Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Blaðsíða 82

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Blaðsíða 82
Vi ð a r H r e i n s s o n 82 TMM 2018 · 1 hugmyndir. Um leið þarf að hafa í huga að nær öll miðlun hugmynda, bók- mennta, gagnrýni eða þekkingar var allt önnur en nú tíðkast og einskorðuð við þá handritamenningu sem ríkti á þessum tíma. Kirkjan einokaði prent- verkið fyrir sinn einhliða boðskap og það gat verið ýmist hending eða áhugi sem réð hvað komst í umferð í taugakerfi handritamenningarinnar. Aldrei var hægt að útiloka með banni að gagnrýnin skrif kæmust á kreik þó það gæti verið verulega áhættusamt fyrir höfunda. Ekkert er í raun vitað um hið beina tilefni þess að Jón skrifaði þessa lýsingu í tveim gerðum, annað en að hann hafi viljað bera sannleikanum vitni. Jón virðist hafa afhjúpað Baskavígin samviskunnar vegna, á grunni sið- ferðishugmynda sem hann hafði melt og mótað með sjálfum sér. Og það var ekki sjálfsagt mál. Guðsmiðjuhugmyndin var undirstaða valda- og hug- myndakerfa og slík kerfi þurfa að vera einföld svo þau virki í framkvæmd, svo hægt sé að halda almúga niðri með einföldum og skýrum boðskap. Það má gagnrýna siðferðisbresti eins og heimsósómaskáldin gerðu ef það er gert á forsendum viðtekinna gilda en ef gagnrýnin beinist að rótum valdakerfisins gegnir öðru máli. Í dag má skamma stórgróðamenn fyrir svindl en ekki efast um kapítalismann, markaðshyggjuna og frjálst flæði fjármagns. Jón tíundar heimildarýni sína í inngangi ritsins og getur þess háðslega að allir heim- ildarmenn hans um vígin hafi verið undirgefnir landeigendum og þrír þeirra landsetar Ara í Ögri. Þannig sé augljóst að þeir hafi frekar fegrað málstað Ara og svert málstað Baskanna: Nú með því að allir þessir voru undirgefnir menn og þrír af þeim landsetar bóndans Ara, og svo einninn höfðu næsta mikla óvild á þeim spönsku, einkum af því stóra skipi, er að sönnu ófegrað allt þeirra málefni hér útí, en hinna fegrað og fríðkað, sem sjálfur guð veit satt vera, sem þó vera verður fyrir margs sakir.9 Með þessum orðum ristir Jón óvenju djúpt og vegur djarflega að stétta- skiptingu samtíma síns og þeirri bjögun sannindanna sem af henni hlaust. Með endurreisninni varð ekki einungis sú hugmyndagerjun sem nefnd var hér í upphafi og varð til þess að menn fóru að draga í efa margar stoðir valdakerfanna. Fjölbreytni hugmynda jókst og vitund um flóknari veruleika dafnaði, samfara því að hin nútímalega sjálfsvera tók að mótast. Sjálfstætt hugsandi menn tóku í meira mæli að vinna úr veruleikanum eftir eigin leiðum og Jón hlýðnaðist einmitt ekki einföldum hugmyndaheimi valdsins. Þannig komst hann einatt í vandræði. Jón kvað niður drauga, læknaði fólk og kenndi gagnleg fræði. Stjórnvöld höfðu horn í síðu hans fyrir sjálfstæðið og mektarmenn sökuðu hann um ketterí eða villutrú. Galdrar urðu það yfirskin sem nota átti til að klekkja á honum þegar séra Guðmundur Einarsson prófastur á Staðarstað skrifaði hið hatramma og mælskuþrungna rit Hugrás gegn meintum göldrum Jóns. Með samansúrrað valdakerfi kirkju og landeigenda að bakhjarli réðst hann með hatursfullu offorsi gegn Jóni (slíkt tíðkast reyndar enn þann dag í dag þó að
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.