Peningamál - 01.11.2007, Blaðsíða 10

Peningamál - 01.11.2007, Blaðsíða 10
ÞRÓUN OG HORFUR Í EFNAHAGS- OG PENINGAMÁLUM P E N I N G A M Á L 2 0 0 7 • 3 10 Áfram líklegra að verðbólga verði meiri en í grunnspánni en að hún verði minni Fjölmargir óvissuþættir gætu haft áhrif á verðbólguna næstu misseri. Að mestu leyti eru þeir hinir sömu og í síðustu grunnspá, þótt áhersla á einstaka þætti hafi breyst. Áfram er gengi krónunnar stærsti ein- staki óvissuþátturinn, enda raungengi enn hátt í sögulegu samhengi og miðað við aðra mælikvarða á jafnvægisraungengi (sjá viðauka 3) og ekki horfur á að viðskiptahalli verði sjálfbær á spátímanum sam- kvæmt grunnspánni. Því eru hugsanlegum áhrifum gengislækkunar gerð skil í fráviksdæmi, sem sýnt er á myndum I-8 og I-9 (sjá nánar í rammagrein IX-2). Annar og vaxandi óvissuþáttur eru horfur í launa- málum. Ýmislegt gefur tilefni til að ætla að umtalsverð hætta sé á að laun hækki meira en gert er ráð fyrir í grunnspánni. Meiri verðbólga, lakari verðbólguhorfur og vaxandi skortur á vinnuafli í aðdraganda kjarasamninga gætu bent til þess. Þessari áhættu eru einnig gerð skil í fráviksdæmi. Áhættuþættirnir tveir eru innbyrðis háðir og gætu magnað hvor annan. Í báðum tilvikum gæti þurft umtalsverða stýri- vaxtahækkun til viðbótar til þess að ná verðbólgumarkmiðinu á spá- tímanum og að lokum meiri samdrátt innlendrar eftirspurnar. Fleira gæti unnið gegn peningastefnunni á næstu misserum. Í ljósi þess að mun meiri þróttur er í efnahagslífinu á þessu ári en áður var ætlað gæti minnkandi aðhald í útgjöldum hins opinbera, sem áður var litið á sem mótvægi gegn minni framkvæmdum við ál- og orkuver, komið á afar óheppilegum tíma og örvað eftirspurn enn frekar. Enn fremur gætu kjarasamningar sett útgjaldaáform hins opinbera út af sporinu. Aðhald í opinberum fjármálum mun því skipta miklu. Nokkrir óvissuþættir gætu unnið með aðhaldsstefnu Seðlabankans til lengri tíma litið. Í fyrsta lagi má nefna hækkandi áhættuálag á alþjóðlegum fjármálamörkuðum. Hærra áhættuálag gæti unnið með miðlun peningastefnunnar um vaxtarófið, eins og gerst hefur að und- anförnu. Til skamms tíma vegur hætta á að endurmat áhættu leiði til lækkunar á gengi krónunnar þó þyngra, þótt það hafi ekki gerst til þessa nema í skamman tíma í ágúst sl. Í öðru lagi gæti íbúðamarkaður- inn veikst meira en ætlað er í grunnspánni, t.d. ef vextir á íbúða lánum hækka enn frekar og verulega dregur úr framboði lánsfjár með lækk- andi húsnæðisverði. Samdráttur íbúðafjárfestingar gæti þá orðið mjög snarpur, þótt fasteignaverð sé að jafnaði fremur tregbreytilegt niður á við. Í ljósi þess hve umsvifin eru enn mikil er þó ósennilegt að þetta gerist í bráð. Slík þróun er að auki líklegust í tengslum við gengislækk- un. Niðurstaðan er því sú að óvissuþættir séu líklegri til að valda meiri verðbólgu en í grunnspánni framan af spátímanum, en að aðrir þættir gætu farið að vega þar á móti þegar lengra líður á hann. Því eru meiri líkur á að þörf sé á hærri stýrivöxtum á spátímanum en grunnspáin gerir ráð fyrir en að lægri stýrivextir dugi. Skilvirkari miðlun peningastefnunnar Frá því að Seðlabankinn hóf að birta stýrivaxtaferil sem að mati sér- fræðinga bankans samrýmist best verðbólgumarkmiðinu hafa orðið greinilegar framfarir í miðlun peningastefnunnar. Þetta birtist glöggt í þróun framvirkra vaxta frá marsmánuði (sjá rammagrein III-2). Greinilegt er að væntingar um stýrivexti nokkra ársfjórðunga fram í 50% óvissubil 75% óvissubil 90% óvissubil Grunnspá Mynd I-9 Verðbólga - fráviksdæmi Heimild: Seðlabanki Íslands. % Fráviksdæmi með gengislækkun Fráviksdæmi með frekari launahækkunum 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 2006 2007 2008 2009 2010 Verðbólgumarkmið Frávik verðbólgu frá markmiði Mynd I-10 Frávik verðbólgu frá markmiði, framleiðslu- spenna og frávik stýrivaxta frá jafnvægisvöxtum1 1. Jafnvægisvextir eru þeir stýrivextir sem samrýmast hlutlausri stöðu peningastefnunnar. Líklegt er að þetta jafnvægisraunvaxtastig sé á bilinu 3-4% sem að viðbættu verðbólgumarkmiðinu þýðir hlutlausa stýrivexti á bilinu 5,5-6,5%. Heimildir: Hagstofa Íslands, Seðlabanki Íslands. % Framleiðsluspenna Frávik raunstýrivaxta frá jafnvægisraunvöxtum -6 -4 -2 0 2 4 6 8 10 20102009200820072006 50% óvissubil 75% óvissubil 90% óvissubil Grunnspá Mynd I-8 Stýrivextir - fráviksdæmi Heimild: Seðlabanki Íslands. % Fráviksdæmi með gengislækkun Fráviksdæmi með frekari launahækkunum 0 2 4 6 8 10 12 14 16 18 2006 2007 2008 2009 2010
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Peningamál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.