Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 27

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 27
Kristján B. Jónasson Fúlsað við flotinu íslenzk menning eftir Sigurð Nordal á árinu 2000 Hefði ég á nýársnótt setið á rassinum á vegamótum utan alfaraleiðar og horft á álfa sturta úr sínum andlegu féhirslum við fætur mér, efast ég stórlega um að ég hefði hvikað þótt einn þeirra hefði að lokum boðið mér þriggja binda öskjuna Fornar menntirl, II og III úr heildarsafni Sigurðar Nordals, þar sem ritið íslenzk menningtrónir einmitt í heiðurssæti: Ég hefði fúlsað við flotinu. Ekki þar fyrir að íslenzk menning fari illa í hillu, öðru nær, en vandamálið liggur fremur í því hvernig ég á að skilja ritið og bregðast við því fyrst yfirlýstur tilgangur þess er að vera „hugleiðing um vanda þess og vegsemd að vera íslendingur nú á dögum, studd við þá þekkingu á fortíð þjóðarinnar, sem höfundur hefur getað aflað sér og talið mestu varða11.1 Óðar og ég fer að íhuga hvað felst í þessari yfirlýsingu koma á mig vöflur. Því vandi þess og veg- semd að vera íslendingur verður vissulega tvöfalt erfiði ef ég þarf fyrst að hugsa um hvort ég get notað orðið „íslendingur“ áður en ég fer að íhuga veg- semd þess og vanda. Vandinn er líka í mínum augum ekki „að vera“ Islend- ingur, heldur fremur það hvað íslendingurinn „sé“ og reyndar ekki einu sinni það, heldur fremur inn í hvaða orðræður og iðkanir hugmyndin um pólitíska og menningarlega sjálfsvitund íslendingsins fellur, hvernig hún vinnur, hvaða valdi og hagsmunum hún þjónar og hve fyrirferðarmikil hún er í raun sem uppistöðuþáttur í sjálfsemd raunverulegs fólks nú á dögum; hvaða sögulegu þýðingu hún hefur haft. Og hvaða „þekkingu“ talar Sigurður um? Þekking hans sýnist mér byggð á hugmyndum hinnar pósitívísku sögu- hyggju 19. aldar eða þá innlifunarhyggju fyrstu áratuga þeirrar 20. sem er bundin í fræðistafi hjá Croce og Collingwood og markar um margt stefnuna í íslenzkri menningu eins og Gunnar Karlsson hefur rakið.2 Þessi sögulega þekking dregur að sjálfsögðu dám af þeim aðstæðum sem hún verður til í, þeim „framleiðsluferlum" sem sagnfræðingar og menntamenn þess tíma tileinkuðu sér innan háskólastofnana Norður-Evrópu og einkennist af því: Þessi þekking er sjálf söguleg. En um leið kemur textinn á móti mér á þessari leið því eins og Sigurður rekur sjálfur í formála var hann ekki alls kostar ánægður með pósitívismann sem honum var kenndur á háskólaárum hans í Kaupmannahöfn og það var TMM 2000:1 www.malogmenning.is 17
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.