Heimsmynd - 01.03.1986, Síða 134

Heimsmynd - 01.03.1986, Síða 134
Lafði Ottoline Morrell, samkvæmisdrottn- ing Lundúna. Ackroyd styðst við bréf henn- ar í í bókinni. í einu bréfi lýsir hún Eliot sem „dull, dull, dull“ - heldur leiðinlegum! englendinga. Hann kvartar undan því í einu bréfi að hann hafi ekki lengur nokk- ur tengsl við ameríkana eða samkennd með þeim en deildi jafnframt á heimskuna og tregðuna meðal englend- inga, sem honum þótti hafa hnignað mjög andlega. Honum var alltaf ljóst að hann var útlendingur, hann ræktaði þann eiginleika með sér, hann vildi halda fjar- lægð sinni og einangrun, hélt vinum sín- um í hæfilegri fjarlægð og hyllti „hinn sanna kulda, hinn harða kulda“ raun- verulegra listamanna. Ævisaga Ackroyds er töluvert afrek miðað við þær fáránlegu skorður sem honum hafa verið settar af fjölskyldu Eliots sem meinaði honum í krafti höf- undarréttar að vitna í útgefin verk Eliots nema í bókmenntafræðilegu samhengi og veitti honum engan aðgang að skjölum Eliots og óútgefnu efni. Þaö er álitamál hvort höfundarrétturinn sem upphaflega var hugsaður sem vernd gegn ræningjum sé ekki orðinn siðferðislega hæpinn þeg- ar eigendur hans eru farnir að stjórna því sem aðrir skrifa um verk höfundarins: menningarlega „á“ enginn The Waste land - það er sameign allra og hverjum ætti að leyfast að tjá sig um það sem honum sýn- ist. En þessi ótti Eliotanna við að Ackroyd færi að lesa einhverja svívirðu inn í ljós Eliots var með öllu ástæðulaus því hér er stunduð vönduð fræði- mennska. Hann leggur megináherslu á að lýsa hugmyndalegri þróun Eliots í samhengi við þjóðfélagshræringar og menningarsögu. Hann gerir lítið af því að tengja berlega saman ævi höfundar og ljóðagerð hans - að vísu heldur hann því 1 1f í ' T.S. Eliot heldur fyrirlestur í London í síðari heimsstyrjöldinni. Alla ævi ferðaðist hann uH og hélt fyrirlestra um skáldskap, heimspeki, trúmál og heimsmál. fram snemma í bókinni að þoka sú sem umlykur allt í ástaróði J. Alfred Paufrock sé þokan í St. Louis, staðhæfing sem hvorki er hægt að sanna né afsanna, og segir ekkert, en yfirleitt eru túlkanir hans lausar við þess háttar notkun á ljóðum sem heimildum um líf skáldsins. Hann hrekur til dæmis útbreidda skoðun um annan hluta The Waste land - a game of chess, að þar fari lýsing á Vivien og henn- ar taugabilun. Á ég...ætti ég...? - Líf Eliots ein- kennist af því að hann tekur allar ákvarð- anir með miklum erfiðismunum, hann veit aldrei hvenær hann á að hrökkva eða stökkva, hann var fram eftir allri ævi að velta því fyrir sér hvað hann ætti að taka sér fyrir hendur þegar hann yrði stór. Ákvarðanir sem vörðuðu allt líf hans tók hann í skyndi, og yfirleitt reyndust þær rangar, þannig rambaði hann til dæmis inn í sitt fyrra hjónaband sem reyndist með afbrigðum ófarsælt. Hann var á stöðugum flótta undan leiðindum, en þráði engu að síður tíðindaleysi hvers- dagslífsins. Hann sóttist eftir jafnvægi, reglu, klassíkisma í hugmyndum, ljóða- gerð og einkalífi - Haigh-Wood fjöl- skyldan stóð fyrir slíkt - en hann lenti í ringulreið, skáldskapurinn varð fyrir flestum myrkur þótt borinn væri uppi af skýrleika í hugsun, Haig-Wood fjöl- skyldan fullnægði honum engan veginn félagslega og sótti í bóhemískar lista- mannaklíkur. Rétt eins og borgin sem hann lýsti í The Waste land var lífið fyrir honum óraunverulegt, hverful ásýnd, og hann brást við því með því að vera sífellt að leika ólíkar rullur sem hæfðu hverjum aðstæðum. Þegar hann átti sem erfiðast uppdráttar í hjónabandi sínu veittu vinir hans því athygli að hann notaði á andlit sitt grænan farða til að gera sjálfan sig ennþá átakanlegri og brjóstumkennan- legri, hann var í hlutverki hins vansæla eiginmanns sem hann lék út í hörgul, en hver hann var bak við grímuna vissi aldrei neinn, það glitti aldrei í kvikuna undir. Sem fyrr segir: ævisögur frægra skálda vitna sennilega aðeins um eðlilega mann- lega forvitni, hlutverk þeirra er að svala henni og það getur þeim tekist ef höfund- ar seilast ekki of langt inn í vitund þeirra höfunda sem fjallað er um. Ævisögulega leikhúsið er nokkuð ann- að. Það er eitthvað óviðfelldið við það hvernig ýmsir höfundar samtímans ryðj- ast inn í einkalíf látinna manna, taka sér stöðu í því miðju, fara að kalla alla for- nöfnum og gæluyrðum, sýna þá í nið- urlægjandi aðstæðum með þá hugmynd að gunnfána að allir séu innst inni sömu meðalmennin, fara að kveða upp dóma á báðar hendur eins og einhver hæstiréttur í siðferðislegum efnum, eins og þeir hafi eitthvert umboð eða heilagan rétt til þess og guma síðan af sagnfræðilega traustri undirstöðu þegar í rauninni er aðeins verið að ráða af líkum, og skálda inn í eyður. Þeir höfundar sem áður nutu virð- ingar og barnalegrar dýrkunar mega nú una hlut tollheimtumannsins, en eitt verður ekki frá þeim tekið: þeir voru miklu betri höfundar en farísearnir.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.