Heimsmynd - 01.03.1986, Side 132

Heimsmynd - 01.03.1986, Side 132
T.S. Eliot þegar hann var við nám á Harvard háskólanum í Boston. Fólki varð tíðrætt um sterkan augnsvip hans. vera alltaf stofudrama, er hvað sem hugs- anlegum leikrænum verðleikum líður og flínkheitum, byggt á einhverjum mis- skilningi á eðli leiklistar annars vegar og eðli sagnfræði hins vegar, muninum þar á. Enda lúta þessi leikrit sjálfstæðum lög- málum og líkjast hvert öðru furðu mikið, sé haft í huga hve ólíkir listamenn verða fyrir barðinu á þessu: T.S. Eliot í þessu leikriti og H.C.Andersen í leikritinu sem hét Nótt ánamaðkanna eða eitthvað svo- leiðis gætu til dæmis verið bræður. Það er komin ágæt reynsla fyrir því að hafa ævisögur á bókum. Bókin hefur það fram yfir leikhúsið sem fróðleiksmiðill að viðtakandi hefur meiri möguleika til þátt- töku, getur rólegur metið það sem fram er borið. Hann er einn. Hann hefur kveikt ljós hjá sér. Ef hann nennir getur hann haft hjá sér blað og blýant og krot- að athugasemdir. Höfundur leggur fram heimildir sínar og lesandi getur ráðið í hvernig úrvinnsla þeirra er. Hann getur skroppið út í búð og hugsað á göngunni um efnið (þetta er mikilvægt: að geta hugsað á göngunni). Hann getur flett upp í öðrum bókum. Hann getur í stuttu máli íhugað efnið. í leikhúsi situr áhorf- andi í myrkrinu og kemst hvergi út og aðstæður hans eru annarlegar: hann svitnar út af kyndingunni, hann andar að sér hárlakki, hann er kannski í einhverj- um fötum sem hann þekkir ekki alveg og kannast því ekki með öllu við sjálfan sig, allt í kringum hann er eitthvað fólk sem sendir frá sér strauma sem stefna allir hratt í sömu átt og athafnirnar á sviðinu espa upp - viðtakandi er orðinn að hóp- Vivien Eliot. T.S.Eliot sem barn. Hann naut mikils ástríkis kvenna í æsku, bæði móður og systra og þjáðist af sektarkennd alla ævi fyrir að hafa slitið naflastrenginn - yfir- gefið móður sína. veru, nautnin sem hafa má af góðri leiksýningu felst í samkenndinni, allt stefnir að sefjun, áhrifin koma úr einni átt, sköpunin er einhliða, þú meðtekur, vitund þín rennur saman við stóra vitund hópsins. Öll góð list sefjar. Hún verður að sefja, viðtakandi á að vera í nokkurs konar öngviti meðan hann nýtur hennar og þess vegna má hún helst ekki fjalla um raunverulegt fólk og alls ekki frægt fólk því hún verður að fá svigrúm til að ljúga til að geta sagt satt. í leikritinu er Eliot að aðalstarfi eigin- maður. Hann Tom hennar Viv. í meðför- um Viðars Eggertssonar er þetta gufu- legur maður sem sífellt er að bæla sjálfan sig, hann tekur lífið mjög alvarlega og er allan tímann hengdur upp á þráð. Mynd Viðars af Eliot er heilleg, hlutverkið gengur upp, það er vandlega unnið og þaulhugsað - vel leikið - en hann er ekki að leika T.S. Eliot heldur hugmynd Hast- ings um hann sem kölluð er Tom. Raun- veruleg persóna Eliots stendur utan við verkið og varpar skugga á það, truflar. í stað þess að áhorfandinn hrífist með og fyllist réttlátri reiði yfir heimsku þeirra lækna sem gerðu Vivien brjálaða með fúski sínu, hugsar hann sífellt: er þetta nú rétt? Var hann virkilega svona? Skyldi hann hafa haft þennan kæk? Var hann svona snöggur að yrkja? - Eliot er að þvælast fyrir raunverulegu umfjöllunar- efni leikritsins, sem er fyrrgreint lækna- klúður. Hafi fólk áhuga á að komast að því hver hann var, maðurinn hennar Vi- vien hans Tom, þarf það að lesa ævisögu Ackroyds. Margir ævisagnaritarar hafa farið flatt á því að reyna um of að lifa sig inn í athafnir og hugarástand þeirra sem skrif- að er um. Þeir reyna að smjúga inn í vitund annars manns, taka sér stöðu í henni miðri og taka að tala tungum og virðast alveg gleyma því að í rauninni er það aðeins þeirra eigin vitund sem starf- ar, þegar best lætur er þetta ágæt heimild um þá sjálfa. Og þegar þetta gerist er önnur hætta á næstu grösum: þeir fara að lesa skáldskapinn sem heimild um ævi viðkomandi höfundar, en ekki öfugt eins og upphaflega var hið yfirlýsta markmið; menn vilja komast að því hvernig skáld- inu hafi liðið eftir að slitnaði upp úr ástarsambandi og fara í ljóðin frá sama tíma og nota þau sem álíka áreiðanlegar heimildir og til dæmis bréf. En þá gleymist að það eru ekki öll skáld haldin Tikkanen-áráttunni, að tala aðeins bert um sjálf sig; meira að segja höfundar eins og Strindberg sem var mjög hugfanginn af sjálfum sér er stórkostlega varasamur í þessu, því um leið og hann var tekinn að skrifa, þó ekki væri nema sendibréf, var hann tekinn að skálda eigið líf - margt sem hann segir í bréfum sínum um líðan sína og athafnir er einfaldlega haugalygi, vegna þess að sá sem er skáld er í öðru sambandi við veruleikann en annað fólk, hlutskipti skáldsins er að skálda, ekki að játa. Einn höfuðkosturinn við bók Ackro- yds um Eliot er að hann gerir sér grein fyrir þessu - skilur að Eliot var sífellt að semja um sjálfan sig upp á nýtt og að allar tilraunir til innlifunar í vitund hins
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Heimsmynd

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.