Heimsmynd - 01.03.1986, Side 134

Heimsmynd - 01.03.1986, Side 134
Lafði Ottoline Morrell, samkvæmisdrottn- ing Lundúna. Ackroyd styðst við bréf henn- ar í í bókinni. í einu bréfi lýsir hún Eliot sem „dull, dull, dull“ - heldur leiðinlegum! englendinga. Hann kvartar undan því í einu bréfi að hann hafi ekki lengur nokk- ur tengsl við ameríkana eða samkennd með þeim en deildi jafnframt á heimskuna og tregðuna meðal englend- inga, sem honum þótti hafa hnignað mjög andlega. Honum var alltaf ljóst að hann var útlendingur, hann ræktaði þann eiginleika með sér, hann vildi halda fjar- lægð sinni og einangrun, hélt vinum sín- um í hæfilegri fjarlægð og hyllti „hinn sanna kulda, hinn harða kulda“ raun- verulegra listamanna. Ævisaga Ackroyds er töluvert afrek miðað við þær fáránlegu skorður sem honum hafa verið settar af fjölskyldu Eliots sem meinaði honum í krafti höf- undarréttar að vitna í útgefin verk Eliots nema í bókmenntafræðilegu samhengi og veitti honum engan aðgang að skjölum Eliots og óútgefnu efni. Þaö er álitamál hvort höfundarrétturinn sem upphaflega var hugsaður sem vernd gegn ræningjum sé ekki orðinn siðferðislega hæpinn þeg- ar eigendur hans eru farnir að stjórna því sem aðrir skrifa um verk höfundarins: menningarlega „á“ enginn The Waste land - það er sameign allra og hverjum ætti að leyfast að tjá sig um það sem honum sýn- ist. En þessi ótti Eliotanna við að Ackroyd færi að lesa einhverja svívirðu inn í ljós Eliots var með öllu ástæðulaus því hér er stunduð vönduð fræði- mennska. Hann leggur megináherslu á að lýsa hugmyndalegri þróun Eliots í samhengi við þjóðfélagshræringar og menningarsögu. Hann gerir lítið af því að tengja berlega saman ævi höfundar og ljóðagerð hans - að vísu heldur hann því 1 1f í ' T.S. Eliot heldur fyrirlestur í London í síðari heimsstyrjöldinni. Alla ævi ferðaðist hann uH og hélt fyrirlestra um skáldskap, heimspeki, trúmál og heimsmál. fram snemma í bókinni að þoka sú sem umlykur allt í ástaróði J. Alfred Paufrock sé þokan í St. Louis, staðhæfing sem hvorki er hægt að sanna né afsanna, og segir ekkert, en yfirleitt eru túlkanir hans lausar við þess háttar notkun á ljóðum sem heimildum um líf skáldsins. Hann hrekur til dæmis útbreidda skoðun um annan hluta The Waste land - a game of chess, að þar fari lýsing á Vivien og henn- ar taugabilun. Á ég...ætti ég...? - Líf Eliots ein- kennist af því að hann tekur allar ákvarð- anir með miklum erfiðismunum, hann veit aldrei hvenær hann á að hrökkva eða stökkva, hann var fram eftir allri ævi að velta því fyrir sér hvað hann ætti að taka sér fyrir hendur þegar hann yrði stór. Ákvarðanir sem vörðuðu allt líf hans tók hann í skyndi, og yfirleitt reyndust þær rangar, þannig rambaði hann til dæmis inn í sitt fyrra hjónaband sem reyndist með afbrigðum ófarsælt. Hann var á stöðugum flótta undan leiðindum, en þráði engu að síður tíðindaleysi hvers- dagslífsins. Hann sóttist eftir jafnvægi, reglu, klassíkisma í hugmyndum, ljóða- gerð og einkalífi - Haigh-Wood fjöl- skyldan stóð fyrir slíkt - en hann lenti í ringulreið, skáldskapurinn varð fyrir flestum myrkur þótt borinn væri uppi af skýrleika í hugsun, Haig-Wood fjöl- skyldan fullnægði honum engan veginn félagslega og sótti í bóhemískar lista- mannaklíkur. Rétt eins og borgin sem hann lýsti í The Waste land var lífið fyrir honum óraunverulegt, hverful ásýnd, og hann brást við því með því að vera sífellt að leika ólíkar rullur sem hæfðu hverjum aðstæðum. Þegar hann átti sem erfiðast uppdráttar í hjónabandi sínu veittu vinir hans því athygli að hann notaði á andlit sitt grænan farða til að gera sjálfan sig ennþá átakanlegri og brjóstumkennan- legri, hann var í hlutverki hins vansæla eiginmanns sem hann lék út í hörgul, en hver hann var bak við grímuna vissi aldrei neinn, það glitti aldrei í kvikuna undir. Sem fyrr segir: ævisögur frægra skálda vitna sennilega aðeins um eðlilega mann- lega forvitni, hlutverk þeirra er að svala henni og það getur þeim tekist ef höfund- ar seilast ekki of langt inn í vitund þeirra höfunda sem fjallað er um. Ævisögulega leikhúsið er nokkuð ann- að. Það er eitthvað óviðfelldið við það hvernig ýmsir höfundar samtímans ryðj- ast inn í einkalíf látinna manna, taka sér stöðu í því miðju, fara að kalla alla for- nöfnum og gæluyrðum, sýna þá í nið- urlægjandi aðstæðum með þá hugmynd að gunnfána að allir séu innst inni sömu meðalmennin, fara að kveða upp dóma á báðar hendur eins og einhver hæstiréttur í siðferðislegum efnum, eins og þeir hafi eitthvert umboð eða heilagan rétt til þess og guma síðan af sagnfræðilega traustri undirstöðu þegar í rauninni er aðeins verið að ráða af líkum, og skálda inn í eyður. Þeir höfundar sem áður nutu virð- ingar og barnalegrar dýrkunar mega nú una hlut tollheimtumannsins, en eitt verður ekki frá þeim tekið: þeir voru miklu betri höfundar en farísearnir.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Heimsmynd

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.