Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 22

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 22
SIGRÍÐUR MATTHÍASDÚTTIR frá þjóðernisstefnu eins og hún birtist meðal nokkurra smærri þjóða í Evr- ópu. Þar má nefna danska sagnfræðinginn Uffe 0stergárd sem leggur stund á evrópskar samanburðarrannsóknir en hann hefur haldið því fr am að mikil líkindi séu með þjóðernislegri sjálfsmynd íslensku þjóðarinnar og þjóða í Mið- og Miðaustur-Evrópu sem fengu sjálfstæði 1918, eins og t.d. Tékkum.8 En þjóðernisleg sagnaritun íslendinga hefur einnig verið talin líkjast sagna- ritun Færeyinga, Norðmanna og Finna, auk þjóða Mið-Evrópu, frekar en sagnaritun stærri þjóða Evrópu.9 Nokkur atriði eru álitin einkennandi fyrir þjóðernisstefnu þessara þjóða. Þær byggja sjálfsmynd sína í grundvallaratriðum á þeirri hugmynd að þegn- ar þeirra tengist ekki eingöngu á borgaralegan, pólitískan hátt sem meðlimir sömu ríkisheildar. Þvert á móti eru böndin sem tengja þegnana álitin vera af eins konar náttúrulegum, líffænum toga. Þær eru nokkurs konar þjóðarper- sónur með náttúruleg eðliseinkenni. Þá hafa ýmsir fræðimenn, þ.á.m. ástr- alski félagsfræðingurinn John Hutchinson, bent á hvernig þær byggja sjálfsmynd sína í ríkum mæli á hugmyndinni um sérstaka sköpunarsögu í fyrsta lagi og ákveðið þjóðernislegt blómaskeið eða gullöld í öðru lagi sem álitin er undanfari nútíma þjóðríkis.10 Að lokum má finna í þjóðernisgoð- sögnum þjóðanna þá hugmynd að innan vébanda þessara miðaldasamfélaga eða „miðaldaþjóðríkja“ hafi blómstrað nokkrir helstu þættir í hugmynda- fr æði upplýsingarinnar og nútíma einstaklingshyggju, svo sem vilji til ffelsis og jafnréttis, rökhyggja og jafnvel lýðræði.11 En þessi hugmyndafræði var forsenda hinna lýðræðislegu nútímaþjóðríkja. Þessi einkenni settu öll sterkan svip á íslenska þjóðernisstefnu á fýrri hluta aldarinnar og leiðin sem Sigurður Nordal fór þegar hann skrifaði sína Crymogæu var einmitt sú að snúa um þúsund ár aftur í tímann í leit að hin- um bestu þáttum í eðli og sjálfsmynd íslensku þjóðarinnar sem henni bæri að leggja rækt við í nútímanum. Ef afstaða Sigurðar Nordals er borin saman við sjálfsmynd þjóðarinnar á fyrri hluta aldarinnar eins og hún birtist t.d. í kennslubókum Jónasar ffá Hriflu og í almennri þjóðernisorðræðu samfélagsins er afstaða Sigurðar flóknari og mótsagnakenndari.12 Hann setur mun fleiri fyrirvara og gefur rúm fyrir fleiri fleti en venja var í eldri þjóðernissinnuðum fræðiritum, bæði á Islandi og víðar í Evrópu.13 Meðal annars gengur hann öðrum þræði út ffá almennri þekkingu á þróun þjóðríkisins. Þannig heldur hann fram því við- horfi að íslendingar á 10. öld hafi að vísu verið meðvitaðir um sérstöðu sína sem íslendingar í merkingunni íbúar íslands en hugtakið hafi ekki haft póli- tíska merkingu, þeir litu ekki svo á að hér væri að „myndast ný þjóð í þeim skilningi, sem síðar varð.“ „Þeir vissu að vísu“, segir Sigurður: 12 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.