Heimsmynd - 01.03.1986, Qupperneq 134

Heimsmynd - 01.03.1986, Qupperneq 134
Lafði Ottoline Morrell, samkvæmisdrottn- ing Lundúna. Ackroyd styðst við bréf henn- ar í í bókinni. í einu bréfi lýsir hún Eliot sem „dull, dull, dull“ - heldur leiðinlegum! englendinga. Hann kvartar undan því í einu bréfi að hann hafi ekki lengur nokk- ur tengsl við ameríkana eða samkennd með þeim en deildi jafnframt á heimskuna og tregðuna meðal englend- inga, sem honum þótti hafa hnignað mjög andlega. Honum var alltaf ljóst að hann var útlendingur, hann ræktaði þann eiginleika með sér, hann vildi halda fjar- lægð sinni og einangrun, hélt vinum sín- um í hæfilegri fjarlægð og hyllti „hinn sanna kulda, hinn harða kulda“ raun- verulegra listamanna. Ævisaga Ackroyds er töluvert afrek miðað við þær fáránlegu skorður sem honum hafa verið settar af fjölskyldu Eliots sem meinaði honum í krafti höf- undarréttar að vitna í útgefin verk Eliots nema í bókmenntafræðilegu samhengi og veitti honum engan aðgang að skjölum Eliots og óútgefnu efni. Þaö er álitamál hvort höfundarrétturinn sem upphaflega var hugsaður sem vernd gegn ræningjum sé ekki orðinn siðferðislega hæpinn þeg- ar eigendur hans eru farnir að stjórna því sem aðrir skrifa um verk höfundarins: menningarlega „á“ enginn The Waste land - það er sameign allra og hverjum ætti að leyfast að tjá sig um það sem honum sýn- ist. En þessi ótti Eliotanna við að Ackroyd færi að lesa einhverja svívirðu inn í ljós Eliots var með öllu ástæðulaus því hér er stunduð vönduð fræði- mennska. Hann leggur megináherslu á að lýsa hugmyndalegri þróun Eliots í samhengi við þjóðfélagshræringar og menningarsögu. Hann gerir lítið af því að tengja berlega saman ævi höfundar og ljóðagerð hans - að vísu heldur hann því 1 1f í ' T.S. Eliot heldur fyrirlestur í London í síðari heimsstyrjöldinni. Alla ævi ferðaðist hann uH og hélt fyrirlestra um skáldskap, heimspeki, trúmál og heimsmál. fram snemma í bókinni að þoka sú sem umlykur allt í ástaróði J. Alfred Paufrock sé þokan í St. Louis, staðhæfing sem hvorki er hægt að sanna né afsanna, og segir ekkert, en yfirleitt eru túlkanir hans lausar við þess háttar notkun á ljóðum sem heimildum um líf skáldsins. Hann hrekur til dæmis útbreidda skoðun um annan hluta The Waste land - a game of chess, að þar fari lýsing á Vivien og henn- ar taugabilun. Á ég...ætti ég...? - Líf Eliots ein- kennist af því að hann tekur allar ákvarð- anir með miklum erfiðismunum, hann veit aldrei hvenær hann á að hrökkva eða stökkva, hann var fram eftir allri ævi að velta því fyrir sér hvað hann ætti að taka sér fyrir hendur þegar hann yrði stór. Ákvarðanir sem vörðuðu allt líf hans tók hann í skyndi, og yfirleitt reyndust þær rangar, þannig rambaði hann til dæmis inn í sitt fyrra hjónaband sem reyndist með afbrigðum ófarsælt. Hann var á stöðugum flótta undan leiðindum, en þráði engu að síður tíðindaleysi hvers- dagslífsins. Hann sóttist eftir jafnvægi, reglu, klassíkisma í hugmyndum, ljóða- gerð og einkalífi - Haigh-Wood fjöl- skyldan stóð fyrir slíkt - en hann lenti í ringulreið, skáldskapurinn varð fyrir flestum myrkur þótt borinn væri uppi af skýrleika í hugsun, Haig-Wood fjöl- skyldan fullnægði honum engan veginn félagslega og sótti í bóhemískar lista- mannaklíkur. Rétt eins og borgin sem hann lýsti í The Waste land var lífið fyrir honum óraunverulegt, hverful ásýnd, og hann brást við því með því að vera sífellt að leika ólíkar rullur sem hæfðu hverjum aðstæðum. Þegar hann átti sem erfiðast uppdráttar í hjónabandi sínu veittu vinir hans því athygli að hann notaði á andlit sitt grænan farða til að gera sjálfan sig ennþá átakanlegri og brjóstumkennan- legri, hann var í hlutverki hins vansæla eiginmanns sem hann lék út í hörgul, en hver hann var bak við grímuna vissi aldrei neinn, það glitti aldrei í kvikuna undir. Sem fyrr segir: ævisögur frægra skálda vitna sennilega aðeins um eðlilega mann- lega forvitni, hlutverk þeirra er að svala henni og það getur þeim tekist ef höfund- ar seilast ekki of langt inn í vitund þeirra höfunda sem fjallað er um. Ævisögulega leikhúsið er nokkuð ann- að. Það er eitthvað óviðfelldið við það hvernig ýmsir höfundar samtímans ryðj- ast inn í einkalíf látinna manna, taka sér stöðu í því miðju, fara að kalla alla for- nöfnum og gæluyrðum, sýna þá í nið- urlægjandi aðstæðum með þá hugmynd að gunnfána að allir séu innst inni sömu meðalmennin, fara að kveða upp dóma á báðar hendur eins og einhver hæstiréttur í siðferðislegum efnum, eins og þeir hafi eitthvert umboð eða heilagan rétt til þess og guma síðan af sagnfræðilega traustri undirstöðu þegar í rauninni er aðeins verið að ráða af líkum, og skálda inn í eyður. Þeir höfundar sem áður nutu virð- ingar og barnalegrar dýrkunar mega nú una hlut tollheimtumannsins, en eitt verður ekki frá þeim tekið: þeir voru miklu betri höfundar en farísearnir.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.