Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 32

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 32
J ó n Yn g v i J ó h a n n s s o n 32 TMM 2018 · 1 – Jú, ég fletti því upp og fæðing getur táknað endurfæðingu eða nýtt upphaf en líka þann hluta sjálfsins sem er vanræktur. Og höfuðstærðin þýðir að vanræktur hluti sjálfsins þarfnist sérstakrar umhyggju og athygli. (60) Drauminn má lesa að minnsta kosti á tvo vegu, annars vegar í samhengi sögunnar sjálfrar, Guðrún Vatnalilja hefur í einhverjum skilningi „fætt“ Jónas, gert hann að þeim sem hann er, sem föður, þótt hann sé ekki líffræði- legur faðir hennar. Á hinn bóginn má túlka hann táknrænt. Þessi fæðingar- draumur þar sem dóttir fæðir föður sinn reynist einmitt boða endurfæðingu Jónasar, sem karlmanns, sem föður, og í einhverjum skilningi verður hann frelsari þeirrar stríðshrjáðu borgar sem hann kemur til. Undir lok sögu er hann meira að segja farinn að lækna halta. Í símtali við dóttur sína þegar hann hefur endurfæðst til lífsins og lagt öll sjálfsmorðsáform til hliðar biður hann hana að útvega sér gervifætur fyrir fólk sem hefur slasast í stríðinu, hann ætlar sér greinilega að koma aftur til landsins og í seinna skiptið ætlar hann sér ekki bara að lagfæra hús heldur fólk. Þegar við bætist hlið- stæðan milli Jónasar og heilags Jósefs, sem ganga báðir ófeðruðum börnum í föðurstað, fer lesandann að gruna að hér, líkt og í Afleggjaranum, standi persónurnar í sérstökum tengslum við guðdóminn. Í sínu nýja lífi er Jónas einhvers konar trésmiður, og í dóttur hans virðist framtíðin vera falin. Að lokum Það eru liðin rúm tíu ár síðan höfundur þessarar greinar las Afleggjarann fyrst og skautaði þá nær algerlega framhjá hinni táknrænu vídd sögunnar. Mér fannst hún merkileg sem skáldsaga um kyngervi og sambönd í nútím- anum þótt augljóst væri að sviðsmyndin og ýmislegt í tungumálinu væri sótt í táknheim trúar og dulspeki. Aðrir gagnrýnendur voru ekki jafn glám- skyggnir, Björn Þór Vilhjálmsson fjallar um það í ritdómi í þessu tímariti hvernig tvö merkingarsvið sögunnar, hið trúarlega og hið veraldlega, renna fumlaust saman.14 Ég get þakkað það erlendum nemendum mínum við Háskóla Íslands að augu mín opnuðust fyrir því hversu stórt hlutverk hins trúarlega og tákn- ræna er í sögunni, ekki síst nemendum sem hafa alist upp í kaþólskri trú og eru læsari á táknheim hennar en flestir Íslendingar. Reynsla mín af því að lesa Afleggjarann með fjölbreyttum nemendahópi hafði svo óneitanlega áhrif á það hvernig ég mætti Ör þegar hún kom út. Það mætti halda lengi áfram að rekja þræði milli þessara tveggja sagna og frá þeim til annarra texta. Hér hefur svo dæmi sé tekið ekkert verið fjallað um síðusár Arnljóts eftir skurðaðgerðina og tengsl þess við örin í Ör, eða hina margbrotnu notkun ljóssins sem tákns í Afleggjaranum. Niðurstaðan held ég að yrði þó alltaf á svipuðum nótum. Í báðum sögum hvílir merkingarsköpunin á frjóum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.