Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 82

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 82
Vi ð a r H r e i n s s o n 82 TMM 2018 · 1 hugmyndir. Um leið þarf að hafa í huga að nær öll miðlun hugmynda, bók- mennta, gagnrýni eða þekkingar var allt önnur en nú tíðkast og einskorðuð við þá handritamenningu sem ríkti á þessum tíma. Kirkjan einokaði prent- verkið fyrir sinn einhliða boðskap og það gat verið ýmist hending eða áhugi sem réð hvað komst í umferð í taugakerfi handritamenningarinnar. Aldrei var hægt að útiloka með banni að gagnrýnin skrif kæmust á kreik þó það gæti verið verulega áhættusamt fyrir höfunda. Ekkert er í raun vitað um hið beina tilefni þess að Jón skrifaði þessa lýsingu í tveim gerðum, annað en að hann hafi viljað bera sannleikanum vitni. Jón virðist hafa afhjúpað Baskavígin samviskunnar vegna, á grunni sið- ferðishugmynda sem hann hafði melt og mótað með sjálfum sér. Og það var ekki sjálfsagt mál. Guðsmiðjuhugmyndin var undirstaða valda- og hug- myndakerfa og slík kerfi þurfa að vera einföld svo þau virki í framkvæmd, svo hægt sé að halda almúga niðri með einföldum og skýrum boðskap. Það má gagnrýna siðferðisbresti eins og heimsósómaskáldin gerðu ef það er gert á forsendum viðtekinna gilda en ef gagnrýnin beinist að rótum valdakerfisins gegnir öðru máli. Í dag má skamma stórgróðamenn fyrir svindl en ekki efast um kapítalismann, markaðshyggjuna og frjálst flæði fjármagns. Jón tíundar heimildarýni sína í inngangi ritsins og getur þess háðslega að allir heim- ildarmenn hans um vígin hafi verið undirgefnir landeigendum og þrír þeirra landsetar Ara í Ögri. Þannig sé augljóst að þeir hafi frekar fegrað málstað Ara og svert málstað Baskanna: Nú með því að allir þessir voru undirgefnir menn og þrír af þeim landsetar bóndans Ara, og svo einninn höfðu næsta mikla óvild á þeim spönsku, einkum af því stóra skipi, er að sönnu ófegrað allt þeirra málefni hér útí, en hinna fegrað og fríðkað, sem sjálfur guð veit satt vera, sem þó vera verður fyrir margs sakir.9 Með þessum orðum ristir Jón óvenju djúpt og vegur djarflega að stétta- skiptingu samtíma síns og þeirri bjögun sannindanna sem af henni hlaust. Með endurreisninni varð ekki einungis sú hugmyndagerjun sem nefnd var hér í upphafi og varð til þess að menn fóru að draga í efa margar stoðir valdakerfanna. Fjölbreytni hugmynda jókst og vitund um flóknari veruleika dafnaði, samfara því að hin nútímalega sjálfsvera tók að mótast. Sjálfstætt hugsandi menn tóku í meira mæli að vinna úr veruleikanum eftir eigin leiðum og Jón hlýðnaðist einmitt ekki einföldum hugmyndaheimi valdsins. Þannig komst hann einatt í vandræði. Jón kvað niður drauga, læknaði fólk og kenndi gagnleg fræði. Stjórnvöld höfðu horn í síðu hans fyrir sjálfstæðið og mektarmenn sökuðu hann um ketterí eða villutrú. Galdrar urðu það yfirskin sem nota átti til að klekkja á honum þegar séra Guðmundur Einarsson prófastur á Staðarstað skrifaði hið hatramma og mælskuþrungna rit Hugrás gegn meintum göldrum Jóns. Með samansúrrað valdakerfi kirkju og landeigenda að bakhjarli réðst hann með hatursfullu offorsi gegn Jóni (slíkt tíðkast reyndar enn þann dag í dag þó að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.