Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Side 114

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Side 114
breytt í: „Á síðustu 30 dögum hef ég drukkið áfengi af einhverju tagi oftar en fjórum sinnum.“ Tölfræðingur lagði til að hafa eins kvarða fyrir allar spurningarnar um verndandi þætti og flokka betur saman já- og nei-spurningar svo auðveldara væri að svara þeim. Einnig var hEiLung lagt fyrir sex ungmenni, fjórar stúlkur og tvo pilta á aldrinum 17–24 ára. Eitt þeirra var 24 ára en hin voru 20 ára eða yngri. Þau voru beðin um að svara spurningunum og eftir fyrirlögn voru þau spurð hvort eitthvað hefði verið óskýrt, þau ekki skilið einhver atriði og hvort ein- hver atriði vantaði. Voru þau á bilinu 2-4 mínútur að svara hEiLung. Þrjú þeirra höfðu engar athugasemdir. aðrir nefndu nokkur atriði um hæð og þyngd, tóbaksnotkun og sjálfsvirðingu. Þau töldu að lítið kæmi út úr spurningum um hæð og þyngd og þeim var því sleppt í lokaeintakinu. gerð var breyting á spurningu um tóbaksnotkun. Var hún: „Á síðustu dögum hef ég notað munntóbak.“ henni var breytt í: „Á síðustu dögum hef ég notað tóbak í vör.“ Einnig var breytt spurningunni: „Mér finnst ég hafa marga kosti til að bera.“ Var henni breytt í: „Mér finnst ég hafa marga kosti.“ Tillaga kom um að færa spurningar um verndandi þætti framarlega á hEiL- ung og var það gert. Niðurstöður Eftir að búið var að velja mikilvægar spurningar í hEiLung út frá fræðilegum forsendum var það lagt fyrir sérfræðinga og ungt fólk og í lokin innihélt það 34 spurningar. Í hEiLung flokkuðust spurningarnar í sex flokka. Það voru bakgrunn - spurningar, spurningar um líkamlegt, andlegt, félagslegt og kynferðislegt heilbrigði og um lífsstíl. hEiLung innihélt tvær bakgrunnspurningar, eina spurningu um gengi í skóla, fjórar spurningar um líkamlega þætti, þrettán um andlega þætti, þrjár um félagslega þætti, fimm um kynferðislega þætti og sex um lífsstíl. Þær spurningar sem flokkaðar voru sem verndandi þættir voru alls sjö og voru um sjálfsmynd og sjálfstrú. alls voru 22 spurningar flokkaðar sem áhættuþættir eða áhættu- hegðun. Þar af voru 11 spurningar um áhættuþætti (hreyfing, næring, svefn, samband við foreldra og vini, þunglyndi, kvíði og ofbeldi) og 11 spurningar um áhættuhegðun (tóbaksnotkun, áfengisnotkun, vímuefnanotkun, kynhegðun, kynhneigð, notk - un getnaðarvarna, kynsjúkdómar og þungun). Á skimunartæk- inu voru fyrst bakgrunnsspurningar og spurning um gengi í skóla, síðan spurningar um verndandi þætti og í framhaldinu voru spurningar um áhættuþætti og áhættuhegðun. Það tók stuttan tíma, 2–4 mínútur, að leggja það fyrir og spurningum var þannig raðað að það væri handhægt að lesa úr þeim. Spurn- ingunum var komið fyrir á einu a-4 blaði, beggja vegna blaðs - ins. Mat á niðurstöðum við fyrirlögn á hEiLung miðaðist við að spurningar um sjálfsmynd og sjálfstrú gætu gefið vísbend- ingar um verndandi þætti einstaklingsins. Þetta voru sjö spurn- ingar. Mest var hægt að fá 35 stig úr þeim hluta en minnst 7 stig. alls mældu 22 spurningar áhættuþætti og áhættuhegðun. Því fleiri spurningar um líkamlega þætti og tengsl við aðra sem svarað var neitandi og því fleiri spurningar um andlega þætti, ofbeldi, lífsstíl og kynheilbrigði sem svarað var játandi þeim mun meiri áhætta var til staðar. Mest var hægt að fá 22 áhættu- stig en minnst 0 stig. Umræða Við gerð þessa skimunartækis hafa fræðilegar forsendur verið lagðar til grundvallar, mats- og skimunartæki skoðuð og mat byggt á áliti sérfræðinga og ungs fólks. Ekkert skimunartæki hefur fram að þessu verið í notkun meðal skólahjúkrunar - fræðinga í framhaldsskólum hér á landi. Það er brýnt að fagfólk eins og hjúkrunarfræðingar hafi góð vinnutæki til að vinna með til að ná betri árangri (Darling-fisher o.fl., 2014; Yi o.fl., 2009). Styrkur þessa skimunartækis felst í því að það gefur grófa heildræna mynd af heilsufari ungs fólks og það inniheldur ákveðna verndandi þætti en slíkt er nýjung þegar meta skal heilbrigði ungs fólks. Mikil áhersla hefur um alllangt skeið verið lögð á að meta áhættuþætti og áhættuhegðun en það er vandamálamiðuð nálgun (CDC, e.d.; Yi o.fl., 2009). Með því að skoða einnig verndandi þætti er unnt að nýta þá til að styrkja ungt fólk til betri heilsu og hafa þannig heilbrigðismiðaða nálgun (Taliaferro og Borowsky, 2012). næsta skref er að fram- kvæma forprófun á skimunartækinu hEiLung til að sjá hvert er réttmæti og áreiðanleiki þess en einnig hvernig það nýtist í daglegu starfi skólahjúkrunarfræðings í framhaldsskóla. Enn á því eftir að rannsaka skimunartækið betur áður en til hagnýt - ingar þess kemur innan veggja framhaldsskólanna. Þakkir höfundur vill þakka sérfræðingum við hjúkrunarfræðideild hÍ, skólahjúkrunarfræðingi í framhaldsskóla, tölfræðingi og unga fólkinu fyrir þeirra mikilvæga framlag til þróunar skimu- nartækisins. Heimildaskrá Barrett, C.B., og Constas, M.a. (2014). Toward a theory of resilience for in- ternational development applications. Proceedings of the National Academy of Sciences of the United States of America (PNAS), 111(40), 14625–14630. Doi/10.1073/pnas.1320880111. CDC, Centers for Disease Control and Prevention (e.d.). Adolescent and school health. Youth risk behavior surveillance system (YRBSS). Sótt á https:// www.cdc.gov/healthyyouth/data/yrbs/index.htm. Darling-fisher, C.S., Salerno, j., Dahlem, C.h.Y., og Martyn, k.k. (2014). The rapid assessment for adolescent preventive services (raaPS): Providers’ assessment of its usefulness in their clinical practice settings. Journal of Pediatric Health Care, 28(3), 17–226. Doi.org/10.1016/j.pedhc.2013.03.003. DeVellis, r.f. (1991). Scale development. Theory and applications. London: Sage Publications. Embætti landlæknis (2012). Rannsókn á heilsu og líðan Íslendinga árið 2012. Sótt á https://www.landlaeknir.is/servlet/file/store93/item20769/hBS.pdf. Engle, P.L., Castle, S., og Menon, P. (1996). Child development: Vulnerability and resilience. Social Science Medicine, 43, 621-635. fergus, S., og Zimmerman, M.a. (2005). adolescent resilience: a framework for understanding healthy development in the face of risk. Annual Review of Public Health, 26, 399–419. Doi: 10.1146/annurev.publhealth.26.021304. 144357. greenberg, M.T. (2006). Promoting resilience in children and youth. Preven- tive intervention and their interface with neuroscience. Annals of New York Academy of Sciences, 1094, 139–150. Doi: 10.1196/annals.1376.013. sóley sesselja bender 114 tímarit hjúkrunarfræðinga • 2. tbl. 95. árg. 2019
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.