Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 108

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 108
og til dæmis Guðmundur, en svo má ekki skíra litla bróður Jesús! Systkini Sossu falla meira og minna í skugga hennar en foreldramir eru dregnir nokkuð skýr- um dráttum. Móðirin er glaðlynd og bjartsýn og virðist skilja hvað í Sossu býr. Hún segir henni að hún geti orðið fegurðardís ef hún hætti að gretta sig og skæla og það er hún sem kallar Sossu sólskinsbarn. Faðirinn er aftur á móti alvörugefinn maður og gjörsneyddur öllu ímyndunarafli. Hann erráðþrota gagnvart skap- ofsanum í Sossu sem hann kallar bestíu og himpigimpi þegar honum ofbýður. En alvöru- gefni hans skýrist að nokkru leyti þegar móðir hans kemur í heimsókn: „Það er ekki nokkur leið að koma henni ömmu til að hlæja, og þegar mamma hlær segir hún grafalvarleg: „Guð fyr- irgefi þér galgopaháttinn, fullorðinni konunni! “ Pabbi er líka alvarlegur og á bágt með að þola flissið í okkur. Kannski hefur hann aldrei mátt hlæja þegar hann var strákur?“ (19). í einni kös eins og fé í fjárhúsi Sagan gerist á sveitabæ við ónefndan fjörð en jafnframt búskapnum stundar heimilisfaðirinn sjóinn ásamt elstu sonunum. Lífsbaráttan er hörð hjá þessari barnmörgu fjölskyldu sem öll hírist í einni baðstofukytru. Allir þurfa að leggja hönd á plóginn um leið og þeir geta og jafnvel fyrr. Strax í upphafi er greinilegt að sagan á að gerast „í gamla daga“ en hvenær nákvæmlega verður ekki ljóst fyrr en á síðustu blaðsíðunni. Þar kemur fram að skylda eigi öll böm til að vera í skóla í fjóra vetur en það mun hafa verið árið 1907. (Framar í sögunni er reyndar talað um að gullæði hafi gripið um sig í Ameríku sem ég veit ekki betur en hafi verið um miðja síðustu öld.) Fjölskyldan vinnur hörðum höndum, börnin eru böðuð á hálfsmánaðarfresti og guðsorð í hávegum haft. Þau virðast ekki gera sér margt til skemmtunar nema þá helst að lesa á veturna. Pabbinn les líka upphátt á sunnudögum úr Bibl- íunni eða Jónsbók (Vídalínspostilla?) og mamman kennir krökkunum sálma og vers. Eins og við er að búast í sögu um barnmarga fjölskyldu er talsvert fjallað um barneignir í þessari bók. Sossa hefur látið telja sér trú um að þegar karl kyssi konu á munninn láti hann barn í magann á henni. Þetta er nú kannski svolítið skrítið af svona skýrri sveitastelpu, sérstaklega þar sem henni finnst barnsfæðing og kálfsburð- ur hliðstæðir atburðir. Maður býst einhvem veginn við því af Sossu að hún spyrji sig þá að því hver hafi kysst kúna. En við fáum líka að vita hvert er álit utanaðkomandi fólks á ómegð- inni á heimilinu. Kaupmanninum finnst að bændur ættu að hugsa fyrst og framkvæma svo en hrúga ekki niður krökkum án þess að geta séð fyrir þeim. Amma Sossu lætur í ljós van- þóknun sína á þessum krakkaskara við mömmu hennar og talar um óráðsíu. En mamman bendir gömlu konunni á að tala við son sinn um þetta. Svo virðist vera sem konan líti á sig eingöngu sem þolanda í samlífi þeirra hjóna. Þetta sjón- armið kemur fram á fleiri stöðum. Hún segir til dæmis þegar bóndi hennar talar vonleysislega um að alltaf bætist við barnahópinn að hann hafi við sjálfan sig að stríða í því efni. Þessi alvöru- gefni, guðhræddi og vinnusami maður virðist haldinn einhverjum veikleika sem hann ræður ekkert við. Hann er alltaf að setja börn í magann á mömmu sem þjáist fyrir það og reyndar öll fjölskyldan. Þessi ömurlega mynd af kynlífi og barneignum í gamla daga er kannski athygli- verð fyrir fullorðið fólk en ég sé ekki hvaða tilgangi það þjónar að bregða henni upp svona hvað eftir annað í bamabók. I fyrri hluta sögunnar er ekki um eiginlega atburðarás að ræða heldur er brugðið upp svip- myndum úr lífi fjölskyldunnar. Kaflarnir eru ákaflega mislangir, sumir mynda heillegar frá- sagnir en aðrir em örstuttir og fjalla um afmark- að efni. Sagan hefst í sumarbyijun en í miðri bók er allt í einu aftur komið vor og þá hefst samfelld frásögn. Kaupmaðurinn kemur ásamt syni sínum og heimtar kúna upp í skuldina. En Sossu tekst með skapofsa sínum og hreinskilni 98 TMM 1992:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.