Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 43

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 43
LYGIN UM SANNLEIKANN OG SANNLEIKURINN UM LYGINA því vitni að Nietzsche-fræðingum fallast ekki hendur þrátt íyrir það. Hér á eftir ætla ég að draga upp mynd af sannleikskenningu Nietzsches með hliðsjón af spurningunni um afstæði og algildi sannleikans. Án þess að fara nánar út í túlkanir Heideggers og Derridas mun ég með skilningi mínum á sannleikskenningu Nietzsches taka gagnrýna afstöðu til þeirra beggja. Um leið mun ég gera grein fyrir því að mótsögnin milli afstæðis og algildis sannleikans í kenningu Nietzsches fellur um sjálfa sig á grundvelli kenningar hans um afstæði alls sannleika, einnig þess sannleika sem Nietzsche telur sig hafa höndlað með kenningum sínum um viljann til valds og eilífa endur- komu hins sama. Auk þess endurspeglar glíma Nietzsches við spurninguna um sannleikann þróunarferli sjálfskilnings hans sem heimspekings er leitast við að kryfja grundvallarlögmál tilverunnar. Gagnrýni hans á sannleiksvilja heimspekinganna er afrakstur sjálfsgagnrýni sannleiksleitanda sem telur sig hafa séð í gegnum sannleiksvilja þeirra. 1. Lygaviljinn í ritgerð sinni Utn satmleika og lygi í ósiðrœnum skilningi rekur Nietzsche snemma á ferli sínum upptök alls sannleika til lygi og blekkinga.11 Þótt Nietzsche hafi á þessum tíma ekki verið búinn að þróa kenningu sína um viljann til valds, kemur hann hér fram með þá skoðun að það sé þörf mannsins til að hafa vald á öðrum mönnum og umhverfi sínu sem geri að verkum að hann notfæri sér vitsmunina til að leggja mat á hlutina sér í hag. Manninum er frá ‘náttúrunnar hendi’ ekki umhugað um að komast að hinu sanna, heldur ákvarðar hann hvað sé sannleikur og lygi með eiginhagsmuni og nytsemi að leiðarljósi: Þegar einn einstaklingur atti kappi við aðra einstaklinga við náttúru- legar aðstæður, notaði hann vitsmuni sína oftast til þess eins að villa á sér heimildir: En sökum þess að bæði nauðsyn og leiðindi knýja manninn til að lifa í samfélagi og hjörð, þarf hann á friðarsáttmála að halda til að forða a.m.k. hinu alversta bellum omnium contra omnes. Friðarsáttmálinn hefur eitthvað í för með sér sem virðist eins og kveikjan að hinni dularfullu sannleikshvöt. Upp frá þessu er nefnilega fastmælum bundið hvað heita skuli ‘sannleikur’, þ.e.a.s. það verða fundin upp algild og skuldbindandi heiti yfir hlutina og lagasetning tungumálsins kveður á um frumlögmál sannleikans. Hér skapast nefnilega í fýrsta sinn andstæðan á milli sannleika og lygi.12 Viljinn til að ljúga og blekkja er gagnlegt tæki fýrir manninn í lífsbaráttunni, en Nietzsche segir hann einnig vera til marks um sköpunargáfu mann- skepnunnar. Listrænir hæfileikar mannsins til að ljúga gera honum kleift að TMM 1997:3 41
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.