Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 112
að rota. Allt vill lagið hafa. Brýna áður en bitið er farið úr. Aldrei að vinna með bitlausu eggjárni. Leggja ekki of mikið fyrir. Skára lipurt (bls. 21). í Iok ljóðsins segir ljóðmælandi frá því, að löngu síðar á ævinni þar sem hann situr í dóm- arasæti, verður honum á að hugsa um menn sem flytja mál sitt af offorsi: „Ljótt er að sjá hann rota svona. Hefur hann ekki lært að brýna?“ Hér kemur glöggt fram að lengi býr að fyrstu gerð og eitt af því áhugaverðasta í Bemskumyndum er virðing fyrir lífsbjörginni og ýmsum gömlum dygðum sem því miður virðist á nokkru undan- haldi í neysluglöðu þjóðfélagi nútímans. Ljóðið „Dauði“ íjallar um slátrun lambanna á haustin. Því verki er lýst sem nokkurs konar helgiathöfn. Það hefst á þessum spámannlegu setningum: „Dauðinn var hluti daglegs lífs. Án hans varð ekki lifað“ (bls. 15). Skepnurnar voru deyddar ekki drepnar og „Á slögtunardeginum hvíldi hátíðarblær . . . Orðin skyldu og hæfa þeirri lotningu sem mönnum bar að sýna lífsbjörg- inni, lifandi sem dauðri." Þetta ljóð vekur upp ýmsar þarfar spurningar varðandi umfjöllun um dauðann í samfélagi nútímans. í dag er dauðinn að verða feimnismál en ekki lengur eðlilegur hluti lífsins eins og fyrir hálfri öld. Mörg ljóðanna í Bemskumyndum lýsa þroska sem ljóðmælandinn öðlast í glímu við ýmis siðferðileg vandamál. Ljóðið „Sandmaðkur“ lýsir ljúfsárri endurminningu úr bernsku. Þar segir frá því er hann grefur sandmaðk í beitu og vill ólmur komast á sjó með föður sínum þegar hann kemur heim úr vinnunni. Þegar faðir hans segir að það sé ekki sjóveður verður hann svo sár og reiður að hann hendir maðkaboxinu í sjóinn og nagar sig svo í handarbökin daginn eftir þegar blíðviðri er og faðir hans býður honum á sjó með sér. Þetta er sígilt dæmi um viðbrögð barns sem fær ekki vilja sínum fram- gengt og grípur til vanhugsaðra aðgerða sem koma því sjálfu í koll. í ljóðinu „Hrafnar" segir frá þeim átakanlega atburði þegar hrafnar drepa tvö nýfædd lömb fyrir ungum fjáreiganda, raunar fyrstu lömbin sem Finnur eignast. Hann kemur aðeins of seint á vettvang og aðkoman er ekki falleg: Tveir hrafnar voru á vappi í kringum ána, benmávar. Lafmóður kom ég þar að sem Drífa mín stóð með hildirnar lafandi yfir tveimur lömbum. Þau lágu á hlíðinni (svo), hálfköruð með gapandi augntóttir, fjárstofn minn andvana. Kvíðajarmur í ánni, sultar- krunk í hröfnunum tveimur álengdar. Ég bar lífvana lömbin mín heim með ána á hælum mér. Geigurinn var orðinn að heift- arfullu hatri. Ég sór í huga mér að þennan fugl skyldi ég drepa, drepa drepa drepa, hvar og hvenær sem ég næði til hans (bls. 38). í ljóðinu „Ódæði“ er hinni grimmilegu hefnd lýst er Finnur ásamt tveimur öðrum strákum grýtir hrafnshreiðrið og drepur ungana til að svala óslökkvandi hefndarþorsta sínum. Þetta „ódæði“ gleymist ekki eins og segir í ljóðinu: „Undir niðri kvikar ódæðið, kemur sjaldan upp“ (bls.39). Þessi tvö síðastnefndu ljóð vekja til umhugsunar um eðli grimmdar og ofbeldis. Sá sem lætur stjómast af hefndarhug, fremur verknað sem hann getur ekki aftur tekið og kvelst af samviskubiti alla ævi. Það er því of- beldismaðurinn sem þarfnast mestrar vorkunn- ar þegar allt kemur til alls. Út úr þessum ljóðum má lesa þann boðskap að æðsta dygðin sé að stjóma skapi sínu, þótt erfitt sé að sætta sig við að vargfugl ríft í sig fjárstofn manns. Bernskumyndir er áhugaverð bók fyrir margra hluta sakir. Hún veitir innsýn inn í veröld sem var. Höfundur lýsir harðri lífsbaráttu og nægjusemi liðinna kynslóða, seiglu þeirra og nýtni. Virðing var borin fyrir lífinu og lífsbjörg- inni sem sést t.a.m. á því hvemig lömbum var slagtað á haustin og hvernig gömul mjólkurkýr er kvödd eftir dygga þjónustu (sbr.,, Kýrin leidd úr fjósi“). Hinu er ekki að leyna að afstaða fólks til hlutanna afmarkast fyrst og fremst af því hvort þeir nýtist til framfærslu eða ekki. Það fer ekki mikið fyrir fagurfræðilegum vangaveltum eða andlegheitum — aðaláherslan er á afkom- unni. Það virðast helst vera ömmurnar sem sjá um að miðla menningararfmum til afkomend- anna, hvort sem það er trúararfurinn eða bók- menntimar. Og það er ekki nema hálf öld síðan þetta var og það er ekki nema von að Finnur Torft spyiji þegar hann reikar um æskuslóðimar í dag þar sem áður var blómleg byggð: „Ættin 110 TMM 1993:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.