Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 05.06.2001, Qupperneq 48

Tímarit Máls og menningar - 05.06.2001, Qupperneq 48
rómantískan hátt sem villt, handan menningar og vettvangur óljósrar en djúpstæðrar göfgi, eða hin sanna uppspretta sjálfsins. Fólk flýr út í náttúruna undan sífellt auknum þrýstingi frá starfi og fjölskyldu, til að finna þar tilfinningalegan griðastað. Fólki yfirsést oft að öræfin eru í raun önnur náttúra, náttúra sem menningin hefur skapað sem hluta af dýpstu og persónulegustu upplifun sjálfsins. Að fara á vit náttúrunnar getur verið myndhverfing þess að upplifa sjálfið á dýpri hátt. Eyjabakkagjörningur leitaði í þessa áhrifamiklu uppsprettu og með þessari rómantísku sýn á náttúruna tengdist hver og einn þátttakandi samvitund þjóðarinnar. Þjóðernishyggja og náttúra Þjóðernishyggjan hefur aldrei algerlega rofið tengslin við fortíðina heldur byggir hún á tryggðarböndum sem fólk hefur myndað, kynslóð fram af kynslóð, við ættmenni sín, sveitabæinn, sýsluna og einnig við hina auðugu munnlegu og bóklegu sagnahefð sem blandar saman kristni, þjóðsögum og galdri. Mannfræðingar sem hafa rannsakað samfélög víða um heim hafa komist að því að þjóðernishyggja og trúarbrögð virka eins á táknrænu sviði. Huglæg tilfinning þjóðernis- hyggjunnar kemur í stað Guðs með upphafna Náttúru sem frumforsendu sannleika og trúverðugleika. Hér á Íslandi blönduðust fámælgi og sjálfstjórn bændasamfélagsins, ásamt siðareglum víkinga sem Eddukvæði og Íslendingasögur báru með sér, saman við lútherstrú á 16. og 17. öld og mynduðu eins konar fagurfræði fátæktarinnar. Nútíminn og skynsemishyggja hans eru grædd á þessa fagurfræði með módernískum viðhorfum í listum og byggingarstíl. Það er því réttara að segja að Íslendingar hafi íslenskað nútímann fremur en að erlendri hugmynd hafi verið troðið upp á það sem fyrir var. Íslendingar hafa stöðugt flutt inn hug- myndir og gefið þeim innlendan svip. Ég lít á þjóðernishyggju á þennan hátt, þ.e. sem hugmynd sem Íslendingar hafi numið sjálfir vegna þess að hún hefur hagnýta þýðingu. Mér hefur orðið ljóst eftir margar heimsóknir hingað, þótt mér hafi aldrei tekist að koma orðum að því eða getað greint það á fullnægjandi hátt, að Íslendingar hafa aldrei orðið nútímalegir, jafnvel þótt þeir hafi aðlagast nútímanum fullkomlega og á raunsæjan hátt. Ástæðan fyrir því að þetta hljómar eins og þverstæða er sú að þetta er þverstæða. Þessi fagurfræði er harmræn, alvarleg, stolt, ströng og fálát en leitar samt frá jörðu til himna að endurlausn. Í landi þar sem grasrótarbókmenntir urðu þjóðinni til andlegrar bjargar á erfiðum tímum, og tilfinningum hefur ítrekað verið beitt til að upphefja andann sem jákvæða félagslega dygð, var alvara Eyjabakkagjörningsins rækilega rótföst í menningu þjóðarinnar. Það er áhugavert að hugmyndin um endurlausn í andanum er miklu fremur endurómur af útópískum anda nútímans en mótsögn við hann. Í þessu tilfelli er paradís fólgin í veraldlegri framtíð sem verður til með „góð- verkum“ framfaranna. Spurningin er hins vegar: Hvernig ber að túlka framfarir? Felast framfarir í því að reisa virkjanir og álver eða í því að skapa ferðamannaparadís fyrir alþjóðlega miðstétt, hvort sem hún er innlend eða erlend, sem vill upplifa náttúruna á rómantískan og fagurfræðilegan hátt? Þrunginn þjóðernisvitund Eyjabakkagjörningur var ekki bara sjónræn upplifun. Fyrstu viðbrögð þeirra sem þátt tóku í honum, og einnig þeirra sem sáu hann í sjónvarpsfréttum, voru líkamleg, jafnvel þótt fólk vísaði fremur til tilfinninga þegar ég talaði við það eftirá. Ekki má líta á frétt sjónvarpsins sem hreina eftirlíkingu atburðarins. Hér endurskilgreindu fréttamenn ekki það sem gerðist, heldur fluttu þeir boðskap listamannanna af skilningi, en þó á hlutlausan hátt. Eyjabakkagjörningur var ástríðufullur og þrunginn þjóðernisvitund, herferð til varnar náttúrunni. Með því að breyta óafmarkaðri mýri á „ritúalískan“ hátt í afmarkað svæði þar sem samband þjóðar og náttúru hlaut helgan sess, gróf gjörningurinn undan þeirri ráðandi samsvörun sem verið hefur á milli þjóð- erniskenndar og efnahagslegrar þróunar á vegum ríkisins. Náttúran og sagan hafa löngum verið grundvöllur menningar og táknkerfa sem íslenska þjóðin notar til að skilgreina sjálfa sig. Gjörningurinn byggðist á þessum grunni og þar var sett á svið vígsluathöfn sem umbreytti Eyjabökkum úr náttúrulegri neysluvöru fyrir iðnað í helgan reit, óaðskiljanlegan hluta þjóðarinnar. Ólíkt kapítalískri vöru sem gengur kaupum og sölum er kjarni lýðræðisins sá að ekki er hægt að selja ákveðna hluti, þeir eru of mikilvægir til þess. Gjörningurinn vísaði einmitt til þess. Lýðræðið krefst þess að hver einstaklingur beri ákveðna ábyrgð og hafi ákveðnum skyldum að gegna gagnvart öðrum mönnum. Á þann hátt tengjast allir samfélags- þegnar gagnkvæmum en ósýnilegum böndum. Sambúð kapítalisma og lýðræðis er ávallt erfið og gjörningurinn er dæmi um alvarlegan ágreining þar á milli. Eyjabakkagjörningur gerði sýnilegan horn- stein nútímans sem er svo samofinn daglegu lífi að hann er nánast ósýnilegur. Hann byggist á samruna hagnýtrar rökhugsunar og tækniþróunar sem tengist efnahagslífi um allan hinn kapítalíska heim. Nú á tímum er allt sem fellur ekki að efnahagslegri rökfærslu og gróðasjónarmiðum, sem kapítalisminn byggist á, álitið einkennilegt og jafnvel hættulegt. Hagnýt rökhugsun er hugmyndafræði skrif- ræðisins, hugmyndafræði sem skilgreinir rökhugsun út frá staðreyndum, reglu, stjórnun og skilvirkni. Til að hrinda henni í framkvæmd þarf sérfræðinga. Í hagnýtri rökhugsun er órjúfanlegt samhengi milli orsaka og afleiðinga. Og hún tekur aðrar tegundir rökhugsunar ekki gildar. Góður árangur Eyjabakkagjörnings stafaði ekki aðeins af notkun sterkra og tilfinninga- þrunginna táknmynda þjóðar og náttúru, heldur af því að hann tók gildar þær reglur sem ríkja í hagnýtri rökhugsun og eru inngreyptar í gildismat nútímans. Á síðasta áratug hafa íslenskar stofnanir smám saman verið að „Huglæg tilfinning þjóðernishyggjunnar kemur í stað Guðs með upphafna Náttúru sem frumforsendu sannleika og trúverðugleika.“ tmm júní 22x27 Ó 5.6.2001 19:59 Page 48
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.