Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 32

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 32
J ó n Yn g v i J ó h a n n s s o n 32 TMM 2018 · 1 – Jú, ég fletti því upp og fæðing getur táknað endurfæðingu eða nýtt upphaf en líka þann hluta sjálfsins sem er vanræktur. Og höfuðstærðin þýðir að vanræktur hluti sjálfsins þarfnist sérstakrar umhyggju og athygli. (60) Drauminn má lesa að minnsta kosti á tvo vegu, annars vegar í samhengi sögunnar sjálfrar, Guðrún Vatnalilja hefur í einhverjum skilningi „fætt“ Jónas, gert hann að þeim sem hann er, sem föður, þótt hann sé ekki líffræði- legur faðir hennar. Á hinn bóginn má túlka hann táknrænt. Þessi fæðingar- draumur þar sem dóttir fæðir föður sinn reynist einmitt boða endurfæðingu Jónasar, sem karlmanns, sem föður, og í einhverjum skilningi verður hann frelsari þeirrar stríðshrjáðu borgar sem hann kemur til. Undir lok sögu er hann meira að segja farinn að lækna halta. Í símtali við dóttur sína þegar hann hefur endurfæðst til lífsins og lagt öll sjálfsmorðsáform til hliðar biður hann hana að útvega sér gervifætur fyrir fólk sem hefur slasast í stríðinu, hann ætlar sér greinilega að koma aftur til landsins og í seinna skiptið ætlar hann sér ekki bara að lagfæra hús heldur fólk. Þegar við bætist hlið- stæðan milli Jónasar og heilags Jósefs, sem ganga báðir ófeðruðum börnum í föðurstað, fer lesandann að gruna að hér, líkt og í Afleggjaranum, standi persónurnar í sérstökum tengslum við guðdóminn. Í sínu nýja lífi er Jónas einhvers konar trésmiður, og í dóttur hans virðist framtíðin vera falin. Að lokum Það eru liðin rúm tíu ár síðan höfundur þessarar greinar las Afleggjarann fyrst og skautaði þá nær algerlega framhjá hinni táknrænu vídd sögunnar. Mér fannst hún merkileg sem skáldsaga um kyngervi og sambönd í nútím- anum þótt augljóst væri að sviðsmyndin og ýmislegt í tungumálinu væri sótt í táknheim trúar og dulspeki. Aðrir gagnrýnendur voru ekki jafn glám- skyggnir, Björn Þór Vilhjálmsson fjallar um það í ritdómi í þessu tímariti hvernig tvö merkingarsvið sögunnar, hið trúarlega og hið veraldlega, renna fumlaust saman.14 Ég get þakkað það erlendum nemendum mínum við Háskóla Íslands að augu mín opnuðust fyrir því hversu stórt hlutverk hins trúarlega og tákn- ræna er í sögunni, ekki síst nemendum sem hafa alist upp í kaþólskri trú og eru læsari á táknheim hennar en flestir Íslendingar. Reynsla mín af því að lesa Afleggjarann með fjölbreyttum nemendahópi hafði svo óneitanlega áhrif á það hvernig ég mætti Ör þegar hún kom út. Það mætti halda lengi áfram að rekja þræði milli þessara tveggja sagna og frá þeim til annarra texta. Hér hefur svo dæmi sé tekið ekkert verið fjallað um síðusár Arnljóts eftir skurðaðgerðina og tengsl þess við örin í Ör, eða hina margbrotnu notkun ljóssins sem tákns í Afleggjaranum. Niðurstaðan held ég að yrði þó alltaf á svipuðum nótum. Í báðum sögum hvílir merkingarsköpunin á frjóum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.