Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 110
móti þeim“ (bls. 14). Telpan finnur sig ekki í hinu nýja umhverfi og verður eiginlega utan- veltu allan tímann, er stöðugt að hugsa um það að komast burt á einn eða annan hátt, annað- hvort heim, hreinlega oní jörðina eða upp á „íjallið“. Það er einmitt þessi framandleiki sem veldur bestu og dýpstu þáttum sögunnar, telpan hverfur inní sjálfa sig og streymir þaðan „auð- veldlega inn í kýrnar og blómin, mýramar og fjallið í fjarska“ (bls. 39—40), fremur en fólkið sem hún nær aldrei neinu sambandi við, nema þá helst kaupamanninn. Hún þekkir ekki þá gleði sem allir eiga í sameiningu, heldur aðeins „þá sem maður á með sjálfum sér... og dregur á andlitið kyrrlátt, dularfullt bros sem enginn veit af hverju stafar“ og er „innhverft" (bls. 45). Fyrri hluti bókarinnar er ótrúlega góður, þeg- ar telpan er ein í aðalhlutverki með upplifanir sínar. Sagan hefst á óvæntum samanburði á hafi og landi, grænar sjávaröldur verða að grasi grónum hæðum og fuglamir em ekki með haftð í vængjunum heldur þeytast upp úr jörðinni í „mjúku grjótregni" (bls. 25). Framandleiki fyrsta morgunsins í sveitinni lýsir sér í vondu bragði af skeiðunum, ofbirtu frá mjólkinni og það stafar „ ... óþægilegum kulda frá skyrinu“ (bls. 17). Strax á fyrstu síðunum, á leiðinni í rútunni finnur telpan fyrir dauðanum og forgengileik- anum sem síðan skjóta reglulega upp kollinum út alla söguna, eins og mórar úr mýrarkeldum. Þar er falleg lýsing á bílferðinni sem einskonar samfelldri kveðjustund, telpan kveður allt sem framhjá fer, fugla, kletta, hús og fólk og finnst að ekkert af þessu muni hún sjá aftur, allt muni deyja um leið og hún fari framhjá því. Og innra með sér hefur hún stöðuga löngun til dauðans og daðrar reglulega við hana. Dauðinn er allt um kring í sögunni og blundar jafnvel undir henni, oní jörðinni. A áhrifamikinn hátt er hon- um líkt við ófreskju sem býr í mógröf er dregur stöðugt andann í litlum loftbólum sem iðnar svartar pöddur sækja henni uppá yfirborðið (á bls. 41). Síðar í bókinni andar ófreskjan frá sér þegar „loftbólur stíga á ýmsum stöðum upp úr mýrinni“ (bls. 99) í kringum telpuna, og að lokum kemst kaupamaðurinn í tæri við klær hennar. Þannig lifir dauðinn stöðugt með sög- unni og Guðbergur gefur honum, líkt og öðrum tabúum, skemmtilega einfalda og sjálfsagða umfjöllun: Ekkert var jafn yndislegt og það að hugsa um dauðann á góðviðrisdegi, síðdegis á sunnu- degi uppi í sveit þegar maður á frí og ekkert annað að gera mitt í fuglasöng og ilmi af rakri jörð sem er vaxin þrútnum blómum og gróðri. Þá er sælast að ímynda sér eigin dauða í mógröf á meðan náttúran er sveipuð síðdegiskyrrð og maður er fullur af æsku- þrótti, órafjarri ímyndunum sínum, ungur og í blóma lífsins. (bls. 41-42) Kálfskaflinn Einn slungnasti þáttur dauðans í sögunni er í „Kálfskaflanum" eins og ég heyrði tvær bók- elskar konur í jólaboði kalla tíunda kafla bók- arinnar, sem er frábærlega skrifaður og gæti í raun staðið einn og sér, svo heilsteyptur er hann. Hér birtast öll bestu einkenni bókarinnar í frá- sögn af heimaslátrun á kálfi í tilefni heimkomu dótturinnar eftir nýafstaðna fóstureyðingu, sem rímar vel við slátrunina. Telpan tengist einnig kálfslífinu þar sem hún varð fyrst til að upp- götva burð hans, lifir sig sterkt inn í dauða hans og ímyndar sér síðan sinn eigin á svipaðan hátt. Krakkar koma af nálægum bæjum til að horfa á aftökuna og er að henni lokinni boðið að borða kálfasteikina í hádeginu til þess að geta síðan hlaupið útá tún til kýrinnar og sagt henni að nú sé kálfurinn hennar í maga þeirra. Kýrin er hábaulandi og tryllt af harmi yfir kálfseyðing- unni og margt er hægt að lesa út úr saman- burðinum á henni og dótturinni sem þolir ekki þessa „beljustæla" (bls. 62), en kýlir nýtæmda vömb sína þess í stað út af kálfakjötinu. Þama mætast margar sögur svo túlkunar- möguleikar verða margir, en textinn verður þó aldrei of einfaldur í táknrænu sinni enda ekki beinlínis um tákn að ræða, heldur aðeins ein- 100 TMM 1992:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.