Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 82

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 82
Vi ð a r H r e i n s s o n 82 TMM 2018 · 1 hugmyndir. Um leið þarf að hafa í huga að nær öll miðlun hugmynda, bók- mennta, gagnrýni eða þekkingar var allt önnur en nú tíðkast og einskorðuð við þá handritamenningu sem ríkti á þessum tíma. Kirkjan einokaði prent- verkið fyrir sinn einhliða boðskap og það gat verið ýmist hending eða áhugi sem réð hvað komst í umferð í taugakerfi handritamenningarinnar. Aldrei var hægt að útiloka með banni að gagnrýnin skrif kæmust á kreik þó það gæti verið verulega áhættusamt fyrir höfunda. Ekkert er í raun vitað um hið beina tilefni þess að Jón skrifaði þessa lýsingu í tveim gerðum, annað en að hann hafi viljað bera sannleikanum vitni. Jón virðist hafa afhjúpað Baskavígin samviskunnar vegna, á grunni sið- ferðishugmynda sem hann hafði melt og mótað með sjálfum sér. Og það var ekki sjálfsagt mál. Guðsmiðjuhugmyndin var undirstaða valda- og hug- myndakerfa og slík kerfi þurfa að vera einföld svo þau virki í framkvæmd, svo hægt sé að halda almúga niðri með einföldum og skýrum boðskap. Það má gagnrýna siðferðisbresti eins og heimsósómaskáldin gerðu ef það er gert á forsendum viðtekinna gilda en ef gagnrýnin beinist að rótum valdakerfisins gegnir öðru máli. Í dag má skamma stórgróðamenn fyrir svindl en ekki efast um kapítalismann, markaðshyggjuna og frjálst flæði fjármagns. Jón tíundar heimildarýni sína í inngangi ritsins og getur þess háðslega að allir heim- ildarmenn hans um vígin hafi verið undirgefnir landeigendum og þrír þeirra landsetar Ara í Ögri. Þannig sé augljóst að þeir hafi frekar fegrað málstað Ara og svert málstað Baskanna: Nú með því að allir þessir voru undirgefnir menn og þrír af þeim landsetar bóndans Ara, og svo einninn höfðu næsta mikla óvild á þeim spönsku, einkum af því stóra skipi, er að sönnu ófegrað allt þeirra málefni hér útí, en hinna fegrað og fríðkað, sem sjálfur guð veit satt vera, sem þó vera verður fyrir margs sakir.9 Með þessum orðum ristir Jón óvenju djúpt og vegur djarflega að stétta- skiptingu samtíma síns og þeirri bjögun sannindanna sem af henni hlaust. Með endurreisninni varð ekki einungis sú hugmyndagerjun sem nefnd var hér í upphafi og varð til þess að menn fóru að draga í efa margar stoðir valdakerfanna. Fjölbreytni hugmynda jókst og vitund um flóknari veruleika dafnaði, samfara því að hin nútímalega sjálfsvera tók að mótast. Sjálfstætt hugsandi menn tóku í meira mæli að vinna úr veruleikanum eftir eigin leiðum og Jón hlýðnaðist einmitt ekki einföldum hugmyndaheimi valdsins. Þannig komst hann einatt í vandræði. Jón kvað niður drauga, læknaði fólk og kenndi gagnleg fræði. Stjórnvöld höfðu horn í síðu hans fyrir sjálfstæðið og mektarmenn sökuðu hann um ketterí eða villutrú. Galdrar urðu það yfirskin sem nota átti til að klekkja á honum þegar séra Guðmundur Einarsson prófastur á Staðarstað skrifaði hið hatramma og mælskuþrungna rit Hugrás gegn meintum göldrum Jóns. Með samansúrrað valdakerfi kirkju og landeigenda að bakhjarli réðst hann með hatursfullu offorsi gegn Jóni (slíkt tíðkast reyndar enn þann dag í dag þó að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.