franska skáldið og bókmenntafræðingurinn Héléne Cixous talar um kvenlega og karlmann- lega afstöðu til ástarinnar (Kritik 71, 1985). Þegar Cixous talar um „hið kvenlega" vísar hún til þess að konur hafa í menningu Vesturlanda verið skoðaðar sem frávik frá hinu eðlilega sem sé karlmaðurinn og hugarheimur hans. Karl- mennirnir hafa verið hið „eina“, hið „rétta“ — konur hafa verið „hinn“ í menningu og heim- speki. „Hið kvenlega" er þannig staða eða af- staða sem hefur ekkert með kyn að gera í kenningum Cixous. Sömuleiðis kallar hún hið dulvitaða oft „konuna“ á sömu forsendum, þessi eru þau myrku svæði sem hafa verið bæld og vísað út úr upplýstri umræðu og hún kallar raunaralla uppreisn gegn ríkjandi hugsun „kon- una“. Kvenleg afstaða til ástarinnar einkennist af því að hugveran er geld og hefur horfst í augu við missi sinn. Hún hefur engu að tapa, getur gefið og elskað af nautn, án einhverra trygg- inga, án ótta við aðskilnað eða missi. Þessi afstaða getur viðurkennt að lífið hefur óöryggi í för með sér en það getur hin karlmannlega afstaða ekki. Hún er sjálfhverf, afmörkuð og takmörkuð og miðast við að ná valdi yfir öðr- um. Hún sparar og safnar en eyðir ekki ástinni. Þetta er fallísk afstaða sem einkennist af ótta við geldinguna. ÞettaerafstaðaNínu í upphafi bók- arinnar Meðan nóttin líður og einkennir fram- komu hennar við elskhuga sinn. Svona afstaða stendur í vegi fyrir allri list- rænni sköpun, öllu örlæti og opnum hug, að sögn Cixous. I greininni „Von der Szene des Unbewussten zur Szene der Geschicte“ (í Das Sexuelle, die TMM 1992:1 95
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.