Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Blaðsíða 50

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Blaðsíða 50
SIGRÍÐUR ÞORGEIRSDÓTTIR afstöðu okkar til þeirrar heimssýnar sem hún opinberar er að lokum vert að ítreka spurninguna hvort Nietzsche geti í raun haldið fram sannleika endur- komukenningarinnar og fullyrt í sömu andrá að allur sannleikur sé afstæð- ur? Nietzsche notfærir sér hugtök og orðaforða hefðbundinnar ffumspeki er hann segir hringrásarkenninguna lýsa verðandi sem má auðkenna sem veru. Hann leggur áherslu á að við séum meðvituð um að túlka veru sem verðandi. Það er því ekki hægt að segja að endurkomu- og viljakenning Nietzsches sé frumspeki í þeim skilningi sem Heidegger leggur í hana. Heidegger gagnrýnir hefðbundna frumspeki fýrir að hafa hugsað veruna sem eðli eða inntak handan birtingar. Með grundvallarverufræði sinni telur Heidegger sig kom- ast út fyrir hefðbundna fr umspeki því hann túlkar veruna sem nær-veru eða fjar-veru, sem afhjúpi eða hylji sig í samræmi við tengsl mannsins við veruna. Derrida hefur hins vegar réttilega bent á að þrátt fyrir að veruhugtak veruffæði Heideggers sé ekki eílíft og óbreytanlegt með sama hætti og Heidegger ásakar veruhugtök heðfbundinnar frumspeki fýrir að vera, hafi vera Heideggers engu að síður sannleika verunnar að forsendu. Birtingar- hættir verunnar í lífi mannsins og í mannkynsögunni skírskota samkvæmt Heidegger ævinlega til sannleika verunnar sjálffar. Með því að viðurkenna að hringrásarkenningin sé einungis túlkun, skýtur Nietzsche loku fyrir að unnt sé að gera ráð fyrir sannleika verunnar sem hringrás verðandi vísi til. Samanburðurinn á veruhugtökum Nietzsches og Heideggers sýnir að Nietzsche hefur sig upp yfir frumspekilega hugsun með því að afnema hina hefðbundnu aðgreiningu á heimi veru og heimi birtingar. Verufræði Heideggers, einkum síðheimspeki hans, reynist þegar á allt er litið standa mun fastari fótum í frumspekilegri tvíhyggju þar sem Heidegger álítur sannleika verunnar vera viðmið fýrir hugsun um veruna. Derrida segir aftur á móti að Nietzsche hafi „ó-sannleika sannleikans“ að forsendu fýrir öllum túlkunum sem gera kröfu um að vera teknar sem sannleikur.24 Nietzsche segir manninn ekki komast af án ‘sannleika’ til að skilja heiminn. Nietzsche tekur alvarlega hina „fr umspekilegu þörf ‘ mannsins fyrir skilningi á heildar- samhengi lífsins sem Schopenhauer greindi og því setur hann fram frum- spekilega kenningu.25 Frumspeki Nietzsches grefur samt sem áður undan hefðbundinni frumspeki sem byggir á sannleika veru þar sem ‘sannleikur’ hans hefur ‘ó-sannleika’ að forsendu. í ljósi þess að orðaforði Nietzsches er heimspekilegur segir Derrida að endalok frumspeki sé heimspekisögulegt ferli sem taki langan tíma. Hann telur að Nietzsche hafi rutt brautina og að frumspekileg hugsun grafi undan sjálfri sér innan frá. Kenningar Derridas um afbyggingu eiga að stuðla að frekara niðurrifi hefðbundinnar frumspeki. Eins og Nietzsche beinir Derrida einkum gagnrýni sinni að frumspekilegri 48 TMM 1997:3
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.