Heimsmynd - 01.03.1986, Page 80

Heimsmynd - 01.03.1986, Page 80
Ungt fólk á aldrinum 18 til 25 ára gæti flokkast undir það sem síðar yrði kallað ‘86-kynslóðin. Er eitthvað í fari ungu kynslóðarinnar sem gefur tilefni til að hún hljóti síðar meir slíka nafngift? Upp- reisnarhugur ‘68-kynslóðarinnar, brott- hvarf frá hefðbundnum gildum og róttæk leit að nýjum 20. aldar lifnaðarháttum og hugsunarhætti, framaleit uppannna og áhersla á aukna fagmennsku í sívaxandi samkeppni, eru dæmi um kynslóðir sem þykja hafa tileinkað sér alveg sérstakt gildismat og lífsstíl og hlotið sérstaka nafngift fyrir vikið. Hefur unga kynslóð nútímans tileinkað sér lífsviðhorf það frá- brugðið sér eldri kynslóðum að ný kyn- slóðanafngift sé í uppsiglingu - ‘86 kyn- slóðin? Ef svo er, af hverju hafa viðhorf ungs fólks breyst og hvernig endurspegl- ast þau í breyttu gildismati og lífsstíl? Hópaskipting fór að vera mjög áber- andi meðal ungs fólks á árunum 1978 til 1980. Helstu öfgarnir birtust í tískustefn- um sem voru kallaðar pönk og diskó. Þungarokk og nýbylgja fór síðan að sækja mikið á. Hverri stefnu fylgir ákveðinn lífsstíll og heimspeki sem endurspeglast í þeirri tónlist er þær hafa verið kenndar við. Áhangendurnir hlutu nafngiftir í takt, pönkarar, diskólið, þungarokkarar og nýbylgjugengi, sem jafnframt gengu undir heitum eins og kúltúrsnobbarar, menningarvitar og fleira í þeim dúr. í kringum þessar stíl- stefnur mynduðust ákveðnir hópar og skopmyndum hefur verið brugðið upp af uppáhaldsmanngerð hvers: Diskó: Snyrtilegt, gjarnan mokkasíur og klæðn- aður úr dýrari verslunum borgarinnar. Hœgrisinnar og frjálshyggjufólk. Þunga- rokk og pönk: skilin á milli stundum óglögg. Leður, gaddar, ermalausir bolir, gjarnan svartir, hermannastígvél og snjáðar gallabuxur. Þungarokkarar eru oftast með sítt hár á móti litríkri snoð- kippingu pönkara, telja sig gjarnan stjórnleysingja eða byltingarsinna. Ný- bylgja: Oddmjóir skór, gömul föt eða nýstárleg snið, óhefðbundin fata- og litasamsetning. Jafnaðar- eða hófsamir vinstrimenn, húmanistar eða jafnvel ópólitískir. Það eimir enn eftir af þessum stílstefn- um en þær hafa runnið saman og verið brotnar upp. Stílstefnur gærdagsins eru með öðrum orðum orðnar almennar og ekki einn þröngur hópur sem einokar þær, heldur margir. Hver þeirra hefur tileinkað sér stef úr ýmsum áttum, bæði gömul og ný, breytt og bætt. Útkoman er sú ótrúlega fjölbreytni sem einkennir lífsstíl ungs fólks. Það þarf ekki annað en að líta rétt í kringum sig til að sannfærast. Sítt eða stutt hár, víðar eða þröngar bux- ur, glansandi, einlitar eða skræpóttar skyrtur, stutt eða síð pils... „Eiginlega má segja að að mín kynslóð sýni and- hverfu fyrri kynslóða" segir Bergdís Ell- ertsdóttir, sem stundar nám í stjórnmála- fræði við Háskóla íslands. „Fyrir svona tíu árum var ungt fólk mjög einsleitt og meiri áhersla á nýstárlega hegðun. Mér finnst nýstárlegt útlit og einsleit hegðun meira áberandi núna. Þrátt fyrir þá fjölbreytni sem blasir við hinum almenna vegfaranda, þá er enn nokkuð ákveðin hópaskipting meðal ungs fólks. Peir hópar, sem aðhyllast virkt menningarlíf og hafa tileinkað sér það sem flokkast undir framsækinn lífs- stíl eru áberandi. Þeir eru jafn mismun- andi og þeir eru margir og virðast óhikað stefna hver í sína átt. Stúdentaleikhúsið, hljómsveitin Kukl, súrrealistar í Medúsu og þúsundþjalasmiðirnir í Oxzmá eru dæmi um fulltrúa mismunandi hópa. Peir mæla sér gjarnan mót á Café Gesti, sem er lítill staður á Laugaveginum, þar sem hvert rúm er þéttsetið á kvöldin. Um helgar getur þar oft að líta ýmsar uppá- komur á litlum palli í einu af mörgum hornum staðarins. Þar syngur Stein- grímur Másson eða bara Dúi, sem lék í uppfærslu Stúdentaleikhússins á söng- leiknum Ekkó-guðirnir ungu, svartlitað- ur í framan við kröftugan undirleik tveggja hljóðfæraleikara. Þór Eldon, liðsmaður í Medúsu og ljóðskáldið Þorri leiða saman hesta sína og flytja það sem Jón Óskar, heimspekinemi við Há- skólann nefnir hugvíkkandi tónlist. í skuggsýnu umhverfinu slær fólk með fæti eða höfði taktinn við ákveðna tónlistina, dreypandi á rauðvíni. Frumleikinn er í algleymingi og endurspeglast í óhefð- bundinni fata- og litasamsetningu í anda nýbylgjunnar og áhrif pönksins og þunga- rokksins eru jafnvel ekki langt undan. Fatnaður ungmennanna virðist í flestum tilvikum vera frá verslununum Flónni og Kjallaranum. Einn Gestanna, en svo eru þeir stundum nefndir sem sækja þennan stað, segir flesta þarna leggja áherslu á að vera öðruvísi, kannski það mikla að „maður í hefðbundnum jakkafötum myndi skera sig úr eins og neonljós í myrkri, sökum frumleika.“ Um miðnætti grisjast hópurinn og stefnan er tekin á dansstaði. Leiðin ligg- ur helst á Roxy, sem er arftaki skemmti- staðar sem áður hét Safarí og Borgina „en eftir að Roxy opnaði, ber ef til vill meira á háskólaborgurum og mennta- fólki á Borginni“ að sögn ungs háskóla- nema, en á þessum stöðum er „ekki spil- að skallapopp" eins og einn dansarinn á Borginni tók til orða. Á hinn bóginn eru hópar, sem leita ekki fanga á menningar- sviðinu heldur hafa þótt keimlíkir hinum svonefndu uppum eða ungu fólki á framabraut. Þeir eru einnig mismunandi en borgaralegur lífsstíll nokkuð einkenn- andi. Þetta fólk sést helst á dansstöðum eins og Hollywood, Broadway eða Kreml, sem kom nýlega í stað dansstað- arins Óðals við Austurvöllinn. „Ég hef heyrt talað um fólk, sem sækir til dæmis Kreml og Hollywood, sem tískusýningar- dömur með strípur og glingur og uppa- drengi, heildsalasyni, verðandi tölvu- og viðskiptafræðinga sem aka um á fínum bílum séu þeir ekki að skemmta sér“, segir einn Kremlverjanna. „Ég get varla talið mig tilheyra þessum hópi, en sæki hins vegar staðinn fremur en aðra því ég kann ekki við framúrstefnutónlist Avant garde - klíkunnar eða þungarokk. Auk þess sem mér finnst fólkið sem að- hyllist slíka tónlist fremur tilgerðarlegt sem og klæðaburður þess.“ Þrátt fyrir þessa hópaskiptingu eru mörk hópanna alls ekki skýr. „Það er mikil skörun á milli hópa, mikil hreyfing" segir ungur læknanemi. „Eigin- lega er það einstaklingurinn sjálfur, hans hugmyndaflug sem ræður. Mér finnst ríkja andúð á því meðal ungs fólks að allir séu í sama mynstrinu." Það eitt segir sá að aðskilji ungu kynslóðina nú frá eldri kynslóðum. Fjölbreytni er eink- unnarorð nútímans, segja margir. En ungt fólk á sér annan samnefnara en fjölbreytni sem þróun menntakerf- isins éndurspeglar: nýtt raunsæi og aukna efnishyggju. Menn nefna oft verðbólgu í sambandi við menntakerfið og segja stúdentsskírteinið hafa hrapað í verð- gildi. Mennta- og fjölbrautarskólum hef- ur skotið upp eins og gorkúlum og nem- endum í Háskóla íslands hefur fjölgað um þriðjung síðustu fimm ár, sem er margföld fjölgun íslendinga á sama tíma. Ungt fólk virðist ekki aðeins sækjast eftir menntun heldur virðist námsáhug- inn æ meir beinast í átt að hagnýtu námi. í framhaldsskólum fer þeim fækkandi sem leggja stund á málanám. „Menn telja sig einfaldlega litlu bættari að slíku námi loknu," segir ungur menntaskóla- nemi. Guðni Guðmundsson rektor við Menntaskólann í Reykjavík telur að æ strangari kröfur inn í ýmsar deildir Há- skólans skýri þessa þróun að hluta. „Þetta eru praktískir krakkar og þeir sjá því klókindin í því að fara í þær deildir menntaskólans, sem útiloka sem fæst síðar meir, þótt stærðfræðiáhuginn sé kannski ekki brennandi í andanum." Sama tilhneiging er ríkjandi í Háskólan- um. Sá fjöldi er leggur stund á verkfræði og raunvísindi hefur meira en tvöfaldast, fjöldi tannlæknanema næstum þrefald- ast, þótt deildin brautskrái ekki nema átta tannlækna á ári og fjöldi viðskipta- og laganema fjórfaldast. Það er engu lík- ara en að ungt fólk leitist við að gull- tryggja framtíð sína með því að leggja stund á nám, sem almennt er talið hagnýtt. Að sögn Stefáns Ólafssonar, lektors við Háskóla íslands, er skýringa á aukinni efnishyggju eða raunsæi að leita í þeim miklu efnahagslegu umskiptum, sem hafa átt sér stað á undanförnum áratug. „Við sem vorum ung fyrir svona tíu til fimmtán árum sjáum miklar breyt- ingar á gildismati ungs fólks. Það ber t 4 80 HEIMSMYND
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.