Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 114

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 114
tegund af ást, sem ef til vill má segja að sé „... ástin til dauðans“ (bls. 141). Á fjallinu, í loka- kafla bókarinnar, vonast hún til þess að hann komi til hennar dáinn yfir mosaþemburnar og segi „Loksins komstu ...“ (bls. 145). Aukapersónur eru ekki margar en samfélagi sveitarinnar er ágætlega lýst. Á kvöldin standa bændur hver á sínu hlaði með kíki og fylgjast með kollegum sínum, sem einnig eru með kíki til að athuga hvort þeir séu ekki örugglega að fylgjast með sér. Telpan finnur vel á sér hið sívökula, séríslenska og kjöftuga auga sem leyf- ir ekkert einkalíf í laumi. Ágætir kaflar fjalla einnig um ættjarðarsönglið í hópreiðinni, bar- lóm húsfreyjanna yfir líkamsræktarleysi sveit- arinnar og móttökurnar sem telpan og bóndinn fá við heimsókn sinni á bæinn handan fljótsins. Guðbergur er þó alltaf í Spánarfjarlægð ffá hverskonar ádeilu, enda annað erfitt á okkar almennilegu tímum, og lætur frekar á snyrti- legan hátt litlar pillur upp í munn persóna sinna. „Ekkert er til nema það sem er einvörðungu fyrir framleiðsluna. Fólkið er líka til fyrir hana. Ástin er ekki lengur til“ (bls. 67) segir kaupa- maðurinn ástþurfandi um ástandið í nútíma- sveitum landsins. Svanurinn Veikasti hlekkur bókarinnar er að mínu mati endir hennar með sjálfum svaninum. Svanurinn virðist eiga að vera telpunni einhverskonar tákn um frelsun frá hinni „óljósu vanlíðan" og allan tímann stefnir hún að því að ganga á fjallið og að vatninu þar sem hann býr. Svanurinn er bundinn þjóðsögu um nykur sem birtist öðru hvoru í líki hans og sá er nýtur þess að sjá hann koma upp á yfirborðið mun hljóta frá honum söng um sitt eigið eðli og framtíð. Þetta fær ekki nægilegt pláss í sögunni til þess að verða að fullu hluti af henni, en sem titill bókarinnar vofir svanurinn engu að síður stöðugt yfir manni. Maður bíður eftir honum allan lesturinn og loks þegar hann birtist er ekki laust við keim af vonbrigðum eins og reyndar gerist oft þegar listaverk eru byggð upp í átt að einu crescendói, langþráðum endapunkti. Endirinn verður full loðinn þó fiðraður sé og skilur lesandann eftir í lausu lofti. Svanurinn sem slíkur er líka svo hlaðinn af allskonar hugmyndum, goðsögnum og lista- sögulegum mótívum, sem undirstrikuð eru með myndinni á forsíðunni, að hann verður allt að því ókunnur gestur í þessari sögu sem að öðru leyti er laus við allar fortíðarvísanir og nær yfirnáttúrulegum víddum sínum með því að holdgera þær í hversdagslegum hlutum eins og litlu pöddunum sem bera andardrátt dauðans niður í jörðina. Hin mósótta meri nær til að mynda mun meiri tökum á manni sem nánasti vinur og vonarglæta telpunnar og verður allt að því trúarleg þegar hún stendur og horfir á telp- una í fyrsta sinn „... eins og heilög vera“ (bls. 21), þegar hún nemur staðar með hana á baki án sýnilegs tilefnis eða þegar hún stígur upp úr ánni „ . .. gljáandi og einkennilega fögur . . .“ (bls. 135) líkt og hinn sanni nykur, eftir magn- aðan kafla þar sem telpan dregur hana yfír jökulfljótið. Þó einkennilegt megi virðast er þetta þó smá- atriði í heild bókarinnar og breytir því ekki að Svanurinn er ein besta bók sem komið hefur út hér á landi hin síðustu ár. Hún er gerð úr „varan- legu efni“ eins og höfundur komst að orði um efnivið góðra skáldsagna í nýlegu viðtali. Þjóð- in má vera þakklát fyrir að eiga rithöfund eins og Guðberg Bergsson og á að láta hann reka tungu sína upp í sig sem oftast. í dálítinn tíma rak hann tunguna upp í hana í hvert sinn sem þau hittust ein og sagði þá: „Ég geri þetta aðeins af því bara. Þú ert ennþá barn, en þegar þú verður eldri mun minningin um tunguna í mér í munni þér eggja þig með sárri þrá í ástleysi þínu“ (bls. 48). Hallgrímur Helgason 104 TMM 1992:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.