Heimsmynd - 01.03.1986, Síða 80

Heimsmynd - 01.03.1986, Síða 80
Ungt fólk á aldrinum 18 til 25 ára gæti flokkast undir það sem síðar yrði kallað ‘86-kynslóðin. Er eitthvað í fari ungu kynslóðarinnar sem gefur tilefni til að hún hljóti síðar meir slíka nafngift? Upp- reisnarhugur ‘68-kynslóðarinnar, brott- hvarf frá hefðbundnum gildum og róttæk leit að nýjum 20. aldar lifnaðarháttum og hugsunarhætti, framaleit uppannna og áhersla á aukna fagmennsku í sívaxandi samkeppni, eru dæmi um kynslóðir sem þykja hafa tileinkað sér alveg sérstakt gildismat og lífsstíl og hlotið sérstaka nafngift fyrir vikið. Hefur unga kynslóð nútímans tileinkað sér lífsviðhorf það frá- brugðið sér eldri kynslóðum að ný kyn- slóðanafngift sé í uppsiglingu - ‘86 kyn- slóðin? Ef svo er, af hverju hafa viðhorf ungs fólks breyst og hvernig endurspegl- ast þau í breyttu gildismati og lífsstíl? Hópaskipting fór að vera mjög áber- andi meðal ungs fólks á árunum 1978 til 1980. Helstu öfgarnir birtust í tískustefn- um sem voru kallaðar pönk og diskó. Þungarokk og nýbylgja fór síðan að sækja mikið á. Hverri stefnu fylgir ákveðinn lífsstíll og heimspeki sem endurspeglast í þeirri tónlist er þær hafa verið kenndar við. Áhangendurnir hlutu nafngiftir í takt, pönkarar, diskólið, þungarokkarar og nýbylgjugengi, sem jafnframt gengu undir heitum eins og kúltúrsnobbarar, menningarvitar og fleira í þeim dúr. í kringum þessar stíl- stefnur mynduðust ákveðnir hópar og skopmyndum hefur verið brugðið upp af uppáhaldsmanngerð hvers: Diskó: Snyrtilegt, gjarnan mokkasíur og klæðn- aður úr dýrari verslunum borgarinnar. Hœgrisinnar og frjálshyggjufólk. Þunga- rokk og pönk: skilin á milli stundum óglögg. Leður, gaddar, ermalausir bolir, gjarnan svartir, hermannastígvél og snjáðar gallabuxur. Þungarokkarar eru oftast með sítt hár á móti litríkri snoð- kippingu pönkara, telja sig gjarnan stjórnleysingja eða byltingarsinna. Ný- bylgja: Oddmjóir skór, gömul föt eða nýstárleg snið, óhefðbundin fata- og litasamsetning. Jafnaðar- eða hófsamir vinstrimenn, húmanistar eða jafnvel ópólitískir. Það eimir enn eftir af þessum stílstefn- um en þær hafa runnið saman og verið brotnar upp. Stílstefnur gærdagsins eru með öðrum orðum orðnar almennar og ekki einn þröngur hópur sem einokar þær, heldur margir. Hver þeirra hefur tileinkað sér stef úr ýmsum áttum, bæði gömul og ný, breytt og bætt. Útkoman er sú ótrúlega fjölbreytni sem einkennir lífsstíl ungs fólks. Það þarf ekki annað en að líta rétt í kringum sig til að sannfærast. Sítt eða stutt hár, víðar eða þröngar bux- ur, glansandi, einlitar eða skræpóttar skyrtur, stutt eða síð pils... „Eiginlega má segja að að mín kynslóð sýni and- hverfu fyrri kynslóða" segir Bergdís Ell- ertsdóttir, sem stundar nám í stjórnmála- fræði við Háskóla íslands. „Fyrir svona tíu árum var ungt fólk mjög einsleitt og meiri áhersla á nýstárlega hegðun. Mér finnst nýstárlegt útlit og einsleit hegðun meira áberandi núna. Þrátt fyrir þá fjölbreytni sem blasir við hinum almenna vegfaranda, þá er enn nokkuð ákveðin hópaskipting meðal ungs fólks. Peir hópar, sem aðhyllast virkt menningarlíf og hafa tileinkað sér það sem flokkast undir framsækinn lífs- stíl eru áberandi. Þeir eru jafn mismun- andi og þeir eru margir og virðast óhikað stefna hver í sína átt. Stúdentaleikhúsið, hljómsveitin Kukl, súrrealistar í Medúsu og þúsundþjalasmiðirnir í Oxzmá eru dæmi um fulltrúa mismunandi hópa. Peir mæla sér gjarnan mót á Café Gesti, sem er lítill staður á Laugaveginum, þar sem hvert rúm er þéttsetið á kvöldin. Um helgar getur þar oft að líta ýmsar uppá- komur á litlum palli í einu af mörgum hornum staðarins. Þar syngur Stein- grímur Másson eða bara Dúi, sem lék í uppfærslu Stúdentaleikhússins á söng- leiknum Ekkó-guðirnir ungu, svartlitað- ur í framan við kröftugan undirleik tveggja hljóðfæraleikara. Þór Eldon, liðsmaður í Medúsu og ljóðskáldið Þorri leiða saman hesta sína og flytja það sem Jón Óskar, heimspekinemi við Há- skólann nefnir hugvíkkandi tónlist. í skuggsýnu umhverfinu slær fólk með fæti eða höfði taktinn við ákveðna tónlistina, dreypandi á rauðvíni. Frumleikinn er í algleymingi og endurspeglast í óhefð- bundinni fata- og litasamsetningu í anda nýbylgjunnar og áhrif pönksins og þunga- rokksins eru jafnvel ekki langt undan. Fatnaður ungmennanna virðist í flestum tilvikum vera frá verslununum Flónni og Kjallaranum. Einn Gestanna, en svo eru þeir stundum nefndir sem sækja þennan stað, segir flesta þarna leggja áherslu á að vera öðruvísi, kannski það mikla að „maður í hefðbundnum jakkafötum myndi skera sig úr eins og neonljós í myrkri, sökum frumleika.“ Um miðnætti grisjast hópurinn og stefnan er tekin á dansstaði. Leiðin ligg- ur helst á Roxy, sem er arftaki skemmti- staðar sem áður hét Safarí og Borgina „en eftir að Roxy opnaði, ber ef til vill meira á háskólaborgurum og mennta- fólki á Borginni“ að sögn ungs háskóla- nema, en á þessum stöðum er „ekki spil- að skallapopp" eins og einn dansarinn á Borginni tók til orða. Á hinn bóginn eru hópar, sem leita ekki fanga á menningar- sviðinu heldur hafa þótt keimlíkir hinum svonefndu uppum eða ungu fólki á framabraut. Þeir eru einnig mismunandi en borgaralegur lífsstíll nokkuð einkenn- andi. Þetta fólk sést helst á dansstöðum eins og Hollywood, Broadway eða Kreml, sem kom nýlega í stað dansstað- arins Óðals við Austurvöllinn. „Ég hef heyrt talað um fólk, sem sækir til dæmis Kreml og Hollywood, sem tískusýningar- dömur með strípur og glingur og uppa- drengi, heildsalasyni, verðandi tölvu- og viðskiptafræðinga sem aka um á fínum bílum séu þeir ekki að skemmta sér“, segir einn Kremlverjanna. „Ég get varla talið mig tilheyra þessum hópi, en sæki hins vegar staðinn fremur en aðra því ég kann ekki við framúrstefnutónlist Avant garde - klíkunnar eða þungarokk. Auk þess sem mér finnst fólkið sem að- hyllist slíka tónlist fremur tilgerðarlegt sem og klæðaburður þess.“ Þrátt fyrir þessa hópaskiptingu eru mörk hópanna alls ekki skýr. „Það er mikil skörun á milli hópa, mikil hreyfing" segir ungur læknanemi. „Eigin- lega er það einstaklingurinn sjálfur, hans hugmyndaflug sem ræður. Mér finnst ríkja andúð á því meðal ungs fólks að allir séu í sama mynstrinu." Það eitt segir sá að aðskilji ungu kynslóðina nú frá eldri kynslóðum. Fjölbreytni er eink- unnarorð nútímans, segja margir. En ungt fólk á sér annan samnefnara en fjölbreytni sem þróun menntakerf- isins éndurspeglar: nýtt raunsæi og aukna efnishyggju. Menn nefna oft verðbólgu í sambandi við menntakerfið og segja stúdentsskírteinið hafa hrapað í verð- gildi. Mennta- og fjölbrautarskólum hef- ur skotið upp eins og gorkúlum og nem- endum í Háskóla íslands hefur fjölgað um þriðjung síðustu fimm ár, sem er margföld fjölgun íslendinga á sama tíma. Ungt fólk virðist ekki aðeins sækjast eftir menntun heldur virðist námsáhug- inn æ meir beinast í átt að hagnýtu námi. í framhaldsskólum fer þeim fækkandi sem leggja stund á málanám. „Menn telja sig einfaldlega litlu bættari að slíku námi loknu," segir ungur menntaskóla- nemi. Guðni Guðmundsson rektor við Menntaskólann í Reykjavík telur að æ strangari kröfur inn í ýmsar deildir Há- skólans skýri þessa þróun að hluta. „Þetta eru praktískir krakkar og þeir sjá því klókindin í því að fara í þær deildir menntaskólans, sem útiloka sem fæst síðar meir, þótt stærðfræðiáhuginn sé kannski ekki brennandi í andanum." Sama tilhneiging er ríkjandi í Háskólan- um. Sá fjöldi er leggur stund á verkfræði og raunvísindi hefur meira en tvöfaldast, fjöldi tannlæknanema næstum þrefald- ast, þótt deildin brautskrái ekki nema átta tannlækna á ári og fjöldi viðskipta- og laganema fjórfaldast. Það er engu lík- ara en að ungt fólk leitist við að gull- tryggja framtíð sína með því að leggja stund á nám, sem almennt er talið hagnýtt. Að sögn Stefáns Ólafssonar, lektors við Háskóla íslands, er skýringa á aukinni efnishyggju eða raunsæi að leita í þeim miklu efnahagslegu umskiptum, sem hafa átt sér stað á undanförnum áratug. „Við sem vorum ung fyrir svona tíu til fimmtán árum sjáum miklar breyt- ingar á gildismati ungs fólks. Það ber t 4 80 HEIMSMYND
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.