Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Qupperneq 82

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Qupperneq 82
Vi ð a r H r e i n s s o n 82 TMM 2018 · 1 hugmyndir. Um leið þarf að hafa í huga að nær öll miðlun hugmynda, bók- mennta, gagnrýni eða þekkingar var allt önnur en nú tíðkast og einskorðuð við þá handritamenningu sem ríkti á þessum tíma. Kirkjan einokaði prent- verkið fyrir sinn einhliða boðskap og það gat verið ýmist hending eða áhugi sem réð hvað komst í umferð í taugakerfi handritamenningarinnar. Aldrei var hægt að útiloka með banni að gagnrýnin skrif kæmust á kreik þó það gæti verið verulega áhættusamt fyrir höfunda. Ekkert er í raun vitað um hið beina tilefni þess að Jón skrifaði þessa lýsingu í tveim gerðum, annað en að hann hafi viljað bera sannleikanum vitni. Jón virðist hafa afhjúpað Baskavígin samviskunnar vegna, á grunni sið- ferðishugmynda sem hann hafði melt og mótað með sjálfum sér. Og það var ekki sjálfsagt mál. Guðsmiðjuhugmyndin var undirstaða valda- og hug- myndakerfa og slík kerfi þurfa að vera einföld svo þau virki í framkvæmd, svo hægt sé að halda almúga niðri með einföldum og skýrum boðskap. Það má gagnrýna siðferðisbresti eins og heimsósómaskáldin gerðu ef það er gert á forsendum viðtekinna gilda en ef gagnrýnin beinist að rótum valdakerfisins gegnir öðru máli. Í dag má skamma stórgróðamenn fyrir svindl en ekki efast um kapítalismann, markaðshyggjuna og frjálst flæði fjármagns. Jón tíundar heimildarýni sína í inngangi ritsins og getur þess háðslega að allir heim- ildarmenn hans um vígin hafi verið undirgefnir landeigendum og þrír þeirra landsetar Ara í Ögri. Þannig sé augljóst að þeir hafi frekar fegrað málstað Ara og svert málstað Baskanna: Nú með því að allir þessir voru undirgefnir menn og þrír af þeim landsetar bóndans Ara, og svo einninn höfðu næsta mikla óvild á þeim spönsku, einkum af því stóra skipi, er að sönnu ófegrað allt þeirra málefni hér útí, en hinna fegrað og fríðkað, sem sjálfur guð veit satt vera, sem þó vera verður fyrir margs sakir.9 Með þessum orðum ristir Jón óvenju djúpt og vegur djarflega að stétta- skiptingu samtíma síns og þeirri bjögun sannindanna sem af henni hlaust. Með endurreisninni varð ekki einungis sú hugmyndagerjun sem nefnd var hér í upphafi og varð til þess að menn fóru að draga í efa margar stoðir valdakerfanna. Fjölbreytni hugmynda jókst og vitund um flóknari veruleika dafnaði, samfara því að hin nútímalega sjálfsvera tók að mótast. Sjálfstætt hugsandi menn tóku í meira mæli að vinna úr veruleikanum eftir eigin leiðum og Jón hlýðnaðist einmitt ekki einföldum hugmyndaheimi valdsins. Þannig komst hann einatt í vandræði. Jón kvað niður drauga, læknaði fólk og kenndi gagnleg fræði. Stjórnvöld höfðu horn í síðu hans fyrir sjálfstæðið og mektarmenn sökuðu hann um ketterí eða villutrú. Galdrar urðu það yfirskin sem nota átti til að klekkja á honum þegar séra Guðmundur Einarsson prófastur á Staðarstað skrifaði hið hatramma og mælskuþrungna rit Hugrás gegn meintum göldrum Jóns. Með samansúrrað valdakerfi kirkju og landeigenda að bakhjarli réðst hann með hatursfullu offorsi gegn Jóni (slíkt tíðkast reyndar enn þann dag í dag þó að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.