Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Blaðsíða 43

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Blaðsíða 43
LYGIN UM SANNLEIKANN OG SANNLEIKURINN UM LYGINA því vitni að Nietzsche-fræðingum fallast ekki hendur þrátt íyrir það. Hér á eftir ætla ég að draga upp mynd af sannleikskenningu Nietzsches með hliðsjón af spurningunni um afstæði og algildi sannleikans. Án þess að fara nánar út í túlkanir Heideggers og Derridas mun ég með skilningi mínum á sannleikskenningu Nietzsches taka gagnrýna afstöðu til þeirra beggja. Um leið mun ég gera grein fyrir því að mótsögnin milli afstæðis og algildis sannleikans í kenningu Nietzsches fellur um sjálfa sig á grundvelli kenningar hans um afstæði alls sannleika, einnig þess sannleika sem Nietzsche telur sig hafa höndlað með kenningum sínum um viljann til valds og eilífa endur- komu hins sama. Auk þess endurspeglar glíma Nietzsches við spurninguna um sannleikann þróunarferli sjálfskilnings hans sem heimspekings er leitast við að kryfja grundvallarlögmál tilverunnar. Gagnrýni hans á sannleiksvilja heimspekinganna er afrakstur sjálfsgagnrýni sannleiksleitanda sem telur sig hafa séð í gegnum sannleiksvilja þeirra. 1. Lygaviljinn í ritgerð sinni Utn satmleika og lygi í ósiðrœnum skilningi rekur Nietzsche snemma á ferli sínum upptök alls sannleika til lygi og blekkinga.11 Þótt Nietzsche hafi á þessum tíma ekki verið búinn að þróa kenningu sína um viljann til valds, kemur hann hér fram með þá skoðun að það sé þörf mannsins til að hafa vald á öðrum mönnum og umhverfi sínu sem geri að verkum að hann notfæri sér vitsmunina til að leggja mat á hlutina sér í hag. Manninum er frá ‘náttúrunnar hendi’ ekki umhugað um að komast að hinu sanna, heldur ákvarðar hann hvað sé sannleikur og lygi með eiginhagsmuni og nytsemi að leiðarljósi: Þegar einn einstaklingur atti kappi við aðra einstaklinga við náttúru- legar aðstæður, notaði hann vitsmuni sína oftast til þess eins að villa á sér heimildir: En sökum þess að bæði nauðsyn og leiðindi knýja manninn til að lifa í samfélagi og hjörð, þarf hann á friðarsáttmála að halda til að forða a.m.k. hinu alversta bellum omnium contra omnes. Friðarsáttmálinn hefur eitthvað í för með sér sem virðist eins og kveikjan að hinni dularfullu sannleikshvöt. Upp frá þessu er nefnilega fastmælum bundið hvað heita skuli ‘sannleikur’, þ.e.a.s. það verða fundin upp algild og skuldbindandi heiti yfir hlutina og lagasetning tungumálsins kveður á um frumlögmál sannleikans. Hér skapast nefnilega í fýrsta sinn andstæðan á milli sannleika og lygi.12 Viljinn til að ljúga og blekkja er gagnlegt tæki fýrir manninn í lífsbaráttunni, en Nietzsche segir hann einnig vera til marks um sköpunargáfu mann- skepnunnar. Listrænir hæfileikar mannsins til að ljúga gera honum kleift að TMM 1997:3 41
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.