Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Page 43

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Page 43
LYGIN UM SANNLEIKANN OG SANNLEIKURINN UM LYGINA því vitni að Nietzsche-fræðingum fallast ekki hendur þrátt íyrir það. Hér á eftir ætla ég að draga upp mynd af sannleikskenningu Nietzsches með hliðsjón af spurningunni um afstæði og algildi sannleikans. Án þess að fara nánar út í túlkanir Heideggers og Derridas mun ég með skilningi mínum á sannleikskenningu Nietzsches taka gagnrýna afstöðu til þeirra beggja. Um leið mun ég gera grein fyrir því að mótsögnin milli afstæðis og algildis sannleikans í kenningu Nietzsches fellur um sjálfa sig á grundvelli kenningar hans um afstæði alls sannleika, einnig þess sannleika sem Nietzsche telur sig hafa höndlað með kenningum sínum um viljann til valds og eilífa endur- komu hins sama. Auk þess endurspeglar glíma Nietzsches við spurninguna um sannleikann þróunarferli sjálfskilnings hans sem heimspekings er leitast við að kryfja grundvallarlögmál tilverunnar. Gagnrýni hans á sannleiksvilja heimspekinganna er afrakstur sjálfsgagnrýni sannleiksleitanda sem telur sig hafa séð í gegnum sannleiksvilja þeirra. 1. Lygaviljinn í ritgerð sinni Utn satmleika og lygi í ósiðrœnum skilningi rekur Nietzsche snemma á ferli sínum upptök alls sannleika til lygi og blekkinga.11 Þótt Nietzsche hafi á þessum tíma ekki verið búinn að þróa kenningu sína um viljann til valds, kemur hann hér fram með þá skoðun að það sé þörf mannsins til að hafa vald á öðrum mönnum og umhverfi sínu sem geri að verkum að hann notfæri sér vitsmunina til að leggja mat á hlutina sér í hag. Manninum er frá ‘náttúrunnar hendi’ ekki umhugað um að komast að hinu sanna, heldur ákvarðar hann hvað sé sannleikur og lygi með eiginhagsmuni og nytsemi að leiðarljósi: Þegar einn einstaklingur atti kappi við aðra einstaklinga við náttúru- legar aðstæður, notaði hann vitsmuni sína oftast til þess eins að villa á sér heimildir: En sökum þess að bæði nauðsyn og leiðindi knýja manninn til að lifa í samfélagi og hjörð, þarf hann á friðarsáttmála að halda til að forða a.m.k. hinu alversta bellum omnium contra omnes. Friðarsáttmálinn hefur eitthvað í för með sér sem virðist eins og kveikjan að hinni dularfullu sannleikshvöt. Upp frá þessu er nefnilega fastmælum bundið hvað heita skuli ‘sannleikur’, þ.e.a.s. það verða fundin upp algild og skuldbindandi heiti yfir hlutina og lagasetning tungumálsins kveður á um frumlögmál sannleikans. Hér skapast nefnilega í fýrsta sinn andstæðan á milli sannleika og lygi.12 Viljinn til að ljúga og blekkja er gagnlegt tæki fýrir manninn í lífsbaráttunni, en Nietzsche segir hann einnig vera til marks um sköpunargáfu mann- skepnunnar. Listrænir hæfileikar mannsins til að ljúga gera honum kleift að TMM 1997:3 41
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.