RM: Ritlist og myndlist - 01.12.1947, Qupperneq 35

RM: Ritlist og myndlist - 01.12.1947, Qupperneq 35
PABBI OG ÉG RM Akademíunni, er tvímælalaust frum- legastur og sérstæðastur núlifandi rithöfunda Svía. Sem leikritaskáld á hann nú, eftir dauða Kaj Munks og Nordahl Griegs, engan sinn jafningja á Norðurlöndum, en þá telja ýmsir, að hann nái hærra sem Ijóðskáld og enn aðrir meta mest skáldsögur hans °g smásögur. Pár Lagerkvist fæddist árið 1891 i Váxjö, meðalstórum bse í Smálönd- úm. Faðir hans, sem kominn var af frómu bændafólki, var starfsmaður l'ar á járnbrautarstöðinni. Uppvaxt- arárum sínum hefur Lagerkvist lýst í bókinni Gást hos verkligheten (1925) °g gefur titill bókarinnar nokkuð til kynna, hverjum augum höf'undurinn ’ítur æskuár sín. 1911 tók hann stúd- entspróf og birti ári síðar sína fyrstu bók, stutta skáldsögu, Mánniskor, sem hann varla vill kannast við leng- ur- 1913 dvaldi hann um hríð í París. Þar varð liann fyrir sterkum áhrif- llm af málaranum Picasso, og þær fagurfræðilegu kenningar, sem hann ieggur frami í bæklingnum Ordkonst °ch bildkonst, sem út kom þetta ár, eru mjög mótaðar af kúbismanum. Svo lcom hzimsstyrjöldin fyrsta. Hún hafði djúptæk áhrif á hinn unga, aharðnaða rithöfund og breytti við- hovfi hans til lífsins og til listar einnar. Með fyrsta leikriti sínu, Sista mánniskan (1917), og með þeim fjór- um einþáttungum, sem birtust, ásamt Ijó&um og gagnmerkri ritgerð um leiklist, í bókunum Teater (1918) og Kaos (1919) ryður liann braut í Sví- þjóð þeim expressíónistíska stíl, sem 1 Þýzkalandi fylgdi í kjölfar lieims- styrjaldarinnar, en var fyrírboðaður 1 leikritum þeim, sem Strindberg shrifaði eftir „Inferno“-árin., Við- fangsefni Lagerkvists í þessum verk- um, eins og raunar í flestum verkum hans síðan, eru „eilífðarmálin": moining og tilgangur mannlegs lífs. Hann er næsta bólsýnn, enda verið kallaður „túlkur angistarinnar", en liann missir þó aldrei trúna á þá oft- lega aumkunarverðu veru, sem kall- ast manneskja. „Jag vördar mannis- kan, föraktar livet“, var trúarjátn- ing hans á þessum árum. Fá skáld hafti lilífðarlausar flett ofan af mein- semdum nmnnlegs eðlis og berlegar lýst þeim ófrjóleik og andmennsku, scm slcöpuðu framgangi nazismans skilyrði, enda sá Lagerkvist snemma fyrir, hvað koma hlyti, og tók sína afstöðu samkvæmt þvi. 1933 birtist skáldsaga lians Böðullinn (snúið upp í lcikrit sama ár), ein hin áhrifa- mesta og spámannlegasta prédikun gegn nazismanum, sem skrífuð hefur vcrið. Ljóð hans og leikrit síðan um 1930 hafa að verulegu leyti mótazt af einbeittri baráttu hans til vernd- ar háleitustu hugsjónum vestrænnar menningar. Aðalsmerki Pár Lagerkvists sem Ijóðskálds er látlaus einfaldleiki og klaséísk heiðríkja. í sögum sínum, sérstaklega í því smásagnasafni, sem ber liið táknandi nafn Onda sagor, beitir hann bitru háði, sem minnir á Swift. Einkennandi fyrír leikrit hans er, hversu meistaralega honum tekst mcð hárnæmt raunsæjum lýsingum á hvcrsdagslegum miðlungsmanneskj- um x hversdagslegu umhverfi að tjá djúphugsaða lífsskoðun spakviturs en einrævs hugsuðar. Hetjur hans eru þeir, sem eru „trúir yfir litlu". Með- al fremstu leikrita hans eru: Han som fick leva om sitt liv (1928), Konungen (1932) og Mannen utan sjál (1936)“. Pabbi og ég er úr smásagnasafn- inu Onda sagor. L. Har. 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

RM: Ritlist og myndlist

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: RM: Ritlist og myndlist
https://timarit.is/publication/1205

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.