Jón á Bægisá - 01.11.2008, Qupperneq 35

Jón á Bægisá - 01.11.2008, Qupperneq 35
Magnús Asgeirsson ogASventa tiltölulega einföldu sögu um vinnumanninn Benedikt sem heldur í sína tuttugustuogsjöundu aðventuferð að hafa uppi á kindum sem hvorki hafa fundist við leitir né eftirleitir. Þessi eftir-eftirleit um vetrarríki fjallanna er í senn ástríða hans og „þjónusta“ og í hana fer hann einsamall — og þó ekki, því hundurinn Leó og hrúturinn Eitill eru með í för og sannarlega fullgildir förunautar. Hægt er lesa nóvelluna á staðbundinn og „þjóðlegan" hátt og það hafa Islendingar vafalaust oft gert, með hliðsjón af náttúru landsins og sögu sveitasamfélagsins (auk þess sem margir vita að persóna Benedikts átti sér raunverulega fyrirmynd), en staðsetning verksins vísar þó jafnframt út fyrir svið sitt og býður upp á víðtækari skilning og óháðan landamærum. Og það er þarna sem snilld þessarar nóvellu býr; hún býður lesanda að skilja sig sem táknsögu en jafnskjótt ögrar hún þó öllum einhlítum allegórískum skilningi eða samfelldri táknlegri útleggingu. Hún varðveitir einfaldleika sinn allt til enda en umbreytir honum jafnframt í leit lesandans í marg- víslegu snjókófi. Þótt lesandi fylgi Benedikt og förunautum hans jafnt á mannafundi sem út í mannlausar óbyggðir og veðravíti, þá er ljóst að ferðin er líka farin um hugarlendur Benedikts og þar er sitthvað hulið. Þannig fetar þessi saga einhvern furðulegan og mikilvægan stíg á mörkum náttúru og menningar, samfélags og einstaklings, umheims og innra lífs. VII Þegar hátíð fer í hönd, búa menn sig undir hana, hver á sína vísu. Slíkt er hægt að gera með mörgu móti. Benedikt gerði það líka á sinn hátt. Hann var sá, að í byrjun jólafostu, helzt á sjálfan aðventusunnudag, ef veður leyfði, bjóst hann að heiman með ríf- legt nesti, sokkaplögg til skipta, mörg pör af nýgerðum leðurskóm, prímus í malnum sínum, olíubrúsa og glas af vínanda, á leið upp á fjöll og firnindi, þar sem ekki var annað kvikt á ferli um það leyti árs en harðfengir ránfuglar, sem hafast þar við allan veturinn, refir og einstöku eftirlegukindur [...] Þegar hátíð fer í hönd búa menn sig undir hana hver á sína vísu. Það getur gerzt á margan máta. Benedikt hafði sinn hátt á því sem öðru. Hann var sá, að í byrjun jólaföstu, helzt á sjálfan aðventusunnudag ef veður leyfði, lagði hann upp með ríflegt nesti, sokka- plögg til skiptanna, tvenna eða þrenna nýgerða leðurskó, prímus, olíubrúsa og glas af vínanda í mal sínum, ferðinni heitið á fjarlægar fjallaslóðir þar sem um þetta leyti árs var ekki annað kvikt á ferli en harðgerðir ránfúglar, refir og einstöku eftirlegukindur [...] Hvað héldi maður um skyldleika þessara tveggja texta ef maður þekkti þá ekki fyrir og rækist á þá ómerkta? Ég hygg að flestir teldu að um væri að ræða tvö afbrigði af sama texta eftir höfund sem gert hefði fremur smávægi- legar breytingar. Ef textinn vinstra megin væri nýrri hefði höfundur ákveðið á Jffiœýtóá — Að geta sagt „shit“ fyrir framan dömu 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Jón á Bægisá

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jón á Bægisá
https://timarit.is/publication/1166

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.