Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Qupperneq 32

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Qupperneq 32
J ó n Yn g v i J ó h a n n s s o n 32 TMM 2018 · 1 – Jú, ég fletti því upp og fæðing getur táknað endurfæðingu eða nýtt upphaf en líka þann hluta sjálfsins sem er vanræktur. Og höfuðstærðin þýðir að vanræktur hluti sjálfsins þarfnist sérstakrar umhyggju og athygli. (60) Drauminn má lesa að minnsta kosti á tvo vegu, annars vegar í samhengi sögunnar sjálfrar, Guðrún Vatnalilja hefur í einhverjum skilningi „fætt“ Jónas, gert hann að þeim sem hann er, sem föður, þótt hann sé ekki líffræði- legur faðir hennar. Á hinn bóginn má túlka hann táknrænt. Þessi fæðingar- draumur þar sem dóttir fæðir föður sinn reynist einmitt boða endurfæðingu Jónasar, sem karlmanns, sem föður, og í einhverjum skilningi verður hann frelsari þeirrar stríðshrjáðu borgar sem hann kemur til. Undir lok sögu er hann meira að segja farinn að lækna halta. Í símtali við dóttur sína þegar hann hefur endurfæðst til lífsins og lagt öll sjálfsmorðsáform til hliðar biður hann hana að útvega sér gervifætur fyrir fólk sem hefur slasast í stríðinu, hann ætlar sér greinilega að koma aftur til landsins og í seinna skiptið ætlar hann sér ekki bara að lagfæra hús heldur fólk. Þegar við bætist hlið- stæðan milli Jónasar og heilags Jósefs, sem ganga báðir ófeðruðum börnum í föðurstað, fer lesandann að gruna að hér, líkt og í Afleggjaranum, standi persónurnar í sérstökum tengslum við guðdóminn. Í sínu nýja lífi er Jónas einhvers konar trésmiður, og í dóttur hans virðist framtíðin vera falin. Að lokum Það eru liðin rúm tíu ár síðan höfundur þessarar greinar las Afleggjarann fyrst og skautaði þá nær algerlega framhjá hinni táknrænu vídd sögunnar. Mér fannst hún merkileg sem skáldsaga um kyngervi og sambönd í nútím- anum þótt augljóst væri að sviðsmyndin og ýmislegt í tungumálinu væri sótt í táknheim trúar og dulspeki. Aðrir gagnrýnendur voru ekki jafn glám- skyggnir, Björn Þór Vilhjálmsson fjallar um það í ritdómi í þessu tímariti hvernig tvö merkingarsvið sögunnar, hið trúarlega og hið veraldlega, renna fumlaust saman.14 Ég get þakkað það erlendum nemendum mínum við Háskóla Íslands að augu mín opnuðust fyrir því hversu stórt hlutverk hins trúarlega og tákn- ræna er í sögunni, ekki síst nemendum sem hafa alist upp í kaþólskri trú og eru læsari á táknheim hennar en flestir Íslendingar. Reynsla mín af því að lesa Afleggjarann með fjölbreyttum nemendahópi hafði svo óneitanlega áhrif á það hvernig ég mætti Ör þegar hún kom út. Það mætti halda lengi áfram að rekja þræði milli þessara tveggja sagna og frá þeim til annarra texta. Hér hefur svo dæmi sé tekið ekkert verið fjallað um síðusár Arnljóts eftir skurðaðgerðina og tengsl þess við örin í Ör, eða hina margbrotnu notkun ljóssins sem tákns í Afleggjaranum. Niðurstaðan held ég að yrði þó alltaf á svipuðum nótum. Í báðum sögum hvílir merkingarsköpunin á frjóum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.