Þjóðmál - 01.03.2010, Síða 90

Þjóðmál - 01.03.2010, Síða 90
88 Þjóðmál VOR 2010 hundruð árum sem menn hafa glímt við þekkingarfræði hefur ekki komið fram snjallari greining á þekkingu, en það hefur verið bætt við hana og ólíkar tegundir þekkingar, kunnátta og vitneskja til dæmis, hafa verið skoðaðar nákvæmlega og gerð grein fyrir ólíkum röklegum eiginleikum þeirra . Atli Harðarson hefur nú skrifað litla bók um efahyggju sem er í raun sögulegur inngangur að þekkingarfræði og ráðgátum hennar . Bókin fjallar um efahyggju sem kom fram í fornöld eins og kenning Platons og það má líta á hana sem viðbrögð við kenningu Platons um þekkinguna . Atli gerir grein fyrir tvískiptingu í efahyggju fornaldar sem hann notar svo víða í bókinni til að skerpa efahyggjuna sem hann sjálfur vill halda fram . Þessi tvískipting er á milli pyrronískrar efahyggju sem neitar að taka af skarið um hvort við getum eitthvað vitað yfirleitt og akademískrar efahyggju sem hélt því fram að við gætum vitað að við vissum ekki neitt . Akademíska efahyggjan varð viðtekin skoðun í Akademíunni, skólanum sem Platon stofnaði árið 385 fyrir Krist, rúmri öld eftir stofnun hans . Efahyggjan er ekki síður merkileg en kenning Platons um þekkinguna . Hún er eitt mögulegt viðbragð við greiningu Platons á þekkingunni sem öruggri og óbreytanlegri . Það er ljóst að aka dem íska efahyggjan þarf að glíma við ýmsar erfiðar rökþrautir sem ekki er ástæða til að rekja hér . Pyrroníska efahyggjan er flóknari en kann að virðast en mér virðist skynsamlegasti búningur hennar vera við- leitni til að efast um þekkingu á tiltekn um sviðum, spyrja sig spurninga um for send ur hennar og afleiðingar . Það má greina á milli efahyggju sem er altæk og þeirrar sem er afmörkuð . Pyrroníska efahyggjan eins og Atli lýsir henni er almennt þannig að hún hvorki neitar né játar að við vitum eitthvað en beinist yfirleitt að tilteknum kennisetningum eða skoðunum . Altæk efahyggja beinist að því hvort við getum yfirleitt vitað nokkurn skapaðan hlut, hvort við séum ekki haldin blekkingum um veruleikann yfirleitt . Í bók inni eru nefnd þrjú fræg dæmi um slíka efahyggju: í fyrsta lagi efahyggju Descartes sem gengur út á að við getum ekki útilokað að myrkrahöfðinginn blekki okkur stöðugt um alla hluti; í öðru lagi að við getum ekki útilokað að veröldin hafi orðið til fyrir fimm mínútum síðan með öllu því sem í henni er, gögnum um sögulega þróun, minningum um hluti sem gerðust fyrir þrjátíu árum síðan, skjölum um ákvarðanir sem teknar voru fyrir tvö hundruð árum, en í reynd varð heimurinn til fyrir fimm mínútum (ég held að þetta dæmi sé upphaflega komið frá Bertrand Russell); í þriðja lagi að við getum ekki útilokað að við séum heilar í krukku tengdir við tölvu eða aðra öfluga vél sem sendir okkur stöðugt boð um heila stöðvarnar og dælir blóði í heilann og heldur honum lifandi . Allt eru þetta dæmi um altæka efahyggju þar sem ekkert verður öruggt . Ég held að óhætt sé að segja að þessi altæka efahyggja á ekki miklu fylgi að fagna nú um stundir, að líkindum vegna þess að hún er svo geld . Það er eiginlega ekki hægt að svara henni með neinum hætti nema snúa sér að öðru . Hin takmarkaða efahyggja er að hluta til sjálfsagðir hlutir, viðleitni til að spyrja og efast um hvaðeina; að hluta til virðist mér hún erfiðari en Atli telur í þessari bók . Mér sýnist til dæmis að hluthyggja Atla, sem ég deili með honum, leiði til þess að við getum hugsanlega ekki vitað neitt um sum svið veruleikans . Sem dæmi mætti nefna tilurð og skilyrði vitundarlífs sem við vitum lítið um . En er það svo að við getum ekki vitað neitt um þetta svið vegna þess að við höfum núna svo léleg tæki til
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.