Þjóðmál - 01.09.2010, Side 88

Þjóðmál - 01.09.2010, Side 88
86 Þjóðmál HAUST 2010 Ég get fullyrt án fyrirvara að höfundar hafa orðið við seinni fyrirmælunum . Ég treysti mér hins vegar hvorki til að fullyrða af né á um hvort allir hafi hlýtt hinum fyrri enda er það margflókið álitamál hvað geti talist raunsönn lýsing á nýfrjálshyggju . Til að meta það þarf meðal annars að vita hvað orðið „nýfrjálshyggja“ merkir . Lýsing ritstjóra á einkennum nýfrjálshyggju Ritstjóri bókarinnar, Kolbeinn Stefánsson, fullyrðir að í aðdraganda bankakreppunnar hafi „nýfrjálshyggjan verið ríkjandi hug- mynda fræði, bæði á Íslandi og í stórum hluta heimsins“ (bls . 9) og að hún eigi það sammerkt með „kommúnisma Sovét ríkj- anna“ að vera „tilraun til að skipu leggja samfélög á grundvelli algilds hug mynda- kerfis“ þ .e . kerfis „sem reynir að finna eina grundvallarskýringu á öllum sam félags legum fyrirbærum, sem leiðir til einnar lausnar á öllum samfélags vanda málum“ (bls . 11–12) . Í fyrsta kafla bókarinnar reynir Kolbeinn að skýra hvað átt er við með hugtakinu ný­ frjálshyggja og nefnir nokkur atriði sem mér sýnist að megi skipa niður í fimm flokka: 1 . Viðleitni til að draga úr opinber u m um - svif um, m .a . með einkavæðingu ríkis fyrir - tækja . 2 . Viðleitni til að afnema höft, regluverk og pólitísk afskipti af efna hags lífinu . 3 . Áhersla á markaðshagkerfi, atvinnu- frelsi, samkeppni og frjáls viðskipti . 4 . Tilhneiging til að nota „markaðs lausn ir“ á æ fleiri sviðum m .a . með ný skipun í opin - berum rekstri þar sem „er leitað leiða til að skapa markaðsaðstæður innan opinbera geir- ans“ (bls . 17) . 5 . Trú á hagfræðileg líkön eða kenn ing ar sem fela í sér að frjáls markaður leiti sjálf- krafa jafnvægis; almannahag sé best borgið ef fyrirtæki á frjálsum markaði reyna að há- marka hagnað sinn; hægt sé að nota hag- fræði lega mælikvarða á flest eða jafnvel öll verð mæti og skilja allt mannlífið í ljósi hag- fræði legra sértekninga . Um þetta síðast nefnda segir Kolbeinn: Nýfrjálshyggjan grundvallast á tiltekinni sýn á manneskjuna . Einstaklingurinn 1) lifir í félags legu tómarúmi, 2) er sjálfselskur, 3) er ásæl inn, 4) er efnishyggin neysluvél, 5) er skyn sam ur og hagsýnn, 6) er óbrigðull um eigin hag . Þessi sýn á manneskjuna er útgangs- punkt ur nýfrjálshyggjunnar, forsendur sem ný frjáls hyggju fólk gefur sér án þess að kanna hvort þær eigi sér einhverja stoð í raun veru- leik an um (bls . 19) . Þessi mannskilningur er ef til vill hluti af einhverjum líkönum sem getur verið vit í að beita á afmarkaða þætti veruleikans en eins og Kolbeinn bendir á gefa þessar forsendur „mjög sérkennilega mynd af mannlífinu“ ef litið er á þær sem bókstaflegan sannleika (bls . 22) . Í lýsingu á einkennum nýfrjálshyggju er ekki getið um aukna áherslu á réttindi ein staklinga og tilraunir löggjafa til að skil- greina þau, með meira afgerandi hætti en fyrr var gert, sem eru að ýmsu leyti í anda frjálshyggju . Nærtæk dæmi úr íslenskri löggjöf eru Stjórnsýslulög (nr . 30 frá 1993), Lög um mannréttindasáttmála Evrópu (nr . 62 frá 1994), Upplýsingalög (nr . 50 frá 1996) og Lög um persónuvernd og meðferð persónuupplýsinga (nr . 77 frá 2000) . Ef til vill er þetta til marks um að einu frjálshyggjuáherslurnar sem til umfjöllunar eru séu þær sem tengjast beint markaðshyggju, markaðsvæðingu og hag- fræðil egum þankagangi . Þokukennd umfjöllun Það er hægt að tengja öll þessi fimm atriði við gamla frjálshyggjuhefð og það má líka

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.