Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 50

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Síða 50
SIGRÍÐUR ÞORGEIRSDÓTTIR afstöðu okkar til þeirrar heimssýnar sem hún opinberar er að lokum vert að ítreka spurninguna hvort Nietzsche geti í raun haldið fram sannleika endur- komukenningarinnar og fullyrt í sömu andrá að allur sannleikur sé afstæð- ur? Nietzsche notfærir sér hugtök og orðaforða hefðbundinnar ffumspeki er hann segir hringrásarkenninguna lýsa verðandi sem má auðkenna sem veru. Hann leggur áherslu á að við séum meðvituð um að túlka veru sem verðandi. Það er því ekki hægt að segja að endurkomu- og viljakenning Nietzsches sé frumspeki í þeim skilningi sem Heidegger leggur í hana. Heidegger gagnrýnir hefðbundna frumspeki fýrir að hafa hugsað veruna sem eðli eða inntak handan birtingar. Með grundvallarverufræði sinni telur Heidegger sig kom- ast út fyrir hefðbundna fr umspeki því hann túlkar veruna sem nær-veru eða fjar-veru, sem afhjúpi eða hylji sig í samræmi við tengsl mannsins við veruna. Derrida hefur hins vegar réttilega bent á að þrátt fyrir að veruhugtak veruffæði Heideggers sé ekki eílíft og óbreytanlegt með sama hætti og Heidegger ásakar veruhugtök heðfbundinnar frumspeki fýrir að vera, hafi vera Heideggers engu að síður sannleika verunnar að forsendu. Birtingar- hættir verunnar í lífi mannsins og í mannkynsögunni skírskota samkvæmt Heidegger ævinlega til sannleika verunnar sjálffar. Með því að viðurkenna að hringrásarkenningin sé einungis túlkun, skýtur Nietzsche loku fyrir að unnt sé að gera ráð fyrir sannleika verunnar sem hringrás verðandi vísi til. Samanburðurinn á veruhugtökum Nietzsches og Heideggers sýnir að Nietzsche hefur sig upp yfir frumspekilega hugsun með því að afnema hina hefðbundnu aðgreiningu á heimi veru og heimi birtingar. Verufræði Heideggers, einkum síðheimspeki hans, reynist þegar á allt er litið standa mun fastari fótum í frumspekilegri tvíhyggju þar sem Heidegger álítur sannleika verunnar vera viðmið fýrir hugsun um veruna. Derrida segir aftur á móti að Nietzsche hafi „ó-sannleika sannleikans“ að forsendu fýrir öllum túlkunum sem gera kröfu um að vera teknar sem sannleikur.24 Nietzsche segir manninn ekki komast af án ‘sannleika’ til að skilja heiminn. Nietzsche tekur alvarlega hina „fr umspekilegu þörf ‘ mannsins fyrir skilningi á heildar- samhengi lífsins sem Schopenhauer greindi og því setur hann fram frum- spekilega kenningu.25 Frumspeki Nietzsches grefur samt sem áður undan hefðbundinni frumspeki sem byggir á sannleika veru þar sem ‘sannleikur’ hans hefur ‘ó-sannleika’ að forsendu. í ljósi þess að orðaforði Nietzsches er heimspekilegur segir Derrida að endalok frumspeki sé heimspekisögulegt ferli sem taki langan tíma. Hann telur að Nietzsche hafi rutt brautina og að frumspekileg hugsun grafi undan sjálfri sér innan frá. Kenningar Derridas um afbyggingu eiga að stuðla að frekara niðurrifi hefðbundinnar frumspeki. Eins og Nietzsche beinir Derrida einkum gagnrýni sinni að frumspekilegri 48 TMM 1997:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.