Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 50

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Side 50
SIGRÍÐUR ÞORGEIRSDÓTTIR afstöðu okkar til þeirrar heimssýnar sem hún opinberar er að lokum vert að ítreka spurninguna hvort Nietzsche geti í raun haldið fram sannleika endur- komukenningarinnar og fullyrt í sömu andrá að allur sannleikur sé afstæð- ur? Nietzsche notfærir sér hugtök og orðaforða hefðbundinnar ffumspeki er hann segir hringrásarkenninguna lýsa verðandi sem má auðkenna sem veru. Hann leggur áherslu á að við séum meðvituð um að túlka veru sem verðandi. Það er því ekki hægt að segja að endurkomu- og viljakenning Nietzsches sé frumspeki í þeim skilningi sem Heidegger leggur í hana. Heidegger gagnrýnir hefðbundna frumspeki fýrir að hafa hugsað veruna sem eðli eða inntak handan birtingar. Með grundvallarverufræði sinni telur Heidegger sig kom- ast út fyrir hefðbundna fr umspeki því hann túlkar veruna sem nær-veru eða fjar-veru, sem afhjúpi eða hylji sig í samræmi við tengsl mannsins við veruna. Derrida hefur hins vegar réttilega bent á að þrátt fyrir að veruhugtak veruffæði Heideggers sé ekki eílíft og óbreytanlegt með sama hætti og Heidegger ásakar veruhugtök heðfbundinnar frumspeki fýrir að vera, hafi vera Heideggers engu að síður sannleika verunnar að forsendu. Birtingar- hættir verunnar í lífi mannsins og í mannkynsögunni skírskota samkvæmt Heidegger ævinlega til sannleika verunnar sjálffar. Með því að viðurkenna að hringrásarkenningin sé einungis túlkun, skýtur Nietzsche loku fyrir að unnt sé að gera ráð fyrir sannleika verunnar sem hringrás verðandi vísi til. Samanburðurinn á veruhugtökum Nietzsches og Heideggers sýnir að Nietzsche hefur sig upp yfir frumspekilega hugsun með því að afnema hina hefðbundnu aðgreiningu á heimi veru og heimi birtingar. Verufræði Heideggers, einkum síðheimspeki hans, reynist þegar á allt er litið standa mun fastari fótum í frumspekilegri tvíhyggju þar sem Heidegger álítur sannleika verunnar vera viðmið fýrir hugsun um veruna. Derrida segir aftur á móti að Nietzsche hafi „ó-sannleika sannleikans“ að forsendu fýrir öllum túlkunum sem gera kröfu um að vera teknar sem sannleikur.24 Nietzsche segir manninn ekki komast af án ‘sannleika’ til að skilja heiminn. Nietzsche tekur alvarlega hina „fr umspekilegu þörf ‘ mannsins fyrir skilningi á heildar- samhengi lífsins sem Schopenhauer greindi og því setur hann fram frum- spekilega kenningu.25 Frumspeki Nietzsches grefur samt sem áður undan hefðbundinni frumspeki sem byggir á sannleika veru þar sem ‘sannleikur’ hans hefur ‘ó-sannleika’ að forsendu. í ljósi þess að orðaforði Nietzsches er heimspekilegur segir Derrida að endalok frumspeki sé heimspekisögulegt ferli sem taki langan tíma. Hann telur að Nietzsche hafi rutt brautina og að frumspekileg hugsun grafi undan sjálfri sér innan frá. Kenningar Derridas um afbyggingu eiga að stuðla að frekara niðurrifi hefðbundinnar frumspeki. Eins og Nietzsche beinir Derrida einkum gagnrýni sinni að frumspekilegri 48 TMM 1997:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.