Heimsmynd - 01.03.1986, Síða 132

Heimsmynd - 01.03.1986, Síða 132
T.S. Eliot þegar hann var við nám á Harvard háskólanum í Boston. Fólki varð tíðrætt um sterkan augnsvip hans. vera alltaf stofudrama, er hvað sem hugs- anlegum leikrænum verðleikum líður og flínkheitum, byggt á einhverjum mis- skilningi á eðli leiklistar annars vegar og eðli sagnfræði hins vegar, muninum þar á. Enda lúta þessi leikrit sjálfstæðum lög- málum og líkjast hvert öðru furðu mikið, sé haft í huga hve ólíkir listamenn verða fyrir barðinu á þessu: T.S. Eliot í þessu leikriti og H.C.Andersen í leikritinu sem hét Nótt ánamaðkanna eða eitthvað svo- leiðis gætu til dæmis verið bræður. Það er komin ágæt reynsla fyrir því að hafa ævisögur á bókum. Bókin hefur það fram yfir leikhúsið sem fróðleiksmiðill að viðtakandi hefur meiri möguleika til þátt- töku, getur rólegur metið það sem fram er borið. Hann er einn. Hann hefur kveikt ljós hjá sér. Ef hann nennir getur hann haft hjá sér blað og blýant og krot- að athugasemdir. Höfundur leggur fram heimildir sínar og lesandi getur ráðið í hvernig úrvinnsla þeirra er. Hann getur skroppið út í búð og hugsað á göngunni um efnið (þetta er mikilvægt: að geta hugsað á göngunni). Hann getur flett upp í öðrum bókum. Hann getur í stuttu máli íhugað efnið. í leikhúsi situr áhorf- andi í myrkrinu og kemst hvergi út og aðstæður hans eru annarlegar: hann svitnar út af kyndingunni, hann andar að sér hárlakki, hann er kannski í einhverj- um fötum sem hann þekkir ekki alveg og kannast því ekki með öllu við sjálfan sig, allt í kringum hann er eitthvað fólk sem sendir frá sér strauma sem stefna allir hratt í sömu átt og athafnirnar á sviðinu espa upp - viðtakandi er orðinn að hóp- Vivien Eliot. T.S.Eliot sem barn. Hann naut mikils ástríkis kvenna í æsku, bæði móður og systra og þjáðist af sektarkennd alla ævi fyrir að hafa slitið naflastrenginn - yfir- gefið móður sína. veru, nautnin sem hafa má af góðri leiksýningu felst í samkenndinni, allt stefnir að sefjun, áhrifin koma úr einni átt, sköpunin er einhliða, þú meðtekur, vitund þín rennur saman við stóra vitund hópsins. Öll góð list sefjar. Hún verður að sefja, viðtakandi á að vera í nokkurs konar öngviti meðan hann nýtur hennar og þess vegna má hún helst ekki fjalla um raunverulegt fólk og alls ekki frægt fólk því hún verður að fá svigrúm til að ljúga til að geta sagt satt. í leikritinu er Eliot að aðalstarfi eigin- maður. Hann Tom hennar Viv. í meðför- um Viðars Eggertssonar er þetta gufu- legur maður sem sífellt er að bæla sjálfan sig, hann tekur lífið mjög alvarlega og er allan tímann hengdur upp á þráð. Mynd Viðars af Eliot er heilleg, hlutverkið gengur upp, það er vandlega unnið og þaulhugsað - vel leikið - en hann er ekki að leika T.S. Eliot heldur hugmynd Hast- ings um hann sem kölluð er Tom. Raun- veruleg persóna Eliots stendur utan við verkið og varpar skugga á það, truflar. í stað þess að áhorfandinn hrífist með og fyllist réttlátri reiði yfir heimsku þeirra lækna sem gerðu Vivien brjálaða með fúski sínu, hugsar hann sífellt: er þetta nú rétt? Var hann virkilega svona? Skyldi hann hafa haft þennan kæk? Var hann svona snöggur að yrkja? - Eliot er að þvælast fyrir raunverulegu umfjöllunar- efni leikritsins, sem er fyrrgreint lækna- klúður. Hafi fólk áhuga á að komast að því hver hann var, maðurinn hennar Vi- vien hans Tom, þarf það að lesa ævisögu Ackroyds. Margir ævisagnaritarar hafa farið flatt á því að reyna um of að lifa sig inn í athafnir og hugarástand þeirra sem skrif- að er um. Þeir reyna að smjúga inn í vitund annars manns, taka sér stöðu í henni miðri og taka að tala tungum og virðast alveg gleyma því að í rauninni er það aðeins þeirra eigin vitund sem starf- ar, þegar best lætur er þetta ágæt heimild um þá sjálfa. Og þegar þetta gerist er önnur hætta á næstu grösum: þeir fara að lesa skáldskapinn sem heimild um ævi viðkomandi höfundar, en ekki öfugt eins og upphaflega var hið yfirlýsta markmið; menn vilja komast að því hvernig skáld- inu hafi liðið eftir að slitnaði upp úr ástarsambandi og fara í ljóðin frá sama tíma og nota þau sem álíka áreiðanlegar heimildir og til dæmis bréf. En þá gleymist að það eru ekki öll skáld haldin Tikkanen-áráttunni, að tala aðeins bert um sjálf sig; meira að segja höfundar eins og Strindberg sem var mjög hugfanginn af sjálfum sér er stórkostlega varasamur í þessu, því um leið og hann var tekinn að skrifa, þó ekki væri nema sendibréf, var hann tekinn að skálda eigið líf - margt sem hann segir í bréfum sínum um líðan sína og athafnir er einfaldlega haugalygi, vegna þess að sá sem er skáld er í öðru sambandi við veruleikann en annað fólk, hlutskipti skáldsins er að skálda, ekki að játa. Einn höfuðkosturinn við bók Ackro- yds um Eliot er að hann gerir sér grein fyrir þessu - skilur að Eliot var sífellt að semja um sjálfan sig upp á nýtt og að allar tilraunir til innlifunar í vitund hins
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.