Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Page 50

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Page 50
SIGRÍÐUR ÞORGEIRSDÓTTIR afstöðu okkar til þeirrar heimssýnar sem hún opinberar er að lokum vert að ítreka spurninguna hvort Nietzsche geti í raun haldið fram sannleika endur- komukenningarinnar og fullyrt í sömu andrá að allur sannleikur sé afstæð- ur? Nietzsche notfærir sér hugtök og orðaforða hefðbundinnar ffumspeki er hann segir hringrásarkenninguna lýsa verðandi sem má auðkenna sem veru. Hann leggur áherslu á að við séum meðvituð um að túlka veru sem verðandi. Það er því ekki hægt að segja að endurkomu- og viljakenning Nietzsches sé frumspeki í þeim skilningi sem Heidegger leggur í hana. Heidegger gagnrýnir hefðbundna frumspeki fýrir að hafa hugsað veruna sem eðli eða inntak handan birtingar. Með grundvallarverufræði sinni telur Heidegger sig kom- ast út fyrir hefðbundna fr umspeki því hann túlkar veruna sem nær-veru eða fjar-veru, sem afhjúpi eða hylji sig í samræmi við tengsl mannsins við veruna. Derrida hefur hins vegar réttilega bent á að þrátt fyrir að veruhugtak veruffæði Heideggers sé ekki eílíft og óbreytanlegt með sama hætti og Heidegger ásakar veruhugtök heðfbundinnar frumspeki fýrir að vera, hafi vera Heideggers engu að síður sannleika verunnar að forsendu. Birtingar- hættir verunnar í lífi mannsins og í mannkynsögunni skírskota samkvæmt Heidegger ævinlega til sannleika verunnar sjálffar. Með því að viðurkenna að hringrásarkenningin sé einungis túlkun, skýtur Nietzsche loku fyrir að unnt sé að gera ráð fyrir sannleika verunnar sem hringrás verðandi vísi til. Samanburðurinn á veruhugtökum Nietzsches og Heideggers sýnir að Nietzsche hefur sig upp yfir frumspekilega hugsun með því að afnema hina hefðbundnu aðgreiningu á heimi veru og heimi birtingar. Verufræði Heideggers, einkum síðheimspeki hans, reynist þegar á allt er litið standa mun fastari fótum í frumspekilegri tvíhyggju þar sem Heidegger álítur sannleika verunnar vera viðmið fýrir hugsun um veruna. Derrida segir aftur á móti að Nietzsche hafi „ó-sannleika sannleikans“ að forsendu fýrir öllum túlkunum sem gera kröfu um að vera teknar sem sannleikur.24 Nietzsche segir manninn ekki komast af án ‘sannleika’ til að skilja heiminn. Nietzsche tekur alvarlega hina „fr umspekilegu þörf ‘ mannsins fyrir skilningi á heildar- samhengi lífsins sem Schopenhauer greindi og því setur hann fram frum- spekilega kenningu.25 Frumspeki Nietzsches grefur samt sem áður undan hefðbundinni frumspeki sem byggir á sannleika veru þar sem ‘sannleikur’ hans hefur ‘ó-sannleika’ að forsendu. í ljósi þess að orðaforði Nietzsches er heimspekilegur segir Derrida að endalok frumspeki sé heimspekisögulegt ferli sem taki langan tíma. Hann telur að Nietzsche hafi rutt brautina og að frumspekileg hugsun grafi undan sjálfri sér innan frá. Kenningar Derridas um afbyggingu eiga að stuðla að frekara niðurrifi hefðbundinnar frumspeki. Eins og Nietzsche beinir Derrida einkum gagnrýni sinni að frumspekilegri 48 TMM 1997:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.