Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 15

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 15
DACRENNING NORRÆNNAR SÖGU „Nú koma íslendingar fram á sjónarsviðið. Þá er dagrenning norrænnar sögu.“ (43) Þó varast Sigurður Nordal ýmsar gildrur þjóðernisstefnunnar og hefur enda fyrir sér hörmulegar afleiðingar hennar suður í Evrópu meðan hann lýkur við ritið. Hann hafnar því að íslendingar hafi verið la créme de la créme Norðmanna sem hafi sakir ættgöfgi og stórlyndis kosið heldur útlegð á norð- urhjara en ánauð heima (63-68, 79). Þessar skýringar á landnámi íslands duga honum ekki. Að hans mati eru íslendingar ekki Norðmenn eingöngu, hann man vel eftir Keltum og Löppum sem eru enn í öndvegi rannsókna á ís- lenskum miðöldum.3 Og þjóðernissinninn Sigurður Nordal kemur á óvart með því að telja þjóð afar villandi hugtak þegar um miðaldir er að ræða (91). Um þjóðernishugmynd íslendinga segir hann: „Þeir vissu að vísu, að þeir voru íslendingar, íbúar Islands, en fundu ekki til þeirrar sérstöðu öðru vísi en Þrændur gagnvart Víkverjum, Gautar gagnvart Svíum, Jótar gagnvart Skán- ungum.“ (98) Þetta er í ágætum takti við skoðanir róttækra fræðimanna um þessar mundir.4 Hugmynd Sigurðar Nordals er að þjóðernið hafi orðið til á töfrastað: „En íbúar landsins urðu íslenzk þjóð á Þingvelli.“ (150) Fyrir honum eru Þing- vellir greinilega þjóðminningastaður (lieu de mémoire) eins og það heitir nú.5 Honum þykir enda eins og ýmsum fræðimönnum fyrr og síðar að alþingi á Þingvöllum hafi verið einstakt fyrirbæri, þess umkomið að skapa þjóðarvitund íslendinga. Á það myndu margir fræðimenn ekki sættast leng- ur. Og þegar kemur að stöðu íslenskra fornbókmennta í heiminum brýst þjóðerniskenndin fram af fullum krafti: í slenzkar fornbókmenntir, - ef til þeirra er talið allt, sem varðveitt var á íslandi og hvergi annars staðar, - eru frumlegustu og að flestu leyti sígildustu bókmenntir allra miðalda, milli klassískra rita Grikkja og Rómverja og rita frumkristninnar annars vegar og þroskuðustu bók- mennta endurreisnartímanna hins vegar. En þær eru auk þess lang- fyllstu og fullkomnustu heimildir um hina germönsku uppsprettu vestrænnar menningar, kjarni hinnar þriðju ritningar Norðurálfu- þjóða. Þær eru furðulegt, veraldarsögulegt afrek smárrar þjóðar“6 Það þarf ekki að efast um að íslendingum hefur líkað vel að lesa slík orð árið 1942, rétt eins og þeim þykir ennþá lofið gott um eigið afrek. Öðru hvoru hefur Sigurður Nordal þjóð sína og bókmenntir hennar á stall en kippir henni svo af honum í næstu andrá, slær úr og í, hafnar til að mynda þjóðernishugtakinu en endurreisir það síðan á Þingvöllum. Við erum enn á svipuðum stað í glímu okkar við þjóðernið, hugtaki sem við öðrum þræði höfnum en virðumst á hinn bóginn ekki geta verið án. Annað höfuðatriði í þeirri mynd sem Sigurður Nordal vill draga af ís- TMM 2000:1 www.malogmenning.is 5
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.