Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 110

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 110
móti þeim“ (bls. 14). Telpan finnur sig ekki í hinu nýja umhverfi og verður eiginlega utan- veltu allan tímann, er stöðugt að hugsa um það að komast burt á einn eða annan hátt, annað- hvort heim, hreinlega oní jörðina eða upp á „íjallið“. Það er einmitt þessi framandleiki sem veldur bestu og dýpstu þáttum sögunnar, telpan hverfur inní sjálfa sig og streymir þaðan „auð- veldlega inn í kýrnar og blómin, mýramar og fjallið í fjarska“ (bls. 39—40), fremur en fólkið sem hún nær aldrei neinu sambandi við, nema þá helst kaupamanninn. Hún þekkir ekki þá gleði sem allir eiga í sameiningu, heldur aðeins „þá sem maður á með sjálfum sér... og dregur á andlitið kyrrlátt, dularfullt bros sem enginn veit af hverju stafar“ og er „innhverft" (bls. 45). Fyrri hluti bókarinnar er ótrúlega góður, þeg- ar telpan er ein í aðalhlutverki með upplifanir sínar. Sagan hefst á óvæntum samanburði á hafi og landi, grænar sjávaröldur verða að grasi grónum hæðum og fuglamir em ekki með haftð í vængjunum heldur þeytast upp úr jörðinni í „mjúku grjótregni" (bls. 25). Framandleiki fyrsta morgunsins í sveitinni lýsir sér í vondu bragði af skeiðunum, ofbirtu frá mjólkinni og það stafar „ ... óþægilegum kulda frá skyrinu“ (bls. 17). Strax á fyrstu síðunum, á leiðinni í rútunni finnur telpan fyrir dauðanum og forgengileik- anum sem síðan skjóta reglulega upp kollinum út alla söguna, eins og mórar úr mýrarkeldum. Þar er falleg lýsing á bílferðinni sem einskonar samfelldri kveðjustund, telpan kveður allt sem framhjá fer, fugla, kletta, hús og fólk og finnst að ekkert af þessu muni hún sjá aftur, allt muni deyja um leið og hún fari framhjá því. Og innra með sér hefur hún stöðuga löngun til dauðans og daðrar reglulega við hana. Dauðinn er allt um kring í sögunni og blundar jafnvel undir henni, oní jörðinni. A áhrifamikinn hátt er hon- um líkt við ófreskju sem býr í mógröf er dregur stöðugt andann í litlum loftbólum sem iðnar svartar pöddur sækja henni uppá yfirborðið (á bls. 41). Síðar í bókinni andar ófreskjan frá sér þegar „loftbólur stíga á ýmsum stöðum upp úr mýrinni“ (bls. 99) í kringum telpuna, og að lokum kemst kaupamaðurinn í tæri við klær hennar. Þannig lifir dauðinn stöðugt með sög- unni og Guðbergur gefur honum, líkt og öðrum tabúum, skemmtilega einfalda og sjálfsagða umfjöllun: Ekkert var jafn yndislegt og það að hugsa um dauðann á góðviðrisdegi, síðdegis á sunnu- degi uppi í sveit þegar maður á frí og ekkert annað að gera mitt í fuglasöng og ilmi af rakri jörð sem er vaxin þrútnum blómum og gróðri. Þá er sælast að ímynda sér eigin dauða í mógröf á meðan náttúran er sveipuð síðdegiskyrrð og maður er fullur af æsku- þrótti, órafjarri ímyndunum sínum, ungur og í blóma lífsins. (bls. 41-42) Kálfskaflinn Einn slungnasti þáttur dauðans í sögunni er í „Kálfskaflanum" eins og ég heyrði tvær bók- elskar konur í jólaboði kalla tíunda kafla bók- arinnar, sem er frábærlega skrifaður og gæti í raun staðið einn og sér, svo heilsteyptur er hann. Hér birtast öll bestu einkenni bókarinnar í frá- sögn af heimaslátrun á kálfi í tilefni heimkomu dótturinnar eftir nýafstaðna fóstureyðingu, sem rímar vel við slátrunina. Telpan tengist einnig kálfslífinu þar sem hún varð fyrst til að upp- götva burð hans, lifir sig sterkt inn í dauða hans og ímyndar sér síðan sinn eigin á svipaðan hátt. Krakkar koma af nálægum bæjum til að horfa á aftökuna og er að henni lokinni boðið að borða kálfasteikina í hádeginu til þess að geta síðan hlaupið útá tún til kýrinnar og sagt henni að nú sé kálfurinn hennar í maga þeirra. Kýrin er hábaulandi og tryllt af harmi yfir kálfseyðing- unni og margt er hægt að lesa út úr saman- burðinum á henni og dótturinni sem þolir ekki þessa „beljustæla" (bls. 62), en kýlir nýtæmda vömb sína þess í stað út af kálfakjötinu. Þama mætast margar sögur svo túlkunar- möguleikar verða margir, en textinn verður þó aldrei of einfaldur í táknrænu sinni enda ekki beinlínis um tákn að ræða, heldur aðeins ein- 100 TMM 1992:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.