Heimsmynd - 01.03.1986, Síða 60

Heimsmynd - 01.03.1986, Síða 60
Sækir Hrólfur sinfóníutónleika að staðaldri vegna áhuga á klassískri tónlist eða sækir hann tónleikana vegna þess að það þykir menningarlegt (smáborgaraháttur)? sannfæring leiðir hegðun þína ertu örugg- ur með sjálfan þig. Þér finnst þú ef til vill vera öðruvísi en aðrir, en hvorki meiri né minni. Þegar hegðun þína mótast af löngun til að verða hátt metinn, þá ertu óöruggur með sjálfan þig og hefur stöðugt á tilfinningunni að þú sért annað- hvort meiri eða minni en aðrir. Lífs- brautin verður þyrnum stráð. Sárs- aukinn, niðurlægingin og vonbrigðin verða óhjákvæmileg vegna þess að okkar innri maður setur okkur mörk, sem koma í veg fyrir að við náum því há- stemmda marki að vera alltaf á toppnum. Þeir sem sáu kvikmyndina Amadeus, sem sýnd var hér á landi síðastliðið haust, muna eflaust eftir tveimur aðal- persónum myndarinnar, Mozart og Sa- liéri. Þeir eru ágæt dæmi um menn, sem sömdu tónlist af ólíkum ástæðum; Saliéri til þess að verða hátt metinn og Mozart af innri nauðsyn. Seinni skilgreiningin á smáborgurum gerir ekki ráð fyrir að einhver ákveðinn hópur manna í þjóðfélaginu sé óhjá- kvæmilega smáborgarar á öllum sviðum, heldur að það leynist vottur af smáborg- ara í okkur öllum, óháð því hversu miklir háborgarar sumir kunni að vera. Eða með öðrum orðum að allir falli í þá gryfju einhvern tíma á lífsleiðinni, að leyfa sjálfum sér og öðrum að ákvarða verðgildi sitt og staðsetja sig á mæli- kvarða. Það skiptir engu máli hvort nið- urstöður slíkrar mælingar eru hagstæðar fyrir viðkomandi eða ekki. Hagstæð mæl- ing leiðir til þess að sá hinn sami er ósköp sæll með sig og tekst að blekkja sig í lengri eða skemmri tíma. Síðan kemur efinn um eigið ágæti og viðkomandi fer að ókyrrast, en venjulega gerist ekki ann- að en að einstaklingurinn reynir að stað- festa stöðu sína með einhverjum ráðum, fer til dæmis í bókmenntir í háskólanum því hann er svo ungur og efnilegur eða byggir tvíbýli í Arnarnesinu því hann er svo ríkur og duglegur. Síðan gengur allt vel þangað til næsta tímabil efasemda skellur yfir og þá þarf eitthvað nýtt til staðfestingar á eigin stöðu. Afleiðingin er vítahringur, sem leiðir til þess að menn sökkva dýpra og dýpra í eigin smá- borgarahátt eftir því sem tímar líða. OFT LEYNIST SMÁBORGARI í HÁ- BORGARA Margir eru sáttir við þá hugmynd að hægt sé að stimpla einstakling sem annað hvort smáborgara eða háborgara út frá því hversu verðmæt ytri einkenni hans eru. Hugmyndin um verðmæti ytri ein- kenna gefur okkur áþreifanlega viðmið- un um hvernig beri að flokka fólk og umgangast það. Auk þess er hægt að afgreiða lífsmáta sinn og stöðu í samfé- laginu með því að verða sér úti um þau ytri tákn sem eftirsóknarverð þykja. Sækir Hrólfur sinfóníutónleika að stað- aldri vegna áhuga á klassískri tónlist eða sækir hann tónleikana vegna þess að það þykir menningarlegt (smáborgarahátt- ur)? Enda þótt ytri einkenni eins og lífs- stíll eða veraldleg gæði séu einatt lögð á mælistiku og notuð til sjálfsupphafningar eða minnkunnar, bæði af okkur sjálfum og öðrum, er ekki öll sagan sögð. Sjálfsvirð- ing, sátt við sjálfan sig og sálarró, byggja ekki á mældum gæðum heldur hversu trúverðug og sönn við erum í því sem við gerum, bæði háu sem smáu. Þótt einstaklingur fengi tiltölulega lága einkunn út úr prófinu hér að framan fengi hann virðingu sína og annarra væri hann sjálfum sér samkvæmur. Annar ein- staklingur með svipaða prófeinkunn og sá fyrri en sem ekki stendur undir sjálf- um sér og sveiflast á milli upphafningar og minnkunnar, fengi líklega stimpilinn smáborgari . Sá sem fengi háa einkunn aftur á móti en væri samt ekki sáttur við sjálfan sig, slyppi ef til vill undan smá- borgarastimplinum en fengi háborgara- stimpil í staðinn. Slíkur einstaklingur byggi við stöðugt samviskubit og efa- semdir um það að eiga slíkan heiður skilið. Hann byggi ekki við sjálfsvirðingu og vissi innst inni að virðing annarra fyrir honum væri byggð á fölskum forsendum. Annar einstaklingur með háa próf- einkunn, sem er trúr sjálfum sér, hefur bæði sjálfsvirðingu og virðingu annarra og er ekki í þeirri hættu að vera stimplað- ur sem smáborgari eða háborgari. Það er erfitt að stimpla fólk sem vitað er að lifir eftir innri sannfæringu og að því er virðist í sátt við sjálft sig, Hegðun þess er aldrei nógu áþreifanleg til þess að hægt sé að fella viðkomandi undir þennan eða hinn hattinn, til dæmis þegar einstaklingur sem vitað er að tekur gjarnan málefna- lega afstöðu í stjórnmálum án þess að vera flokksbundinn og aðrir velta vöng- um yfir því hvar honum verði í flokk skipað. Sálarró slíks fólks truflar oft vana- bundna hugsun og hegðun annarra, set- ur hana úr skorðum og gerir kröfu um ný viðhorf. Hins vegar er auðvelt að stimpla fólk, sem metur sjálft sig út frá ytri einkenn- um. Sh'kt fólk fær viðurnefni eins og smá- borgari, uppskafningur, snobbari, kom- mi, kapítalisti, uppi, (það er sá sem er á uppleið), góður, slæmur ,gáfnaljós og svo mætti áfram telja. Sá einstaklingur, sem fær á sig einhvern svona stimpil get- ur á vissan hátt sjálfum sér um kennt ef atorka hans fer í það að sannfæra sjálfan sig og aðra um að hann sé einmitt svona en ekki hinsegin. ERU ÍSLENDINGAR MEIRI SMÁ- BORGARAR EN AÐRIRI Þessari spurningu skulum við svara með skilgreiningarnar tvær í huga. Eins og áður hefur komið fram hafa allir menn, burtséð frá þjóðerni, stétt, félags- legri stöðu, kynþætti eða kyni, tilhneig- ingu til þess að gera sig háa eða smáa. Hjá sumum einstaklingum er þessi til- hneiging meira allsráðandi en hjá öðrum. Persónur slíkra manna fá á sig blæ óör- yggis og þær sveiflast á milli lítils álits á sjálfum sér og oftrúar. Þegar einstakl- ingur er á valdi smáborgaraháttar (öll upplifum við slíkt einhvern tíma á lífs- leiðinni), er hegðun viðkomandi ótrú- verðug og skortir innri sannfæringu. Ef smáborgaraháttur er allsráðandi í lífi ein- hvers skapast vandamál, sem leiða alltaf til óhamingju þes sem á í hlut. Óhamingj- an birtist í mörgum myndum, til dæmis alkóhólisma, og smitar út frá sér til ná- 60 HEIMSMYND
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.