Heimsmynd - 01.03.1986, Qupperneq 132

Heimsmynd - 01.03.1986, Qupperneq 132
T.S. Eliot þegar hann var við nám á Harvard háskólanum í Boston. Fólki varð tíðrætt um sterkan augnsvip hans. vera alltaf stofudrama, er hvað sem hugs- anlegum leikrænum verðleikum líður og flínkheitum, byggt á einhverjum mis- skilningi á eðli leiklistar annars vegar og eðli sagnfræði hins vegar, muninum þar á. Enda lúta þessi leikrit sjálfstæðum lög- málum og líkjast hvert öðru furðu mikið, sé haft í huga hve ólíkir listamenn verða fyrir barðinu á þessu: T.S. Eliot í þessu leikriti og H.C.Andersen í leikritinu sem hét Nótt ánamaðkanna eða eitthvað svo- leiðis gætu til dæmis verið bræður. Það er komin ágæt reynsla fyrir því að hafa ævisögur á bókum. Bókin hefur það fram yfir leikhúsið sem fróðleiksmiðill að viðtakandi hefur meiri möguleika til þátt- töku, getur rólegur metið það sem fram er borið. Hann er einn. Hann hefur kveikt ljós hjá sér. Ef hann nennir getur hann haft hjá sér blað og blýant og krot- að athugasemdir. Höfundur leggur fram heimildir sínar og lesandi getur ráðið í hvernig úrvinnsla þeirra er. Hann getur skroppið út í búð og hugsað á göngunni um efnið (þetta er mikilvægt: að geta hugsað á göngunni). Hann getur flett upp í öðrum bókum. Hann getur í stuttu máli íhugað efnið. í leikhúsi situr áhorf- andi í myrkrinu og kemst hvergi út og aðstæður hans eru annarlegar: hann svitnar út af kyndingunni, hann andar að sér hárlakki, hann er kannski í einhverj- um fötum sem hann þekkir ekki alveg og kannast því ekki með öllu við sjálfan sig, allt í kringum hann er eitthvað fólk sem sendir frá sér strauma sem stefna allir hratt í sömu átt og athafnirnar á sviðinu espa upp - viðtakandi er orðinn að hóp- Vivien Eliot. T.S.Eliot sem barn. Hann naut mikils ástríkis kvenna í æsku, bæði móður og systra og þjáðist af sektarkennd alla ævi fyrir að hafa slitið naflastrenginn - yfir- gefið móður sína. veru, nautnin sem hafa má af góðri leiksýningu felst í samkenndinni, allt stefnir að sefjun, áhrifin koma úr einni átt, sköpunin er einhliða, þú meðtekur, vitund þín rennur saman við stóra vitund hópsins. Öll góð list sefjar. Hún verður að sefja, viðtakandi á að vera í nokkurs konar öngviti meðan hann nýtur hennar og þess vegna má hún helst ekki fjalla um raunverulegt fólk og alls ekki frægt fólk því hún verður að fá svigrúm til að ljúga til að geta sagt satt. í leikritinu er Eliot að aðalstarfi eigin- maður. Hann Tom hennar Viv. í meðför- um Viðars Eggertssonar er þetta gufu- legur maður sem sífellt er að bæla sjálfan sig, hann tekur lífið mjög alvarlega og er allan tímann hengdur upp á þráð. Mynd Viðars af Eliot er heilleg, hlutverkið gengur upp, það er vandlega unnið og þaulhugsað - vel leikið - en hann er ekki að leika T.S. Eliot heldur hugmynd Hast- ings um hann sem kölluð er Tom. Raun- veruleg persóna Eliots stendur utan við verkið og varpar skugga á það, truflar. í stað þess að áhorfandinn hrífist með og fyllist réttlátri reiði yfir heimsku þeirra lækna sem gerðu Vivien brjálaða með fúski sínu, hugsar hann sífellt: er þetta nú rétt? Var hann virkilega svona? Skyldi hann hafa haft þennan kæk? Var hann svona snöggur að yrkja? - Eliot er að þvælast fyrir raunverulegu umfjöllunar- efni leikritsins, sem er fyrrgreint lækna- klúður. Hafi fólk áhuga á að komast að því hver hann var, maðurinn hennar Vi- vien hans Tom, þarf það að lesa ævisögu Ackroyds. Margir ævisagnaritarar hafa farið flatt á því að reyna um of að lifa sig inn í athafnir og hugarástand þeirra sem skrif- að er um. Þeir reyna að smjúga inn í vitund annars manns, taka sér stöðu í henni miðri og taka að tala tungum og virðast alveg gleyma því að í rauninni er það aðeins þeirra eigin vitund sem starf- ar, þegar best lætur er þetta ágæt heimild um þá sjálfa. Og þegar þetta gerist er önnur hætta á næstu grösum: þeir fara að lesa skáldskapinn sem heimild um ævi viðkomandi höfundar, en ekki öfugt eins og upphaflega var hið yfirlýsta markmið; menn vilja komast að því hvernig skáld- inu hafi liðið eftir að slitnaði upp úr ástarsambandi og fara í ljóðin frá sama tíma og nota þau sem álíka áreiðanlegar heimildir og til dæmis bréf. En þá gleymist að það eru ekki öll skáld haldin Tikkanen-áráttunni, að tala aðeins bert um sjálf sig; meira að segja höfundar eins og Strindberg sem var mjög hugfanginn af sjálfum sér er stórkostlega varasamur í þessu, því um leið og hann var tekinn að skrifa, þó ekki væri nema sendibréf, var hann tekinn að skálda eigið líf - margt sem hann segir í bréfum sínum um líðan sína og athafnir er einfaldlega haugalygi, vegna þess að sá sem er skáld er í öðru sambandi við veruleikann en annað fólk, hlutskipti skáldsins er að skálda, ekki að játa. Einn höfuðkosturinn við bók Ackro- yds um Eliot er að hann gerir sér grein fyrir þessu - skilur að Eliot var sífellt að semja um sjálfan sig upp á nýtt og að allar tilraunir til innlifunar í vitund hins
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.