Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Blaðsíða 32

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Blaðsíða 32
J ó n Yn g v i J ó h a n n s s o n 32 TMM 2018 · 1 – Jú, ég fletti því upp og fæðing getur táknað endurfæðingu eða nýtt upphaf en líka þann hluta sjálfsins sem er vanræktur. Og höfuðstærðin þýðir að vanræktur hluti sjálfsins þarfnist sérstakrar umhyggju og athygli. (60) Drauminn má lesa að minnsta kosti á tvo vegu, annars vegar í samhengi sögunnar sjálfrar, Guðrún Vatnalilja hefur í einhverjum skilningi „fætt“ Jónas, gert hann að þeim sem hann er, sem föður, þótt hann sé ekki líffræði- legur faðir hennar. Á hinn bóginn má túlka hann táknrænt. Þessi fæðingar- draumur þar sem dóttir fæðir föður sinn reynist einmitt boða endurfæðingu Jónasar, sem karlmanns, sem föður, og í einhverjum skilningi verður hann frelsari þeirrar stríðshrjáðu borgar sem hann kemur til. Undir lok sögu er hann meira að segja farinn að lækna halta. Í símtali við dóttur sína þegar hann hefur endurfæðst til lífsins og lagt öll sjálfsmorðsáform til hliðar biður hann hana að útvega sér gervifætur fyrir fólk sem hefur slasast í stríðinu, hann ætlar sér greinilega að koma aftur til landsins og í seinna skiptið ætlar hann sér ekki bara að lagfæra hús heldur fólk. Þegar við bætist hlið- stæðan milli Jónasar og heilags Jósefs, sem ganga báðir ófeðruðum börnum í föðurstað, fer lesandann að gruna að hér, líkt og í Afleggjaranum, standi persónurnar í sérstökum tengslum við guðdóminn. Í sínu nýja lífi er Jónas einhvers konar trésmiður, og í dóttur hans virðist framtíðin vera falin. Að lokum Það eru liðin rúm tíu ár síðan höfundur þessarar greinar las Afleggjarann fyrst og skautaði þá nær algerlega framhjá hinni táknrænu vídd sögunnar. Mér fannst hún merkileg sem skáldsaga um kyngervi og sambönd í nútím- anum þótt augljóst væri að sviðsmyndin og ýmislegt í tungumálinu væri sótt í táknheim trúar og dulspeki. Aðrir gagnrýnendur voru ekki jafn glám- skyggnir, Björn Þór Vilhjálmsson fjallar um það í ritdómi í þessu tímariti hvernig tvö merkingarsvið sögunnar, hið trúarlega og hið veraldlega, renna fumlaust saman.14 Ég get þakkað það erlendum nemendum mínum við Háskóla Íslands að augu mín opnuðust fyrir því hversu stórt hlutverk hins trúarlega og tákn- ræna er í sögunni, ekki síst nemendum sem hafa alist upp í kaþólskri trú og eru læsari á táknheim hennar en flestir Íslendingar. Reynsla mín af því að lesa Afleggjarann með fjölbreyttum nemendahópi hafði svo óneitanlega áhrif á það hvernig ég mætti Ör þegar hún kom út. Það mætti halda lengi áfram að rekja þræði milli þessara tveggja sagna og frá þeim til annarra texta. Hér hefur svo dæmi sé tekið ekkert verið fjallað um síðusár Arnljóts eftir skurðaðgerðina og tengsl þess við örin í Ör, eða hina margbrotnu notkun ljóssins sem tákns í Afleggjaranum. Niðurstaðan held ég að yrði þó alltaf á svipuðum nótum. Í báðum sögum hvílir merkingarsköpunin á frjóum
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.